Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

'Cơn sốt vàng' có thể sẽ bị dập tắt nếu Mỹ-Trung đạt được thoả thuận ở hội ghị G20

Chính sách - Hạ tầng

24/06/2019 10:48

Donald Trump và Tập Cận Bình sẽ gặp nhau vào cuối tuần này ở hội nghị G20, nếu có một thoả thuận được đưa ra, vàng ngay lập tức sẽ giảm giá.

Vàng đã tăng lên mức cao nhất trong 5 năm sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) báo hiệu hôm 20/6 rằng họ sẵn sàng cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, thúc đẩy sự hấp dẫn của vàng đối với các nhà đầu tư săn lùng một tài sản trú ẩn an toàn. Giá vàng được giao dịch ở mức 1.388,29 USD.

Nó đã tăng 8,6% kể từ ngày 17/5 và tăng 17,3% kể từ ngày 27/9/2018, thời điểm chạm đáy của giá vàng ở mức 1.182,83 USD

Nhưng nhìn chung, vàng đã tăng 8,3% từ đầu năm đến nay.

Những điều đang thêm vào sự "quyến rũ" của vàng như là một nơi trú ẩn an toàn là do cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, đến sự căng thẳng chính trị ở Iran, cũng như lo ngại về sức khoẻ cuẩ nền kinh tế toàn cầu. Trong khi đó, Nga và Trung Quốc, và một số quốc gia khác đã tăng cường nắm giữ vàng, cũng là một tác động thúc đẩy giá vàng tăng.

Giá vàng giao ngay tăng vọt

Biểu đồ giá vàng trong 1 năm qua. Nguồn: Bloomberg.
Biểu đồ giá vàng trong 1 năm qua. Nguồn: Bloomberg.

Trước những rủi ro và chính sách của các ngân hàng được nới lỏng, Citigroup đã đặt mục tiêu giá vàng sẽ tăng lên 1.450 USD trong vòng 3 tháng tới, trong trường hợp Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cắt giảm 50 điểm cơ bản và tiếp tục báo hiệu về một lập trường ôn hoà trong việc cắt giảm lãi suất.

Theo Aakash Doshi, giám đốc hàng hóa tại Citi có trụ sở tại New York: "Khả năng giá vàng lên mức 1.500 cho đến 1.600USD/ounce trong vòng 12 tháng tới theo kịch bản lạc quan bao gồm những yếu tố như lãi suất cho vay rớt xuống dưới 0%".

Nhà đầu tư tỷ phú Paul Tudor Jones, người sáng lập công ty quỹ đầu tư giao dịch vĩ mô Tudor Investment, cho biết vàng thậm chí có thể chạm mốc 1.700 USD vào cuối năm nay.

"Có rất nhiều trái phiếu mang lại lợi nhuận trên thị trường, điều này không hấp dẫn. Đồng thời, bạn có một thị trường đầy rủi ro, theo đó Mỹ có thể rơi vào suy thoái, đặc biệt là nếu căng thẳng Mỹ-Trung tiếp tục leo thang", ông Stephen Innes, đối tác quản lý của Vanguard Markets cho biết.

Nếu Mỹ-Trung đạt được thoả thuận, đó sẽ là đòn đánh vào đà tăng của giá vàng.
Nếu Mỹ-Trung đạt được thoả thuận, đó sẽ là đòn đánh vào đà tăng của giá vàng.

Nhưng tóm lại, Fed có thể sẽ cắt giảm lãi suất để củng cố nền kinh tế lớn nhất thế giới, điều này có thể thúc đẩy cổ phiếu của Mỹ hiện tại trong một đợt tăng giá. Ngoài ra việc Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý gặp nhau vào tuần tới để vực dậy các cuộc đàm phán thương mại, nếu các vị lãnh đạo đạt được một thoả thuận nào đó, có thể sẽ giảm đà tăng của vàng.

"Chúng ta đang phải trải qua một trò chơi phòng thủ trong dài hạn, một bước đi nào sai lầm trong đầu tư cũng sẽ biến chung ta thành kẻ thất bại trong phút chốc, tôi sẽ khuyên khách hàng thêm vàng vào danh mục đầu tư của họ. Nhưng ở cấp độ hiện tại, tôi nghĩ rằng vàng đang có giá quá cao", Kevin Leung, giám đốc điều hành tại bộ phận quản lý tài sản của Haitong International Securities, cho biết. Ông cũng hi vọng thị trường chứng khoán Hồng Kong và Trung Quốc sẽ tiếp tục hoạt động tốt trong năm nay.

"Một 'cơn sốt vàng' đã xảy ra sau khi Iran công bố thông tin rằng họ vừa bắn hạn một chiếc máy bay không người lái UAV của Mỹ, điều này xảy ra sau một tuần khi Mỹ cáo buộc Iran tấn công hai tàu chở dầu ở Vịnh Ô-man", ông Stephen Innes, đối tác quản lý của Vanguard Markets cho biết.

Innes cho biết thêm, giá vàng sẽ trông chờ vào tin tức cuộc họp của Donald Trump và Tập Cận Bình trong cuối tuần này tại Osaka, ở hội nghị thượng đỉnh G20 nơi các nhà lãnh đạo cùa các nền kinh tế hàng đầu thế giới tụ họp về đây.

"Nếu căng thẳng thương mại Mỹ-Trung bớt căng thẳng, nó sẽ tạo ra sự thúc đẩy đối với các tài sản rủi ro, làm mất đi sức hấp dẫn của vàng. Và sau đó, vàng có thể giảm xuống 1.350 USD - 1.360 USD", ông Innes cho biết.

Jasper Lo Cho-yan, giám đốc chiến lược đầu tư của Eddid Securities and Futures, cho rằng thị trường chứng khoán Mỹ gần đây đã đạt mức cao nhất trong lịch sử, một thoả thuận thương mại Mỹ-Trung được ký kết sẽ làm giảm sức hấp dẫn của vàng như một tài sản trú ẩn an toàn khi các nhà đầu tư tìm kiếm các tài sản rủi ro thay thế.

"Để vàng tiếp tục xu hướng tăng giá, bạn cần phải có những tâm lý rủi ro kéo dài, mà hiện tại tôi không thể tìm ra thêm điều gì nữa" Ông Jasper Lo Cho-yan cho biết.

Vào 21/6, S&P 500 tại Mỹ đã tăng 17,8% từ đầu năm đến nay, sau khi đạt 2.954,18 điểm, mức cao nhất kể từ ngày 30/4.

Nhưng Bruce Yam, chiến lược gia ngoại hối tại Everbright Sun Hung Kai Forex, cho biết nếu Mỹ và Trung Quốc không đạt được thỏa thuận thương mại, vàng có thể đi theo chu kỳ tăng giá và có thể tiếp tục trên đỉnh cao nhất trong 5 năm, có khả năng tăng lên 1.900 USD.

"Nếu hội nghị thượng đỉnh G20 không có kết quả và Mỹ sẽ áp thuế 25% lên hầu hết các hàng hoá nhập khẩu còn lại của Trung Quốc, điều đó sẽ gây áp lực lạm phát đối với Mỹ, và sẽ mang lại lợi ích cho giá vàng", ông Yam cho biết.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement