Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Con đường làm giàu của tỷ phú tự thân Mỹ và lời khuyên quý giá từ Warren Buffett

Doanh nhân

24/07/2021 10:37

Cuộc trò chuyện với Warren Buffett đã khiến lối suy nghĩ cũng như cách tiếp cận trong việc kinh doanh, đầu tư của tỷ phú Thomas Tull thay đổi.

“Tôi thực sự là một trong những người may mắn nhất mà bản thân tôi từng nghe nói tới,” tỷ phú tự thân Thomas Tull thừa nhận.

Tỷ phú Thomas Tull, 51 tuổi, được biết đến với cương vị nhà sáng lập và cựu CEO Lengendary Entertainment, công ty đồng sản xuất hàng loạt bộ phim bom tấn Hollywood như "Thế giới khủng long" và "Kỵ sĩ bóng đêm". Năm 2016, ông đã bán lại Lengendary Entertainment với giá 3,5 tỷ USD. Vị tỷ phú tự thân này cũng là nhà sáng lập Tulco, công ty đầu tư vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Thế nhưng, ít ai biết rằng trước khi tạo dựng được cơ nghiệp đồ sộ, tỷ phú Thomas Tull đã khởi đầu với việc điều hành một chuỗi tiệm giặt là và cửa hàng sửa chữa ôtô ở quê nhà Endwell, New York. Những năm 90 của thế kỷ trước, ông bắt đầu bước chân vào lĩnh vực tài chính, với việc mua đi bán lại một số công ty thuế và kế toán.

Vị tỷ phú này cho hay, ông luôn muốn trở thành doanh nhân để thử nghiệm các ý tưởng của mình.

“Việc có một ý tưởng và biến nó thành hiện thực tạo nên cảm xúc cực kỳ mạnh mẽ”, ông nói với CNBC Make It.

Theo ước tính của Forbes, giá trị tài sản ròng mà vị tỷ phú này hiện đang sở hữu là 2,9 tỷ USD.

106889990-1626790712037-106889-7207-1897
 Tỷ phú Thomas Tull, nhà sáng lập, Chủ tịch và CEO Tulco.. Ảnh: Thomas Tull

Dưới đây là chia sẻ của tỷ phú tự thân Thomas Tull về việc trở nên giàu có và cách Warren Buffett đã thay đổi suy nghĩ của ông.

Về tuổi thơ: “Tôi được nuôi dạy bởi một người mẹ đơn thân”

Thomas Tull cùng hai em gái sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở ngoại ô New York. Mẹ ông là một người mẹ đơn thân.

“Mẹ tôi làm hai công việc để nuôi gia đình", tỷ phú Thomas Tull nhớ lại. “Từ khi còn rất nhỏ tôi đã làm việc để trang trải phí sinh hoạt, từ xúc tuyết, cắt cỏ cho đến đủ loại việc khác khi đến tuổi thiếu niên".

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Thomas Tull khá ham học và yêu thích khoa học, âm nhạc. Ông cũng có nhiều bạn bè, với tính cách và sở thích khác nhau.

Về việc trở thành doanh nhân: “Tôi không muốn làm việc cho ai cả”

Từ lúc còn nhỏ tuổi, Thomas Tull đã biết mình không muốn làm việc cho bất kỳ ai.

“Tôi muốn kiểm soát định mệnh của mình, muốn thử nghiệm các ý tưởng và lý thuyết kinh doanh,” tỷ phú 51 tuổi chia sẻ. “Tôi không ngồi không và than vãn hay mơ mộng, tôi muốn biến ý tưởng thành sự thực.”

Việc kinh doanh đầu tiên của tỷ phú Thomas Tull là một trung tâm sửa chữa ôtô, được mở ra vào đầu những năm 90. Sống trong một khu vực kinh tế khó khăn, Thomas Tull nhận ra rằng thay vì mua xe mới, người ta thường sẽ sửa chữa các bộ phận hỏng và đó là lý do ông dấn thân vào công việc này.

“Trung tâm sửa chữa ôtô khi đó sắp phải đóng cửa", tỷ phú Thomas Tull kể lại. “Tôi nghĩ rằng hầu hết các thiết bị trong đó sẽ bị thanh lý. Tôi nói với chủ sở hữu thiết bị: ‘Ông sẽ phải bán lại chúng với giá rẻ mạt. Sao ông không giữ chúng lại và để tôi xem tôi có thể làm gì với chúng?’”

Ở thời điểm đó, mọi người cũng rất ấn tượng với chuỗi cửa hàng giặt là dùng tiền xu mà chàng thanh niên 20 tuổi Thomas Tull khi đó mở ra.

Đó là hai trong số các doanh nghiệp mà vị tỷ phú này vận hành khi còn rất trẻ, và đó cũng là cách mọi thứ bắt đầu.

Về việc trở nên giàu có: “Đó là trải nghiệm học hỏi liên tục”

Sinh ra trong một gia đình nghèo, thế nên Thomas Tull hầu như không có chút ít kinh nghiệm nào về tiền bạc.

“Tôi cố học hỏi những gì mình thấy từ những người mà tôi từng tiếp xúc, những người có tiền và có vẻ luôn hành động hiệu quả", tỷ phú Thomas Tull chia sẻ. “Nhưng đó là chuỗi trải nghiệm học hỏi liên tục, ít nhất là với bản thân tôi".

“Một trong những điều thực sự hấp dẫn tôi là sự tự do mà tiền bạc mang lại. Vì tôi lớn lên trong cảnh rất nghèo và cảm giác đột ngột có tiền để tự đưa ra lựa chọn và không phải trói buộc vào một công việc thực sự rất ấn tượng", ông Tull nói thêm.

Lời khuyên từ Warren Buffett: “Điều ngu ngốc chúng ta có thể làm là gì?”

Tỷ phú Thomas Tull từng có cơ hội trò chuyện với huyền thoại đầu tư Warren Buffett vào khoảng hai năm trước.

“Lúc đó tôi đang mô tả những gì đang làm tại Tulco và tôi nói rằng chúng tôi đang cố gắng hành động một cách thông minh", Thomas Tull nhớ lại. “Warren Buffett cắt lời tôi. Ông nói: ‘Charlie Munger và tôi luôn sử dụng lập trường ngược lại. Chúng tôi tự hỏi: Điều ngu ngốc chúng ta có thể làm ở đây là gì?’ Tôi cười nhưng Warren Buffett nói: ‘Không, tôi đang nói chuyện nghiêm túc đấy. Chúng tôi cố gắng nghĩ về những điều ngu ngốc sẽ làm hại mình. Điều này khó hiểu quá sao?’”

Cuộc trò chuyện này đã khiến lối suy nghĩ cũng như cách tiếp cận trong việc kinh doanh, đầu tư của tỷ phú Thomas Tull thay đổi.

“Tôi thực sự đã suy nghĩ rất nhiều về cuộc trò chuyện này vì tôi luôn nghĩ theo hướng, làm thế nào mình có thể nhanh hơn, tốt hơn và thông minh hơn? Tôi coi đó là những câu hỏi quan trọng cho sự sáng tạo", tỷ phú Tull nói. “Nhưng bây giờ tôi nghe theo lời khuyên của Warren Buffett về mọi tình huống quan trọng và tự hỏi: ‘Điều ngu ngốc mà mình có thể làm ở đây là gì?’”

Lời khuyên cho thế hệ sau: “Học cách hiểu quan điểm của người khác”

Điều thứ nhất là hãy thực sự hiểu bản thân. Dành thời gian để hiểu những gì bạn giỏi, điều bạn khao khát và điều khiến bạn hạnh phúc và mãn nguyện.

Điều thứ hai là phải nắm rõ được tình hình. Những rắc rối chúng ta đối mặt ngày nay rất phức tạp và không thể được giải quyết chỉ bằng một vài câu nói, hành động đơn giản.

Điều thứ ba là liên tục học hỏi và học cách hiểu quan điểm của người khác.

“Tôi dành nhiều thời gian để đọc các chủ đề khác nhau, nghe podcast và tiếp xúc với nhiều ý tưởng khác nhau, như đọc các lập luận và bài báo mà tôi không đồng ý. Bởi vì tôi nghĩ đó là một bộ kỹ năng", tỷ phú Thomas Tull chia sẻ. “Tôi cho rằng việc hiểu được những quan điểm mà bạn không đồng ý cũng là điều rất quan trọng".

Thứ tư là kiểm soát cảm xúc của bản thân. Hãy học cách làm việc, giao tiếp cùng những người xung quanh, tự đặt câu hỏi về những kỹ năng mình có cũng như thường xuyên tự đánh giá lại những gì mình đang làm.

Cuối cùng, để kinh doanh thành công, hãy tìm ra một thị trường ngách, nơi bạn có thể dễ dàng chiếm lĩnh và trở nên quan trọng tới mức không thể thay thế.

Theo CNBC

ĐỖ HIỀN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement