26/09/2017 07:37
Còn 2 hướng cáp quang biển chưa sửa xong, internet vẫn còn chập chờn
Kế hoạch khắc phục sự cố tuyến cáp quang biển AAG và Liên Á tiếp tục bị trễ nhiều ngày so với công bố trước đó khiến internet Việt Nam chưa thể khôi phục 100%.
Cụ thể, với tuyến cáp quang biển AAG, hiện nhánh S1i hướng Việt Nam - Hồng Kông đã được hàn nối sửa chữa xong từ 25/9. Đơn vị vận hành tuyến cáp cho biết tàu sửa chữa đang tiếp cận vị trí lỗi trên nhánh S2 hướng Hồng Kông - Philippines, thời gian khắc phục hiện chưa thể ấn định.
Với lỗi xảy ra trên tuyến cáp quang biển Liên Á (IA), từ 26/9, tàu của đối tác vận hành sẽ đến vị trí lỗi cập bờ Hong Kong 54 km và bắt đầu sửa chữa. Thời gian hoàn thành công tác khắc phục sự cố trên tuyến cáp Liên Á dự kiến vào ngày 30/9.
Từ đầu năm đến nay, tuyến cáp quang biển AAG và Liên Á liên tục bị sự cố khiến internet Việt Nam đi quốc tế bị chập chờn. Tuyến cáp Liên Á đã 4 lần xảy ra sự cố trong năm nay, tuyến cáp AAG gặp sự cố 3 lần.
Tuyến cáp quang biển AAG có tổng chiều dài 20.000 km, dung lượng thiết kế đạt 2Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ, nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km.
Kể từ khi vận hành từ 2009 đến nay, tuyến cáp quang biển AAG được xem là huyết mạch kết nối internet đi quốc tế nhưng thường xuyên bị sự cố khiến internet liên tục gián đoạn khiến nhiều doanh nghiệp phải than trời khi giao thương quốc tế.
Trong khi đó, tuyến cáp biển Liên Á có tổng chiều dài 6.800 km, kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hồng Kông và Nhật Bản với thiết kế đạt 320Gbps.
Sự cố cáp quang biển lần này cũng khá tương đồng với đợt đầu năm 2017 khi 3 tuyến cáp bị lỗi cùng một thời điểm. Cụ thể, ngày 10/1/2017, các tuyến cáp quang biển AAG, APG, IA bị sự cố khiến công tác khắc phục kéo dài gần 2 tháng. Ngày 27/8/2017, gần như cùng thời điểm cả 3 tuyến cáp quang biển bao gồm AAG, IA và SMW3 gặp sự cố, công tác khắc phục đến nay đã gần mộttháng chưa xử lý xong.
Advertisement
Advertisement