Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cố vấn Nhà Trắng: Trung Quốc sẽ phải đối mặt với hậu quả nếu giúp Nga né tránh các lệnh trừng phạt

Kinh tế thế giới

14/03/2022 00:13

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan, cảnh báo rằng, Trung Quốc sẽ phải đối mặt với hậu quả nếu giúp Moscow né tránh các lệnh trừng phạt liên quan chiến tranh ở Ukraina.

Ông Jake Sullivan sẽ gặp nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Rome vào thứ Hai.

Sullivan nói với CNN rằng Hoa Kỳ tin rằng Trung Quốc biết Nga lên kế hoạch cho một số hành động ở Ukraina trước khi cuộc tấn công diễn ra, mặc dù Bắc Kinh có thể chưa hiểu hết mức độ của những gì đã được lên kế hoạch.

Ông cho biết, hiện Washington đang theo dõi sát sao để xem Bắc Kinh hỗ trợ kinh tế hoặc vật chất ở mức độ nào cho Nga, và sẽ áp đặt những trừng phạt tương ứng nếu điều đó xảy ra.

Ông Sullivan nói: “Chúng tôi đang liên lạc với Bắc Kinh và cảnh báo sẽ có hậu quả đối với các biện pháp trừng phạt quy mô lớn, nếu Bắc Kinh hỗ trợ Nga để trốn tránh lệnh trừng phạt”.

"Chúng tôi sẽ không cho phép điều đó tiếp diễn và cho phép có một cứu cánh cho Nga khỏi các lệnh trừng phạt kinh tế từ bất kỳ quốc gia nào, ở bất kỳ đâu trên thế giới", Sullivan nói.

screen-shot-2022-03-14-at-00.14.07.png
Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Hoa Kỳ Jake Sullivan nói chuyện với giới truyền thông về tình hình Ukraina trong cuộc họp báo hàng ngày tại Nhà Trắng ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 11/2/2022. Ảnh: REUTERS

Một quan chức chính quyền cấp cao cho biết cuộc chiến ở Ukraina sẽ là một "chủ đề quan trọng" trong cuộc gặp giữa Sullivan với ông Dương Khiết Trì, đây là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của Washington và Bắc Kinh nhằm duy trì các kênh liên lạc cởi mở và quản lý cạnh tranh giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

"Cuộc gặp này diễn ra trong bối cảnh Nga có cuộc chiến phi lý và tàn bạo chống lại Ukraina, và khi Trung Quốc liên kết với Nga để thúc đẩy tầm nhìn của họ về trật tự thế giới, và vì vậy tôi mong đợi ... hai người họ sẽ thảo luận về nguồn tin cho biết tác động của cuộc chiến chống Ukraina của Nga đối với an ninh khu vực và toàn cầu.

Không có kết quả cụ thể nào được mong đợi từ cuộc họp, nguồn tin nói thêm, nói với điều kiện giấu tên.

Hoa Kỳ hôm thứ Bảy cho biết họ sẽ cung cấp gấp 200 triệu USD vũ khí bổ sung cho các lực lượng Ukraina khi họ cố gắng bảo vệ trước các cuộc pháo kích của Nga trong cuộc chiến lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

Cuộc tấn công của Nga đã khiến hàng nghìn dân thường bị mắc kẹt trong các thành phố bị bao vây và khiến 2,5 triệu người Ukraia chạy sang các nước láng giềng.

Hoa Kỳ và các đồng minh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt sâu rộng, chưa từng có đối với Nga và cấm nhập khẩu năng lượng của nước này, đồng thời cung cấp hàng tỷ đô la hỗ trợ quân sự và nhân đạo cho Ukraina.

Bắc Kinh, một đối tác thương mại quan trọng của Nga, đã từ chối gọi hành động của Nga là một cuộc xâm lược, mặc dù Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuần trước đã kêu gọi "kiềm chế tối đa" ở Ukraina sau cuộc gặp trực tuyến với Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Ông Tập cũng bày tỏ lo ngại về tác động của các lệnh trừng phạt đối với tài chính toàn cầu, nguồn cung cấp năng lượng, vận tải và chuỗi cung ứng, trong bối cảnh ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy các lệnh trừng phạt của phương Tây đang hạn chế khả năng mua dầu của Trung Quốc từ Nga.

Hu Xijin, cựu tổng biên tập của tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc, nói trên Twitter: "Nếu Sullivan nghĩ rằng anh ta có thể thuyết phục Trung Quốc tham gia vào các lệnh trừng phạt chống lại Nga, anh ta sẽ thất vọng".

Quỹ Tiền tệ Quốc tế tuần trước cho biết cuộc khủng hoảng cũng có thể khiến Trung Quốc bỏ lỡ mục tiêu tăng trưởng 5,5% trong năm nay và người đứng đầu quỹ cho biết bà đã nói chuyện với chủ ngân hàng trung ương hàng đầu của Trung Quốc và dự kiến ​​sẽ gây áp lực lên Nga để chấm dứt chiến tranh.

Trong khi ở Rome, Sullivan cũng sẽ gặp Luigi Mattiolo, cố vấn ngoại giao của Thủ tướng Ý Mario Draghi để tiếp tục điều phối phản ứng toàn cầu mạnh mẽ đối với "cuộc chiến lựa chọn" của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nguồn tin cho biết.

Hoa Kỳ và nhóm 7 nền kinh tế tiên tiến hôm thứ Sáu đã gây áp lực lên Nga bằng cách kêu gọi thu hồi quy chế thương mại "tối huệ quốc", điều này sẽ cho phép họ tăng thuế đối với hàng hóa của Nga.

Thương mại chiếm khoảng 46% nền kinh tế Nga vào năm 2020, trong đó phần lớn là với Trung Quốc, điểm đến xuất khẩu lớn nhất của nước này.

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement