Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cố vấn của Tổng thống Trump: Chủ tịch Fed quá bi quan về thời gian phục hồi nền kinh tế

Vĩ mô

19/05/2020 09:01

Cố vấn cấp cao Nhà Trắng Kevin Hassett nói với CNBC, ông không đồng ý với Chủ tịch Fed Jerome Powell về khung thời gian cho sự phục hồi kinh tế.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Kevin Hassett cho biết đại dịch có thể đẩy nền kinh tế Mỹ rơi vào tình trạng suy giảm sâu nhất kể từ Đại Suy thoái với sản lượng quý II có thể giảm tới 30%.

“Bạn đang nhìn thấy thứ gì đó giống như -20% đến -30% trong quý II”, ông Hasset chia sẻ trên chương trình “Squawk Box” của CNBC khi đề cập đến con số tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong bản tin tóm tắt hàng quý. “GDP quý II sẽ là con số âm lớn nhất mà chúng ta từng thấy kể từ cuộc Đại Suy thoái”, ông nói thêm.

    Cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Kevin Hassett cho rằng, việc đóng cửa nền kinh tế nước này do đại dịch COVID-19 là một cú sốc lịch sử. Ảnh chụp màn hình.

Cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Kevin Hassett cho rằng, việc đóng cửa nền kinh tế nước này do đại dịch COVID-19 là một cú sốc lịch sử. Ảnh chụp màn hình.

Trước đó phát biểu trong chương trình “60 Minutes”, Chủ tịch Powell cho rằng việc tạm dừng hoạt động kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh có thể khiến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ giảm 20-30% trong quý II.

Ông cũng nhận định dù tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ có để đạt đỉnh 20-25%, mức cao nhất kể từ thập niên 1930, nhưng nước này vẫn có thể tránh được một cuộc suy thoái kinh tế. 

Tuy nhiên, theo ông Powell, để nền kinh tế phục hồi hoàn toàn thì có thể phải chờ tới khi có vắc xin phòng COVID-19. Mặc dù thừa nhận những tác động và khó khăn do đại dịch COVID-19 mang lại, ông Powell vẫn khuyến khích người dân Mỹ lạc quan.

“Chúng ta sẽ vượt qua điều này. Có thể mất một khoảng thời gian, hoặc có thể kéo dài đến cuối năm tới. Chúng tôi thực sự không biết. Chúng tôi hy vọng rằng sẽ ngắn hơn thế, nhưng không ai thực sự biết." ông Powell nói.

Sự sụp đổ do COVID-19, chính quyền yêu cầu người dân ở nhà và đóng cửa kinh doanh được đưa ra để hạn chế sự lây lan đã gây ra thiệt hại đáng kể cho nền kinh tế Mỹ. Các tiểu bang trên khắp Hoa Kỳ đang dần đẩy lùi những hạn chế đó, mặc dù nhiều chuyên gia y tế công cộng cảnh báo việc làm quá sớm có thể dẫn đến nhiều người nhiễm COVID-19 dẫn đến tử vong.

     

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng cho biết ông cảm thấy nền kinh tế đã bắt đầu phục hồi, cho thấy hoạt động “chạm đáy vào ngày 11 hoặc 12/4”. Ông nói thêm, “Câu hỏi không thực sự là khi nào sự phục hồi sẽ bắt đầu".

Hassett cho biết nếu có sẵn một loại vắc xin hiệu quả sẽ cho phép nền kinh tế “bắt đầu lại ngay lập tức”, bởi mọi người sẽ bắt đầu cảm thấy thoải mái khi ra ngoài và trở lại làm việc.

Càng kéo dài, Powell càng “lo lắng”, Hassett nói. “Càng rút ngắn, chúng ta sẽ càng tin những thứ mà chúng ta đã làm là đủ để đưa mọi người qua cầu sang phía bên kia.” 

Hàng triệu người Mỹ mất việc vì COVID-19.
Hàng triệu người Mỹ mất việc vì COVID-19.

Hôm 15/5, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật do đảng Dân chủ đề xuất trị giá 3.000 tỷ USD nhằm giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19, tuy nhiên ít khả năng gói cứu trợ này vượt qua bởi Thượng viện.

Khi được hỏi cụ thể về việc gửi tiền cho các tiểu bang và thành phố phải đối mặt với sự thiếu hụt ngân sách, vì đại dịch đã cắt giảm các khoản thu thuế, ông Hassett nói rằng Nhà Trắng đang xem xét nền kinh tế phục hồi nhanh như thế nào và chính phủ có hỗ trợ hay không".

“Tôi nghĩ rằng toàn bộ hoạt động kinh doanh hỗ trợ bổ sung cho chính quyền tiểu bang và địa phương cần phải được đánh giá kỹ lưỡng. Không có bất kỳ mong muốn nào từ phía đảng Cộng hòa để bảo lãnh tiền trợ cấp tiểu bang bằng cách vay tiền từ các thế hệ tương lai”.

Nguồn: CNBC

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement