Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cổ phiếu Vietnam Airlines bị chuyển vào diện kiểm soát, chỉ được giao dịch trong phiên chiều từ ngày 3/11

Doanh nghiệp

28/10/2021 08:55

Cổ phiếu Vietnam Airlines (HOSE: HVN) sẽ bị chuyển từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát và chỉ được phép giao dịch trong phiên chiều kể từ ngày 3/11.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa có quyết định chuyển cổ phiếu HVN từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát từ ngày 3/11, đồng thời hạn chế thời gian giao dịch. Từ ngày 3/11, cổ phiếu của Vietnam Airlines chỉ được phép giao dịch trong phiên chiều.

Lý do được HOSE đưa ra là Vietnam Airlines ghi nhận lỗ ròng 8.458 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, đồng thời lỗ lũy kế tính tới cuối tháng 6 là 17.808 tỷ đồng, vượt vốn điều lệ thực góp.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HVN gần đây đã chững lại sau đà tăng mạnh trong tháng 9/2021. Mở cửa phiên 28/10, cổ phiếu HVN giao dịch ở mức 25.650 đồng/cp, đứng im so với phiên trước.

screen-shot-2021-10-28-at-09.02.47.png
Diễn biến cổ phiếu HVN.

Thông tin trên được đưa ra sau khi đơn vị kiểm toán Công ty TNHH Deloitte Việt Nam đặt nghi vấn về khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines trong báo cáo soát xét bán niên.

Ngoài tình trạng âm vốn chủ sở hữu và lỗ lũy kế, nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines tại ngày 30/6 đã vượt quá tài sản ngắn hạn tới 34.664 tỷ đồng, các khoản phải trả quá hạn lên tới 14.805 tỷ và lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh tiếp tục âm 724 tỷ.

Theo Deloitte, khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ Việt Nam và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê cũng như diễn biến của dịch COVID-19.

Để giải quyết tình trạng âm vốn, Vietnam Airlines đã tăng vốn điều lệ thêm 7.961 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng được vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng. Đồng thời, hãng hàng không quốc gia cũng lên kế hoạch bán 11 tàu bay A321 sản xuất năm 2004 và 2007-2008 và lùi thời gian nhận tàu bay mới.

Trước đó, tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp ngày 26/9, Vietnam Airlines kiến nghị Chính phủ cho phép xem xét doanh nghiệp này là trường hợp đặc biệt được duy trì niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoản TP.HCM (HOSE) trong giai đoạn ngắn có thể bị âm vốn chủ sở hữu.

Hãng hàng không quốc gia cũng kiến nghị Chính phủ cho chủ trương xây dựng gói giải pháp hỗ trợ tiếp theo cho doanh nghiệp này cùng với đề án tái cơ cấu tổng thể Vietnam Airlines.

Tuy nhiên kiến nghị này vấp phải sữ phản đối từ nhiều phía. Phát biểu trên TTO, chuyên gia Đinh Thế Hiển cho rằng nếu Vietnam Airlines được đặc cách thì sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh thị trường chứng khoán Việt Nam trong mắt nhà đầu tư trong nước và thế giới, bởi tính chuẩn mực, ổn định và tuân thủ luật lệ không được đảm bảo.

Khi đó không tránh khỏi trường hợp nhà đầu tư ỷ lại, nghĩ "đầu tư vào đây chẳng sợ gì hết, được can thiệp", ông Hiển nói và cho biết điều này không phù hợp cơ chế thị trường.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement