Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cổ phiếu Tesla lên đỉnh 420 USD sau dòng tweet "định mệnh" của Elon Musk

Doanh nghiệp

24/12/2019 14:08

Hơn 1 năm trước, Elon Musk cho biết đã tìm được người mua để biến Tesla thành công ty tư nhân, điều này đã khiến cổ phiếu Tesla lao dốc thảm hại.

Trong một đăng tải trên Twitter vào tháng 8/2018, CEO của Tesla, Elon Musk, từ nói rằng ông đã tìm được người mua để đưa Tesla trở thành công ty tư nhân với mức giá 420 USD/cổ phiếu, tăng hơn 3% và đưa mức vốn hóa thị trường của Tesla lên hơn 75 tỷ USD. Đây là mức giá chưa từng có với cổ phiếu Tesla nhưng lại vừa trở thành hiện thực khi cổ phiếu này tăng điểm nhiều phiên liên tiếp. 

Ngày 7/8/2018 lịch sử đó, sau dòng tweet cổ phiếu đã tăng vọt, nhưng nó cũng đánh dấu chuỗi ngày ám ảnh của Tesla và Elon Musk. Trong 16 tháng sau đó, cổ phiếu của Tesla đã chạm đáy thấp nhất trong 3 năm ở mức 177 USD/cổ phiếu vào tháng 6, trước khi bùng nổ trở lại và chạm đỉnh 420 USD vào 23/12.

Trong dòng thông điệp hơn 1 năm trước, Elon Musk tuyên bố Tesla sẽ được tư nhân hóa. Tuy nhiên, sóng gió đã khiến kế hoạch này thất bại. Cùng với đó, cổ phiếu Tesla giảm 16%. Việc Elon Musk hút cần sa tiếp tục làm các nhà đầu tư chóng váng, dẫn tới việc cổ phiếu giảm thêm 6,3% vào ngày hôm sau. Thậm chí, xuất hiện những lời kêu gọi yêu cầu Elon Musk phải từ chức. 

Elon Musk trong buổi ra mắt Cybertruck.
Elon Musk trong buổi ra mắt Cybertruck.

Thậm chí, Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) còn khởi kiện Elon Musk với cáo buộc gian lận chứng khoán vì không cung cấp các tài liệu trước khi tuyên bố tư nhân hóa Tesla. SEC đã tìm cách cấm Musk đảm nhiệm các vị trí quản lý hoặc điều hành tại bất cứ công ty đại chúng nào. Musk thỏa thuận và giữ vị trí CEO Tesla dù phải từ bỏ vai trò Chủ tịch công ty và nộp phạt 20 triệu USD.

"Hành động phi lý này của SEC khiến tôi vô cùng đau buồn và thất vọng", Elon Musk nói trong một bài phỏng vấn với CNBC. "Tôi luôn hành động vì lợi ích cao nhất của sự thật, sự minh bạch và nhà đầu tư. Tính toàn vẹn là giá trị quan trọng nhất trong cuộc sống của tôi và sự thật sẽ cho thấy tôi không bao giờ thỏa hiệp điều này bằng bất kỳ cách nào".

Cổ phiếu giảm xuống dưới 200 USD

Sau khi những sóng gió qua đi, cổ phiếu Tesla tăng 17,35% lên 310,7 USD. Tuy nhiên, đà giảm trở lại sau khi Musk chế giễu SEC trong một dòng tweet khi nói rằng tổ chức này là công cụ làm giàu cho những kẻ bán khống. 7% giá trị vốn hóa của Tesla đã bị thổi bay sau dòng thông điệp này. 

Kết quả kinh doanh đáng ngạc nhiên trong quý III/2018 giúp cổ phiếu Tesla phục hồi 12%. Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang, kết quả kinh doanh kém hiệu quả trong quý IV và kế hoạch cắt giảm 7%, việc sa thải tháng 1 đã ảnh hưởng đến ít nhất 1.000 nhân viên ở California và khiến cổ phiếu giảm 13%. Kết quả kinh doanh quý 4, dù có lãi nhưng không đủ thỏa mãn phố Wall, kết hợp với việc sa thải, làm cổ phiếu Tesla tiếp tục bị ảnh hưởng. 

Vào một ngày cuối tháng 5, cổ phiếu Tesla đã giảm xuống dưới 200 USD khi chuyên gia phân tích ngành xe hơi của Morgan Stanley hạ triển vọng tăng trưởng của Tesla. Colin Langan của UBS đổ thêm dầu vào lửa khi hạ 20% mục tiêu giá của mình với cổ phiếu hãng xe điện đình đám và tuyên bố cân nhắc bán ra. 

Ngày 3/6/2019, cổ phiếu Tesla rơi xuống mức thấp nhất 3 năm, đạt 178,97 USD/cổ phiếu. Đó cũng là đáy của sự tuyệt vọng. 

Sự trở lại của ông lớn Tesla

Cổ phiếu đã hồi phục vào tháng 10 sau khi Tesla báo cáo doanh thu tốt hơn mong đợi và lợi nhuận bất ngờ. Công ty cũng công bố việc vượt tiến độ trong xây dựng nhà máy mới ở Thượng Hải. Cổ phiếu Tesla vì thế mà tăng vọt hơn 20%.

Hơn một năm thăng trầm của cổ phiếu Tesla.
Hơn một năm thăng trầm của cổ phiếu Tesla.

Gigafactory (siêu nhà máy) ở Thượng Hải là nhà máy đầu tiên của Tesla bên ngoài nước Mỹ, hiện đang dần tăng tốc ở Trung Quốc, nhưng các nhà phân tích dự đoán Tesla sẽ không thể sản xuất hàng loạt cho tới năm sau. Elon Musk ca ngợi các siêu nhà mát và thị trường Trung Quốc là chìa khóa cho tương lai của Tesla, khi nhu cầu về xe điện Tesla đang tăng ở nước này.

Công ty dự kiến ​​sẽ giảm chi phí lao động và tăng tỷ suất lợi nhuận tại các nhà máy ở Trung Quốc, trong một bài viết trên Bloomberg vào tuần trước cho biết, Tesla đang xem xét giảm giá các mẫu xe Model 3 sản xuất tại Trung Quốc từ 20% trở lên. 

Tháng 11/2019, Musk công bố kế hoạch mở siêu nhà máy thứ 4 tại Berlin. Doanh số bán hàng của Tesla ở châu Âu đã tăng suốt trong 3 quý đầu năm 2019 mặc dù thị trường xe hơi mới có dấu hiệu chậm lại trong khu vực. Cuối tuần trước, Bloomberg cho biết kế hoạch này đang tiến gần hơn với hiện thực sau khi Tesla đồng ý với văn bản mua lại đất để xâu dựng nhà máy ở Đức. 

Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Tesla đã tăng gần 27%. Năm 2019, công ty này ra mắt nhiều dòng sản phẩm mới, bao gồm dòng xe bán tải gây tranh cãi Cybertruck và xe ATV chạy hoàn toàn bằng điện. Tesla cho biết Model Y, một trong những dòng xe quan trọng nhất của công ty, sẽ bắt đầu được sản xuất vào năm 2020. Công ty này cũng đã mở một nhà máy mới tại Trung Quốc và tuyên bố xây một nhà máy ở Đức.

Tesla đã đi từ lỗ hơn 700 triệu USD vào đầu năm 2019 đến bắt đầu có lãi vào quý III, nhưng các nhà phân tích dự báo hãng này sẽ vẫn lỗ trong cả năm nay. Tuy nhiên, thị trường xe chạy điện đang ngày càng trở nên cạnh tranh khi các hãng ôtô truyền thống bắt đầu tung ra các dòng xe điện của riêng mình.

Trở lại những dòng tweet gây tranh cãi năm ngoái, Musk đã rơi vào "nước sôi lửa bỏng" khi bị cả Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) và nhà đầu tư phản đói. SEC cho rằng các dòng tweet này của ông đã gây hiểu lầm cho nhà đầu tư bởi ông chưa bao giờ tìm được nguồn tiền để đưa Tesla thành công ty tư nhân. Vì vụ việc này, tháng 10/2018, Musk phải nộp phạt 20 triệu USD và từ Chức chủ tịch Tesla.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement