Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cổ phiếu Tập đoàn Hoa Sen lập đỉnh, công ty riêng của ông Lê Phước Vũ liên tiếp thoái vốn

Chứng khoán

04/12/2020 13:22

Công ty riêng của Chủ tịch Lê Phước Vũ tiếp tục thoái vốn khỏi Tập đoàn Hoa Sen để thu về hơn 800 tỷ đồng khi cổ phiếu đang ở vùng đỉnh.

Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư Hoa Sen, cổ đông lớn thứ 2, vừa đăng ký bán hơn 43,1 triệu cổ phiếu HSG của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen, tương đương tỷ lệ sở hữu 9,7%. Hình thức giao dịch được đăng ký là thoả thuận và khớp lệnh. Giao dịch dự kiến thực hiện từ hôm nay, 4/12 đến 4/1 năm sau. Lý do cho việc thoái vốn lần này được Đầu tư Hoa Sen nêu là nhằm giải quyết nhu cầu tài chính.

Như vậy, sau khi giao dịch được xác nhận thành công, Đầu tư Hoa Sen sẽ không còn nắm giữ bất kỳ cổ phần nào của Tập đoàn Hoa Sen.

Đầu tư Hoa Sen vốn là công ty con của ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen. Đây là lần thứ tư trong năm Đầu tư Hoa Sen thoái vốn. Lần gần nhất là trong tuần cuối tháng 11, công ty này đã bán 30 triệu cổ phiếu để giảm tỷ lệ sở hữu còn 9,7% như hiện nay. Thương vụ trên đem về cho cổ đông này hơn 506 tỷ đồng.

Mã cổ phiếu HSG đang giao dịch ở vùng đỉnh trong gần hai năm qua. Tính theo giá tham chiếu vào giữa buổi sáng hôm nay, ngày đầu tiên bắt đầu giao dịch thoái sạch vốn của Đầu tư Hoa Sen, cổ đông có thể thu về khoảng 806 tỷ đồng với thị giá hiện khoảng 18.700 đồng/cổ phiếu.

Hồi đầu năm, Đầu tư Hoa Sen là cổ đông lớn nhất của Tập đoàn Hoa Sen khi nắm gần 103 triệu cổ phiếu, tương ứng sở hữu 24,32%. Cá nhân ông Vũ lúc đó sở hữu gần 50 triệu cổ phiếu. Đến nay, lượng sở hữu của cá nhân này đã nâng lên 74 triệu cổ phiếu, tương ứng 16,72% vốn và trở thành cổ đông lớn nhất của Hoa Sen.

Hồi đầu tháng 7, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen đã thực hiện nghi lễ quy y Tam Bảo tại chùa Viên Minh. Tại ĐHCĐ thường niên năm 2020 hồi tháng 1, ông Vũ cho biết trong hơn ba năm qua ông ít có mặt tại văn phòng tập đoàn. Vị này giải thích: “Anh em tự làm được mà không cần đến tôi. Tôi có bị gì thì Tập đoàn cũng sẽ không sao hết”.

Ông còn nhấn mạnh: “Hoa Sen không còn phụ thuộc vào Lê Phước Vũ".

Trước khi quy y, ông chủ Hoa Sen đã có nhiều năm “lên núi ở ẩn” và dường như vị doanh nhân này đã có ý định chuyên tâm tu hành từ lâu. Năm ngoái, giữa lúc Tập đoàn Hoa Sen thất bại trong triển khai dự án thép khổng lồ tại Cà Ná (Ninh Thuận), bản thân ông Vũ lại dõng dạc trước đại hội đồng cổ đông rằng, đó là “điều tốt” với ông. Không làm dự án thép Cà Ná, ông cho biết bản thân có thời gian lên núi “sống thanh tịnh, tập công phu, tắm suối để tâm an, trí sáng”.

chu-tich-tap-doan-hoa-sen-1258
Ông Lê Phước Vũ tuyên bố muốn đi tu nhưng vẫn rót vốn vào Tập đoàn Hoa Sen. Ảnh: HSG

Về tình hình kinh doanh của Tập đoàn Hoa Sen, doanh thu thuần quý IV niên độ tài chính 2019-2020 (tức quý III theo cách tính thông thường) ước đạt 8.349 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ niên độ trước. Lợi nhuận sau thuế ước tính thu về 400 tỷ đồng, tăng trưởng gấp 4,7 lần so với mức thực hiện quý IV niên độ 2018-2019.

Kết thúc niên độ 2019-2020, với sản lượng tiêu thụ ước tăng 9% so với cùng kỳ, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của Hoa Sen ước đạt lần lượt 27.538 tỷ đồng và 1.100 tỷ đồng. Trong đó, dù doanh thu cả niên độ giảm nhẹ 1,8% so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận ước tính thu về lại tăng gấp 3 mức thực hiện trong niên độ 2018-2019.

Với sự tăng tốc trở lại trong kinh doanh, nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Mirae Asset, dự đoán giá mục tiêu của mã HSG sẽ là 22.200 đồng/cổ phiếu. Cơ sở cho xu hướng tăng giá đến từ việc tiếp tục tăng thị phần mảng tôn mạ để củng cố vị thế dẫn đầu, cộng thêm chất lượng bảng cân đối kế toán được cải thiện.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement