Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cổ phiếu tại Nhật Bản sụt giảm khi các nhà đầu tư lo lắng về nền kinh tế toàn cầu

Vĩ mô

25/03/2019 14:33

Chứng khoán Nhật Bản sụt giảm vì cổ phiếu bị bán tháo vào buổi sáng 25/03 khi nhà đầu tư vật lộn với nỗi lo về nền kinh tế toàn cầu.

Chỉ số Nikkei 225 đã giảm hơn 3% trong phiên giao dịch buổi sáng, do cổ phiếu của Softbank Group và Fanuc đã giảm hơn 4%. Chỉ số Topix cũng giảm hơn 2,5%.

Chứng khoán Nhật Bản diễn biến tiêu cực sau làn sóng bán tháo trên Phố Wall hôm 22/3, khi tình trạng đảo ngược của đường cong lợi suất làm dấy lên nỗi lo rằng suy thoái đã gần tới. Dữ liệu kinh tế đáng thất vọng từ châu Âu cùng với việc Fed hạ dự báo triển vọng kinh tế đã làm gia tăng nỗi lo ngại.

Chênh lệch lợi suất giữa trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 3 tháng và 10 năm đã chuyển sang âm lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ vào ngày 22/3. Nhà đầu tư xem đây là tín hiệu báo trước về suy thoái.

Cổ phiếu tại Nhật Bản sụt giảm khi các nhà đầu tư lo lắng về nền kinh tế toàn cầu

Hiện tại, các bảng cân đối ngân hàng trung ương giữa các nền kinh tế G3 - Hoa Kỳ, Nhật Bản và Liên minh châu Âu - đều trở nên khá cồng kềnh. Kết quả là, sự khác biệt về lợi suất giữa việc nắm giữ trái phiếu dài hạn so với ngắn hạn đã bị triệt tiêu.

“Tuy nhiên, điều này không nên làm nhà đầu tư quên lãng một sự thật là đà giảm tốc của các nền kinh tế phát triển ngày càng mạnh hơn. Nền kinh tế Mỹ trông có vẻ vẫn vững mạnh, nhưng Fed cũng đã dần hành động. Phòng hộ trước các rủi ro suy giảm dần trở thành ưu tiên chính của Fed. Sự thay đổi quan điểm sang hướng ‘bồ câu’ của Fed trong vài tháng qua có thể giúp làm giảm rủi ro giảm tốc phần nào”, các chiến lược gia cho biết.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng tại Tokyo "chênh vênh" vào 25/3, Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ giảm hơn 3% và Tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui giảm 2,91%.

Đấu tranh với lạm phát

Theo dữ liệu được công bố trong ngày 22/3, chỉ số giá tiêu dùng lõi của Nhật Bản giảm tốc trong tháng 2/2019, đặt Ngân hàng trung ương nước này vào thế khó.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã phải đấu tranh với lạm phát trong nhiều năm, trong đó mục tiêu 2% vẫn còn khá xa vời, bất chấp các nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng giá.

“Tôi không nghĩ ai đó sẽ ngạc nhiên nếu tôi cho rằng lạm phát ở Nhật Bản sẽ chẳng bao giờ đạt tới mục tiêu 2% – ít nhất là nếu không có sự trợ giúp từ bên ngoài, chẳng hạn như nâng thuế tiêu thụ (mặc dù đó là điều mà tôi nghĩ sẽ diễn ra khi nền kinh tế Nhật Bản không đủ mạnh và rồi họ sẽ lại trì hoãn thôi)”, Robert Carnell, Chuyên gia kinh tế trưởng và là Trưởng bộ phận nghiên cứu châu Á-Thái Bình Dương tại ING Bank, viết trong báo cáo.

Carnell cho biết “một mục tiêu mà liên tục bị bỏ lỡ thì trong kinh tế, điều đó còn tồi tệ hơn là không có mục tiêu”.

“Mục đích của việc lập ra mục tiêu là chúng có thể tăng mức độ tín nhiệm vào chính sách của NHTW – một yếu tố hữu ích nếu các công cụ chính sách yếu ớt. Trong trường hợp của Nhật Bản, mục tiêu mà mãi mãi không đạt được và điều này thực sự làm giảm độ tín nhiệm. Từ đó, các công cụ đã yếu nay còn yếu hơn nữa”, ông nói thêm.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement