Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cổ phiếu Lenovo và ZTE sụt giảm mạnh do nghi án cài chip gián điệp của Trung Quốc

Chứng khoán

05/10/2018 18:39

Hãng sản xuất máy tính của Trung Quốc Lenovo Group đã mất hơn 1/5 giá trị cổ phiếu sau khi chốt phiên giao dịch ngày 5/10 tại sàn Hồng Kông.

Hãng sản xuất máy tính của Trung Quốc Lenovo Group đã mất hơn 1/5 giá trị cổ phiếu sau khi chốt phiên giao dịch ngày 5/10 tại sàn Hồng Kông. Theo một báo cáo của Bloomberg, Trung Quốc đã sử dụng siêu vi mạch để xâm nhập vào hơn 30 công ty tại Mỹ trong đó có cả Apple và Amazon. Nhà sản xuất thiết bị viễn thông ZTE hiện cũng cùng chung cảnh ngộ với Lenovo.

Lenovo có trụ sở chính đặt tại Hồng Kông và điều hành một số cơ sở nghiên cứu ở Trung Quốc đã giảm 14,8% xuống còn 5,08 HKD vào cuối phiên giao dịch chiều 5/10 sau khi chứng kiến 22,8% giá trị cổ phiếu mất giá vào phiên giao dịch buổi sáng. 

Nguyên nhân của sự sụt giảm mạnh này là do Bloomberg đã tung ra một bản báo cáo với nội dung cho rằng các thiết bị trung tâm dữ liệu được Amazon Web Services và Apple sử dụng có thể đã bị chính phủ Trung Quốc giám sát, thông qua vi mạch được chèn vào trong quá trình sản xuất.

Lenovo Group đã mất hơn 1/5 giá trị cổ phiếu sau khi chốt phiên giao dịch ngày 5/10 tại sàn Hồng Kông. 
Lenovo Group đã mất hơn 1/5 giá trị cổ phiếu sau khi chốt phiên giao dịch ngày 5/10 tại sàn Hồng Kông. 

Bloomberg cho biết các chip này có thể được giới thiệu bởi công ty Super Micro Computer ở San Jose, California, một trong những nhà cung cấp bo mạch chủ máy chủ lớn nhất thế giới và lắp ráp các máy được sử dụng trong các trung tâm dữ liệu.

Tuy nhiên, Lenovo đã đưa ra đính chính với tờ South China Morning Post: “Super Micro không phải là nhà cung cấp của Lenovo. Hơn nữa, với tư cách là một công ty toàn cầu, chúng tôi thực hiện các bước mở rộng để bảo vệ sự toàn vẹn liên tục chuỗi cung ứng của chúng tôi".

Castor Pang Wai-sun, Trưởng phòng nghiên cứu tại công ty dịch vụ tài chính Core Pacific-Yamaichi Financial Group, cho biết: “Việc nghi ngờ cài đặt chip do thám trên máy chủ có vẻ là lý do chính khiến giá cổ phiếu giảm". “Cho dù tin tức này là thật hay giả thì đây cũng là vấn đề đáng quan ngại. Nếu đúng như vậy, thì việc mua sắm chính phủ các sản phẩm máy chủ của Lenovo từ các khu vực khác như châu Âu, Mỹ và Dubai sẽ giảm đáng kể vì lo ngại an ninh quốc gia ”.

Trong khi đó, dù cả Amazon và Apple đều phủ nhận báo cáo của Bloomberg, tuy nhiên hai nhà cung cấp linh kiện Trung Quốc của Apple là AAC Technologies Holdings và Sunny Optical Technology (Group), đã giảm vào cuối phiên giao dịch 5/10 lần lượt là 3,4% còn 77,30 HKD và 2,9% xuống 81,55 HKD.

Stephen Innes, Trưởng phòng thương mại tiền tệ trực tuyến của Oanda, cho biết báo cáo của Bloomberg sẽ làm phức tạp hơn nữa quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh, đặc biệt là sau những lời bình luận gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Trung Quốc đang can thiệp vào cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ.

Ông Innes nói thêm rằng các công ty công nghệ Mỹ có mối quan hệ thương mại rộng lớn với Trung Quốc có nguy cơ cao hơn về việc làm con mồi cho cuộc chiến thương mại leo thang giữa Washington và Bắc Kinh.

Hồi tháng 8, chính quyền Mỹ đã dỡ bỏ lệnh cấm bán linh kiện điện tử từ các công ty công nghệ của Mỹ cho ZTE sau khi bị cáo buộc vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên và Iran. Công ty viễn thông của Trung Quốc đã được tiếp tục hoạt động bình thường sau khi trả một khoản phạt 1,4 tỷ USD để giải quyết vấn đề này.

THÀNH THÁI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement