Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cổ phiếu lao dốc, YG Entertainment phải trả lại 67 tỷ won cho Louis Vuitton

Chứng khoán

16/09/2019 13:13

Sau loạt bê bối, thương hiệu Louis Vuitton quyết định rút vốn đầu tư, YG Entertainment chuẩn bị phải trả lại 67 tỷ won (hơn 1300 tỷ đồng).

Theo một chuyên gia đầu tư tài chính tiế lộ vào ngày 16/9, thương hiệu thời trang xa xỉ Louis Vuitton Moet Hennessy của Pháp đã chính thức yêu cầu YG Entertainment hoàn trả lại khoản đầu tư ban đầu là 61,25 tỉ won. Dự kiến hạn cuối là vào ngày 16/10 phải hoàn tất. 

Cổ phiếu lao dốc, YG Entertainment phải trả lại 67 tỷ won cho Louis Vuitton

Trước đó, Louis Vuitton quyết định đầu tư vào công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc YG vào tháng 10/2014, thương hiệu này đã chọn hình thức chuyển đổi cổ phiếu ưu đãi thành cổ phiếu phổ thông ở mức 43.574 won/1 cổ phiếu hoặc hoàn trả lại khoảng 67 tỉ won sau 5 năm cộng lãi là 2%.

Trong thời điểm hiện tại, YG Entertainment đang vướn phải hàng loat scandal từ các nghệ sĩ, khiến giá trị cổ phiếu của YG đang giảm trầm trọng trên thị trường cổ phiếu. Tính đến cuối tháng 6 năm nay, YG đã có khoảng 46,6 tỉ won tiền mặt và các khoản tiền khác tương đương cùng 16 tỉ won tài sản tài chính ngắn hạn.

Cổ phiếu lao dốc, YG Entertainment phải trả lại 67 tỷ won cho Louis Vuitton

Rất có khả năng công ty này sẽ phải đối mặt với tình trạng thâm hụt tài chính do họ chuẩn bị phải trả lại tiền đầu tư cho đối tác. Yu Sung Man, một nhà nghiên cứu tài chính cho biết khả năng tạo ra tiền mặt của YG thông qua doanh số đã suy yếu đáng kể và các thanh khoản tiền mặt đã trở nên tồi tệ hơn.

Cổ phiếu lao dốc, YG Entertainment phải trả lại 67 tỷ won cho Louis Vuitton

Tình trạng hiện tại, YG đang đối mặt với những vụ kiến cáo từ viêc cựu chủ tịch Yang Hyun Suk bị cáo buộc đánh bạc phi pháp ở nước ngoài. Cùng với đó là vụ việc Seungri - Big Bang cũng bị những cáo buộc tương tự. Ngoài ra cảnh sát cũng đã ra thông báo triệu tập cựu thành viên iKON - B.I trong tuần này để diều tra về việc sử dụng chất kích thích. 

Cổ phiếu lao dốc, YG Entertainment phải trả lại 67 tỷ won cho Louis Vuitton

Việc đối mặt với những cáo buộc, cổ phiếu giảm sút và quyết định thu hồi vốn từ nhà đầu tư Louis Vuitton rất có thể vị thế của ông trùm giải trí Hàn Quốc sẽ bị sụp đổ trong thời gian tới nếu tình trạng không này không được cải thiện.

Cổ phiếu YEG của Yeah1 liên tục lao dốc kể từ ngày 22/5, khi YouTube chính thức thông báo quyết định đình chỉ vô thời hạn vai trò mạng đa kênh (MCN) đối với Yeah1. Đại diện YouTube xác nhận, điều này đồng nghĩa với việc YouTube sẽ chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung với Yeah1. Theo đó, Yeah1 không còn các đặc quyền và công cụ của một MCN.

Theo VTV toàn bộ các kênh thuộc mạng lưới MCN của Yeah1 sẽ được thông báo trong tuần này và đưa ra khỏi mạng lưới. Thông báo chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung và làm đại lý quảng cáo cho bên thứ ba với Yeah1 đã được YouTube công bố trước đó 2 tháng. Việc gia hạn được lý giải là để hỗ trợ các nhà sáng tạo nội dung có thêm thời gian chuẩn bị. Năm 2018, mảng doanh thu từ YouTube đóng góp tới 51% lợi nhuận sau thuế của Yeah1.

Trước đó, vào ngày 3/3/2019 - YouTube công bố quyết định chấm dứt quan hệ hợp tác với mạng lưới đa kênh Yeah1. Quyết định này đã khiến Yeah1 rơi vào cuộc khủng hoảng lớn nhất kể từ khi niêm yết trên thị trường chứng khoán vào ngày 26/6/2018 tới nay.

Một ngày sau khi thông tin này được công bố, vốn hóa của Yeah1 giảm 500 tỷ đồng, và nối tiếp bằng 12 phiên giảm liên tục. Sau một tháng, vốn hóa của Yeah1 bốc hơi hơn 4.000 tỷ đồng, và Yeah1 nhanh chóng bán ScaleLab LLC vừa mua đầu năm 2019 với giá 20 triệu USD.

YEG liên tục gặp sự cố ở năm 2019.
YEG liên tục gặp sự cố ở năm 2019.

Điều này kéo theo, trong quý II năm 2019, lợi nhuận Yeah1 sụt giảm mạnh do trích lập dự phòng một số khoản liên quan đến chuyển nhượng vốn đầu tư tai ScaleLab LLC, đồng thời một số mảng bị ảnh hưởng sau sự cố với YouTube.

Cụ thể, Yeah1 đạt doanh thu thuần hơn 356 tỷ đồng, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, giá vốn tăng mạnh hơn 57%, chủ yếu tại mảng quảng cáo và chia sẻ nội dung trên nền tảng kỹ thuật số (tăng hơn 2 lần từ 200 tỷ lên hơn 485 tỷ đồng). Kết quả, lợi nhuận gộp mang về chỉ còn 13 tỷ đồng, điều chỉnh mạnh so với mức 138 tỷ đồng cùng kỳ 2018.

Về hoạt động tài chính, Yeah1 ghi nhận doanh thu tăng đáng kể nhờ lãi tiền gửi, cho vay đạt 36 tỷ đồng (trong khi quý II năm 2018 chỉ vỏn vẹn 1 tỷ). Chi phí bán hàng cắt giảm, song chi phí quản lý tăng do phát sinh thêm hơn 87 tỷ dự phòng phải thu khó đòi. Sau khi khấu trừ tất cả các chi phí liên quan, Yeah1 chính thức báo lỗ ròng công ty mẹ trong quý 2 hơn 101 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi đến 42 tỷ đồng.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2019, công ty đạt doanh thu thuần gần 743 tỷ đồng và ghi nhận lỗ ròng hơn 94 tỷ đồng. So với kế hoạch 2.000 tỷ doanh thu, Công ty nửa chặng đường thực hiện hơn 37% chỉ tiêu.

PHẠM HUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement