Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cổ phiếu HAG của doanh nghiệp bầu Đức chỉ còn được giao dịch buổi chiều

Chứng khoán

21/04/2021 15:50

Từ 28/4, cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai phải chuyển sang diện kiểm soát, chỉ được giao dịch vào phiên chiều.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) đã thông báo chuyển cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát kể từ ngày 28/4.

Như vậy bên cạnh việc không được giao dịch ký quỹ, cổ phiếu HAG công ty bầu Đức sẽ bị hạn chế về thời gian giao dịch, chỉ được giao dịch vào phiên chiều, bắt đầu từ phiên 28/4 tới.

HoSE sẽ xem xét và thông báo về việc cổ phiếu được giao dịch toàn thời gian trở lại sau khi công ty giải trình.

hoang-20anh-20gia-20lai.jpg
Lỗ lũy kế lên hơn 6.300 tỷ đồng, cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai bị đưa vào diện kiểm soát, chỉ còn được giao dịch trong phiên chiều. Ảnh: TH&PL

Lý do HoSE đưa cổ phiếu HAG vào diện kiểm soát là lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ năm 2020  âm gần 1.256 tỷ đồng.  Lỗ lũy kế tính đến 31/12/2020 là hơn 6.300 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công ty còn thực hiện điều chỉnh hồi tố số liệu năm 2018 và năm 2019, dẫn đến lỗ lũy kế tại 31/12/2019 là âm 4.766 tỷ đồng, thuộc diện bị kiểm soát theo quy chế niêm yết.

Chốt phiên gia dịch ngày 20/4/2021, cổ phiếu HAG có mức giá 5.810 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu này đã tăng 12% trong 1 tháng trở lại đây, khối lượng giao dịch bình quân hơn 10,8 triệu cổ phiếu/phiên. 

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2020 vừa công bố cuối tháng 3/2021, Hoàng Anh Gia Lai ghi nhận lỗ lớn, do trong năm doanh nghiệp quyết định ghi nhận dự phòng các khoản công nợ tồn đọng và dự phòng đầu tư vào Công ty cổ phần Chăn nuôi Gia Lai, theo nguyên tắc thận trọng trong bối cảnh dịch COVID-19 còn phức tạp. 

Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2020 với khoản lỗ sau thuế tăng 209 tỷ đồng so với báo cáo tự lập đã công bố trước đó, dẫn đến khoản lỗ sau thuế của doanh nghiệp trên 2.380 tỷ đồng.

Theo lý giải, sự chênh lệch này do  vào ngày lập Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2020, công ty chưa có kết quả định giá của Công ty cổ phần Chăn nuôi Gia Lai từ bên thứ ba, nên đã cập nhật số liệu theo chứng từ định giá trước đây. 

Hoàng Anh Gia Lai còn bị kiểm toán đưa ý kiến nghị nhấn mạnh tồn tại yếu tố không chắc chắn trọng yếu, có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp, khi nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn gần 6.499 tỷ đồng, đồng thời vi phạm một số cam kết đối với hợp đồng vay và trái phiếu.

Theo phương án khắc phục lỗ, doanh nghiệp cho biết đang lập kế hoạch, cam kết lợi nhuận chủ yếu đến từ hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động tài chính. Mảng kinh doanh trái cây được khẳng định sẽ tiếp tục tạo ra lợi nhuận, vì đã có lượng khách ổn định và đang tiếp tục mở rộng thị trường.

Ngoài ra,  việc thoái vốn khoản đầu tư vào HAGL Agrico sẽ tạo ra nhiều lợi nhuận và đủ khả năng bù đắp chi phí lãi vay. Cụ thể, chi phí lãi vay trong năm 2020 ghi nhận gần 1.254 tỷ  đồng. Chi phí lãi vay cũng giảm do số dư nợ vay giảm so với các năm trước.

Về ý kiến của kiểm toán viên nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Hoàng Anh Gia Lai, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết đã lập kế hoạch cho năm 2021, bao gồm dòng tiền dự kiến được tạo ra từ việc thanh lý các khoản đầu tư tài chính, thu hồi nợ từ đối tác và dòng tiền từ các dự án đang triển khai.

Hoàng Anh Gia Lai cũng đang trong quá trình làm việc với các bên cho vay về việc điều chỉnh các điều khoản đã bị vi phạm của các hợp đồng vay liên quan. Tổng Giám đốc Võ Trường Sơn cho biết tập đoàn có thể hoàn trả các khoản nợ khi đến hạn và tiếp tục hoạt động trong năm tài chính tiếp theo.

Q.HUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement