Cổ phiếu doanh nghiệp BOT “xông đất” sàn chứng khoán

Chủ nhật, 10/02/2019 | 10:11 GMT+7

TRÀ GIANG

BOT là chủ đầu tư dự án cầu Thái Hà tại huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam và Huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình với tổng vốn đầu tư 1.672 tỷ đồng.

Theo Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), 40 triệu cổ phiếu của Công ty Cổ phần BOT Cầu Thái Hà sẽ giao dịch trên Upcom với mã giao dịch BOT vào ngày 14/2. Giá tham chiếu trong phiên giao dịch đầu tiên là 10.000 đồng/cổ phiếu.

Biên độ dao động trong phiên giao dịch đầu tiên là 40%. Hoat động kinh doanh chính của công ty là quản lý, vận hành xây dựng các công trình đường bộ, đường sắt.

BOT có tiền thân là liên doanh Công ty TNHH Tiến Đại Phát-Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân-Công ty Cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu Bình Minh. Liên doanh này Bộ Giao thông vận tải phê duyệt vào tháng 10/2014 để thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình theo hình thức hợp đồng BOT.

BOT cầu Thái Hà sẽ lên sàn vào ngày 14/2.
BOT cầu Thái Hà sẽ lên sàn vào ngày 14/2.

Thành lập vào ngày 16/10/2014, Công ty Cổ phần BOT Cầu Thái Hà có vốn điều lệ 245 tỷ đồng. Năm 2018, công ty trải qua hai lần tăng vốn điều lệ lên 400 tỷ đồng thông qua hình thức phát hành cho cổ đông hiện hữu.

Tại ngày 15/1/2019, cơ cấu cổ đông BOT Cầu Thái Hà có 4 cổ đông lớn nắm giữ 95,17% vốn điều lệ. Trong đó, Công ty TNHH Tiến Đại Phát có tỷ lệ sở hữu lớn nhất với 59,48% vốn điều lệ. Công ty Cổ phần CNC Capital Việt Nam sở hữu 19% vốn.

Cổ đông tổ chức còn lại Công ty Cổ phần PIV giữ 9,88% vốn điều lệ. Một cổ đông cá nhân bà Nguyễn Thị Lan Hương sở hữu 6,81% vốn điều lệ tại BOT Cầu Thái Hà. Đáng chú ý, bà Hương không phải là thành viên của Hội đồng quản trị và Ban lãnh đạo công ty.

Từ lúc thành lập đến nay, công ty triển khai duy nhất dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Thái Hà tại huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam và Huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình với tổng vốn đầu tư 1.672 tỷ đồng.

Trong đó, vốn chủ sở hữu chiếm 14,71%, đạt 246 tỉ đồng, công ty vay vốn 1.426 tỷ đồng từ ViettinBank chi nhánh Hà Nam, tương ứng 85,29% vốn đầu tư. Tổng chiều dài công trình cầu Thái Hà là 5,67km. Thời gian thu phí dự kiến là 16 năm 7 tháng bắt đầu từ ngày công trình được quyền thu phí.

Dự án BOT cầu Thái Hà vượt sông Hồng đã được thông xe kỹ thuật từ tháng 11/2016 sau hơn 2 năm thi công. Hội đồng nghiệm thu cấp Bộ đã chấp thuận và cho phép doanh nghiệp dự án đưa công trình vào khai thác từ ngày 3/4/2018.

Tuy nhiên, từ tháng 1/2017 đến nay, chủ đầu tư dự án cầu Thái Hà đã liên tục xin Bộ Giao thông Vận tải chưa tiến hành thu phí và báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án hỗ trợ nhà đầu tư, do doanh thu thu phí không đạt so với phương án tài chính.

Cụ thể, BOT cho biết, lưu lượng xe qua cầu Thái Hà chỉ đạt 400 xe/ngày đêm, nếu nhà đầu tư tổ chức thu phí đường bộ, thì chi phí tổ chức thu lớn hơn doanh thu. Cụ thể, chi phí là 22 triệu đồng so với doanh thu là 14 triệu đồng/ngày đêm).

Tính đến 31/12/2018, tổng tài sản BOT là 1.488 tỷ đồng, tăng 7,3% so với năm 2017. Trong đó, chiếm tỷ trọng lớn nhất là chi phí xây dựng cơ bản dơ dang, đạt 1.381 tỷ đồng, tương ứng 92,86% trong năm 2018.

Năm 2019, công ty đặt kế hoạch doanh thu thuần 88 tỷ đồng, 111 tỷ đồng doanh thu cho năm 2020, tương ứng tỷ lệ tăng trưởng 26% so với 2019.

Từ khóa: