Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cổ phiếu của nhà phát triển Trung Quốc Zhenro giảm 81% vì lo nợ

Kinh tế thế giới

12/02/2022 07:06

Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của ập đoàn phát triển bất động sản hàng đầu của Trung Quốc - Zhenro Properties Group Limited (Zhenro Properties đã giảm hơn 80% vào hôm 11/2, do lo ngại về gánh nặng nợ nần của công ty ngày càng tăng.

Công ty xây dựng nhà có trụ sở tại Thượng Hải là nhà phát hành trái phiếu lớn thứ tư trên toàn khu vực Châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2021, theo Moody's Investors Service.

Zhenro Properties Group Limited đã phát hành hơn 1 tỷ USD, chỉ sau các công ty ngang hàng Kaisa Group Holdings và Sunac China Holdings cũng như Studio City Finance, một đơn vị của nhà điều hành sòng bạc Macao.

Cổ phiếu của Zhenro sụt giảm ngay sau giờ nghỉ trưa, giảm tới 81% xuống 68 xu Hồng Kông trong khoảng một giờ. Giá phục hồi nhẹ nhưng đóng cửa ở mức 1,23 đô la Hồng Kông, mất 66% so với ngày hôm trước.

nha.png
Một công trường xây dựng các khu chung cư dân cư ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

Cổ phiếu của công ty quản lý bất động sản Zhenro Services Group cũng chịu số phận tương tự, giảm tới 87% trong phiên giao dịch buổi chiều và chốt ngày giảm 58% ở mức 1,73 đô la Hồng Kông.

Cả hai công ty đều được kiểm soát bởi người sáng lập tập đoàn Ou Zongrong, người cũng là thành viên của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, cơ quan cố vấn chính trị hàng đầu của nước này.

Theo Nikkei Asia, sự sụp đổ chớp nhoáng cũng diễn ra trên thị trường trái phiếu. Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải đã tạm dừng giao dịch một trong những trái phiếu niêm yết của Zhenro trong nửa giờ vào buổi chiều, với lý do "xuất hiện biến động bất thường." Trái phiếu, mệnh giá 1 tỷ nhân dân tệ (158 triệu USD) được phát hành vào năm 2020, đã giảm tới 30%.

Giá cổ phiếu của các công ty thuộc tập đoàn Zhenro đã được giữ tốt so với một số công ty cùng ngành. Trong suốt năm ngoái và tính đến ngày 10/2, cổ phiếu của China Evergrande Group mất 88% giá trị, trong khi Zhenro giảm 22% và chi nhánh quản lý tài sản của họ tăng 2,5% trong cùng thời kỳ.

Điều gì đã gây ra đợt bán tháo đột ngột và mạnh mẽ đối với cổ phiếu và trái phiếu của Zhenro vào hôm 12/2 là không rõ ràng, nhưng nghi ngờ thiếu thanh khoản để đáp ứng các nghĩa vụ nợ có thể là một phần. Trên thị trường rộ lên suy đoán rằng trái phiếu vĩnh viễn ra nước ngoài trị giá 200 triệu USD của họ sẽ không được mua lại vào ngày 5/3 như đã hứa trước đó.

Công ty đã đưa ra một thông báo vào ngày 4/1 rằng họ đã thông báo cho những người nắm giữ và người được ủy thác trái phiếu rằng khoản nợ sẽ được thanh toán hết vào ngày đó.

Tờ The Paper, đưa tin vào tối 11/2 rằng người sáng lập tập đoàn Ou Zongrong buộc phải thanh lý một phần cổ phần của các công ty của mình, trích dẫn một nguồn độc quyền. Ông sở hữu 54,7% Zhenro Properties và 63,3% chi nhánh quản lý tài sản của nó, theo tiết lộ mới nhất trên Sàn giao dịch Hồng Kông.

Zhenro đã cố gắng giảm bớt lo ngại của nhà đầu tư về việc gia tăng áp lực tài chính đối với lĩnh vực bất động sản của đất nước bằng việc mua lại từng phần trái phiếu công ty. Ông Ou cũng đã tăng cường mua cổ phiếu của hai công ty niêm yết trong thời gian qua, đặc biệt là từ giữa năm ngoái.

Đầu tháng 1, công ty cho biết công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của họ đã được Ngân hàng Trung Quốc cấp hạn mức tín dụng mới là 9,14 tỷ nhân dân tệ. Nhà phát triển cho biết tổng hạn mức tín dụng của họ là 254,9 tỷ nhân dân tệ, với gần 10% trong số đó đến từ bốn ngân hàng quốc doanh lớn, có lẽ đang cố gắng làm nổi bật sự hỗ trợ ngầm của chính phủ.

Nhưng các cơ quan tín dụng lớn đã cho Zhenro tình trạng rác. Fitch Ratings đã xác nhận xếp hạng "B " vào tháng 11, đồng thời giảm triển vọng xuống ổn định từ tích cực, vì nó "phản ánh sự suy giảm gần đây trong tâm lý thị trường đối với các nhà phát triển Trung Quốc."

Moody's, đã xác nhận xếp hạng "B1" tương tự vào tháng 8 sau khi hoàn thành đánh giá định kỳ, cho biết các chỉ số tài chính của Zhenro ở mức "vừa phải" do "tốc độ tăng trưởng vay nợ nhanh chóng". S&P Global Ratings có xếp hạng "B" cho đến khi nó bị thu hồi theo yêu cầu của công ty vào tháng 1/2021.

Giống như các công ty cùng ngành, Zhenro đã bị ảnh hưởng bởi doanh số bán bất động sản giảm trong những tháng gần đây. Theo tiết lộ vào tối 11/2, doanh thu theo hợp đồng của công ty trong tháng Giêng là 7,89 tỷ nhân dân tệ, thấp hơn 29% so với một năm trước.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement