Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cổ phiếu của hàng loạt 'ông lớn' bị cắt margin do vi phạm thuế

Chứng khoán

12/08/2017 06:41

Nhiều "ông lớn" như PLC, DTL, PXS, VNF…rơi vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ vì lý do vi phạm về thuế.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa cập nhật thêm danh sách bổ sung chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ vì lý do vi phạm về thuế, trong đó có sự góp mặt của nhiều ông lớn nhưPLC,DTL,PXS,VNF…

Ảnh minh họa.

Cụ thể, theo danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ do HOSE công bố tính đến ngày 8/8, có 72 mã không được giao dịch ký quỹ, trong đó 11 mã có lý do vi phạm thuế. Mới nhất là sự xuất hiện của PXS, DTL vàKSH.

Trên HNX có 10 cổ phiếu bị đưa ra khỏi danh sách giao dịch ký quỹ do vi phạm thuế gồmHHC,HVA,PGS,PVG, PLC,VAT, VNF,SJE,MASvàSED.

Thời gian gần đây, nhà đầu tư trên thị trường cảm thấy bất ngờ trước thông tin cổ phiếu đột ngột bị cắt margin vì có chung một vi phạm về thuế. Cụ thể như trường hợp mới nhất là cổ phiếuTDHcủa CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức vừa qua đã giảm sàn trước áp lực cắt vốn margin bắt đầu thực hiện từ ngày 17/7.

Quyết định cắt margin với TDH được đưa ra 1 ngày sau khi công ty này công bố quyết định của Cục thuế TP.HCM ban hành ngày 12/7xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với hành vi kê khai sai dẫn đến thiếu thuế thu nhập doanh nghiệp niên độ 2016 với mức phạt tiền là 1,45 tỷ đồng. Theo TDH, vì còn 1 tỷ đồng tiền thuế chưa được khấu trừ nên Công ty chỉ nộp thêm khoảng 400 triệu đồng để hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Từ thông báo của HOSE, nhiều công ty chứng khoán buộc phải hạ tỷ lệ margin của cổ phiếu TDH từ 50% xuống còn 0%. Chính điều này gây ra phiên giao dịch “sóng gió” của TDH trong ngày 17/7, đồng thời nhà đầu tư cũng đầy bất ngờ bởi TDH đang được đánh giá là cổ phiếu khá tích cực nhờ kết quả kinh doanh khả quan.

Việc cắt margin với các cổ phiếu của doanh nghiệp có vi phạm pháp luật về thuế được hai sở căn cứ vào Quyết định 87/QĐ-UBCK của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về ban hành quy chế hướng dẫn giao dịch ký quỹ chứng khoán.

Quyết định số 87/QĐ-UBCK thay thế Quyết định số 637/QĐ-UBCK ngày 30/8/2011 và Quyết định số 09/QĐ-UBCK ngày 8/1/2013 về việc sửa đổi Quy chế hướng dẫn giao dịch ký quỹ chứng khoán có hiệu lực từ ngày 1/4/2017, quy định chứng khoán đủ điều kiện giao dịch ký quỹ không thuộc trường hợp là “Công ty niêm yết nhận được kết luận của cơ quan thuế về việc công ty vi phạm pháp luật thuế”.

Theo nhiều nhận định, quy định này chỉ dừng lại ở mức độ rất chung chung, không có một phạm vi, mức độ cụ thể nên có thể hiểu một doanh nghiệp bị xử phạt từ 100.000 đồng cho đến 100 tỷ đồng hoặc hơn về thuế đều bị cắt margin trên thị trường chứng khoán.

Do đó nên chăng cần có quy định cụ thể hơn về mức độ vi phạm thuế, bởi sẽ rất không tốt cho thị trường chứng khoán nói chung, nhất là khi cổ phiếu đó là cổ phiếu nóng và với nhà đầu tư thì thiệt hại rất lớn bởi rằng sức mua trên thị trường của nhà đầu tư cá nhân có một phần đáng kể từ vốn margin.

LINH NGA (Diễn Đàn Doanh Nghiệp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement