Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cổ phiếu của công ty 'đẻ' ra trò chơi Super Mario và Pokeman tăng 20% nhờ dịch COVID-19

Chứng khoán

15/11/2020 08:30

COVID-19 khiến thị trường game bùng nổ và lợi nhuận của Nintendo, công ty "đẻ" ra nhân vật game Super Mario và Pokeman tăng kỷ lục.

Vào giữa tháng 3, thế giới bắt đầu chứng kiến ​​sự lây lan nhanh chóng của loại virus chết người, Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố rằng, đây là đại dịch với cái tên COVID-19. Thời điểm đó, tại một căn hộ gần Đại học Bang Indiana, Emma Barnard, 23 tuổi, đã quyết định tự cô lập bản thân, vật lộn với các triệu chứng dị ứng và đau tức ngực.

Cô cảm thấy mình khó thở, và điều đó ngăn cản cô thực hiện bất kỳ hoạt động thể chất nào."Tôi đã ở trên giường cả ngày mà không có gì để làm", cô sinh viên nói.

Cô liên tục tự vấn bản thân: "Có phải mình mắc bệnh?Liệu đây có phải là triệu chứng của bệnh?".

Tuy nhiên, cô nhanh chóng tìm ra lối thoát cho những lo lắng của mình bằng một trò chơi.

Đó là Animal Crossing - New Horizons, một trò chơi có câu chuyện giống hệt với cuộc sống hiện tại của cô. Ở đó, người chơi bị bỏ rơi trên một hoang đảo và phải tìm cách giải trí cho chính mình.

Barnard đã dành phần lớn thời gian của mình để bắt côn trùng và buôn bán rau một cách có phương pháp, chủ yếu tương tác với những con vật dễ thương, được nhân cách hóa.Cô nói, sự phân tâm mà nó mang lại là một "phước lành".

Những ngày khác, Barnard đắm mình trong trò chơi từ 8-9 giờ liền để xây dựng một ngôi nhà song song trong thế giới ảo.Đối với cô ấy, cũng như đối với hàng triệu người khác trên toàn thế giới, Animal Crossing của Nintendo đã trở thành liều thuốc giải độc cho sự tẻ nhạt trong những ngày bị giam cầm.

https___s3-ap-northeast-1.amazonaws.com_psh-ex-ftnikkei-3937bb4_images__aliases_articleimage_6_9_6_0_30520696-3-eng-GB_AO7I7279 のコピーのコピー
Animal Crossing nhanh chóng trở thành trò chơi bán chạy nhất trên Nintendo Switch. Ảnh: Ken Kobayashi

"Tôi đã dành rất nhiều thời gian để câu cá và săn sâu bọ”, Barnard nói.

Trong trò chơi, những con bọ và cá là những đơn vị tiền tệ quan trọng, được gọi là "chuông", giúp người chơi trang trí hòn đảo với sự tinh tế độc đáo của riêng mình.

Animal Crossing là "trò chơi hoàn hảo" trong thời gian Barnard tự cách ly một tháng. Cô nói: "Nó đã cho tôi cơ hội thoát khỏi thế giới thực và tách ra khỏi vùng dịch".

Vận may khó xử

Không một ai, không một công ty trò chơi nào có thể dự đoán trước được rằng, cả thế giới sẽ bị giới hạn trong phòng khách của họ trong một khoảng thời gian dài của năm.Và điều này ập đến như một vận may khó xử cho các nhà điều hành Nintendo.

"Tôi hy vọng sẽ đạt được thành công, nhưng tốc độ trò chơi lan truyền đến mọi người nhanh hơn tôi tưởng tượng", Chủ tịch Nintendo, Shuntaro Furukawa, nói với Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 9.

https___s3-ap-northeast-1.amazonaws.com_psh-ex-ftnikkei-3937bb4_images__aliases_articleimage_5_6_4_0_30520465-1-eng-GB_850_9328 のコピー
Chủ tịch Nintendo Shuntaro Furukawa chụp ảnh với Nintendo Switch tại trụ sở chính của công ty ở Kyoto vào tháng 9. Ảnh: Tomoki Mera

Khi Animal Crossing xuất hiện trên màn hình của mọi người, việc đi lại đang bị hạn chế, các thành phố sắp bị đóng cửa, thị trường chứng khoán sụp đổ và các chính phủ đang tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Khi virus tấn công cuộc sống hàng ngày và cắt đứt hàng triệu người khỏi tương tác xã hội thì trò chơi lại có thể thu hút trái tim của nhiều người và cho phép trí tưởng tượng mở rộng hơn, với những công việc như hái trái cây, đi dạo hoặc đào hố để tìm kiếm hóa thạch.

Trò chơi gần như ngay lập tức trở thành một hiện tượng toàn cầu, bán được hơn 26 triệu bản chỉ trong sáu tháng kể từ khi phát hành.Hiện nó đang giữ kỷ lục là tựa game bán chạy nhất cho máy chơi game Switch của Nintendo. Loại máy chơi game này cũng gặp phải tình trạng thiếu nguồn cung, nhờ nhu cầu tăng mạnh của đại dịch.

Hiện tại, công ty trò chơi 131 năm tuổi được cho là thành công hơn bao giờ hết.Giá cổ phiếu của nó đã tăng hơn 20% trong năm nay, chạm mức cao nhất trong 12 năm vào tháng 9.

Các nhà đầu tư đổ tiền vào cổ phiếu tin rằng, Animal Crossing sẽ thúc đẩy thu nhập và thành công của Switch sẽ tiếp tục. Và hy vọng của họ đã trở thành hiện thực.

Vào ngày 5/11, công ty đã công bố lợi nhuận ròng cao nhất từ ​​trước đến nay trong nửa đầu năm tài chính với bước nhảy vọt 243%.

Tuy nhiên, cùng với đó, Furukawa ý thức được tình thế tiến thoái lưỡng nan rằng, sự thành công của công ty phụ thuộc vào đại dịch. Ông ấy rất muốn hướng cuộc trò chuyện tránh khỏi cú sốc COVID-19 của Nintendo và nhấn mạnh rằng công ty đang tập trung vào tương lai.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tạo ra những ý tưởng mới và phát triển các trò chơi mới”, ông nói.

Bên trong trụ sở chính ở Kyoto, vị chủ tịch 48 tuổi ngồi trên một chiếc ghế dài bọc da trong phòng khách đắt tiền. Ông mặc một bộ vest kín đáo và đeo khẩu trang, khác hoàn toàn với các CEO trẻ tuổi thích ăn mặc giản dị với áo thun polo.

Furukawa thú nhận thích chơi các trò chơi vào những ngày nghỉ của mình, bao gồm Animal Crossing. Ông cũng thích Clubhouse Games: 51 Worldwide Classics, một bộ sưu tập các trò chơi bài, bảng và các trò chơi khác từ khắp nơi trên thế giới. Và trò chơi yêu thích của Furukawa lúc này là mạt chược.

Mặc dù Nintendo đã làm rất tốt trong việc sản xuất các trò chơi sáng tạo mang đến trải nghiệm hoàn toàn mới, nhưng giờ đây Nintendo đang phải đối mặt với một thị trường thay đổi nhanh chóng, với những rủi ro ở mọi nơi.

Chúng bao gồm sự xuất hiện của các dịch vụ dựa trên đăng ký, công nghệ mới hơn, rẻ hơn và trò chơi trên đám mây.Chưa kể đến việc nếu đại dịch được kiểm soát, mọi người sẽ rời bỏ phòng khách, đồng nghĩa với việc rời xa các trò chơi.

Kenji Fukuyama, nhà phân tích của UBS Securities ở Tokyo, cho biết: “Một khi đại dịch kết thúc, nhiều người sẽ sẵn sàng tham gia các hoạt động thể chất ngoài trời để giải trí. Và đây sẽ là một câu chuyện đáng buồn choNintendo".

Chủ tịch Furukawa thừa nhận: "Tôi không mong tình trạng này kéo dài. Trong ngành kinh doanh giải trí, mọi người sẽ chán nản nếu chúng ta không tiếp tục tạo ra những ý tưởng mới".

Tồn tại hơn một thế kỷ trên thị trường trò chơi giải trí

Sản xuất trò chơi là tâm niệm của Nintendo hơn một trăm năm.Được thành lập vào năm 1889 bởi doanh nhân Nhật Bản Fusajiro Yamauchi, Nitendo có trụ sở tại Kyoto và bắt đầu bằng việc chuyên sản xuất một trò chơibàiphức tạp của Nhật Bản có tên làhanafuda. Trong tiếng Anh, nó được gọi là"những lá bài hoa". Và đến hiện tại, Nintendo vẫn tiếp tục bán loại bài này.

Công ty được điều hành chặt chẽ bởi gia đình Yamauchi, mở rộng sang sản xuất đồ chơi và trò chơi trên bàn cờ. Đến những năm 1970, công ty chuyển sang trò chơi máy tính và các thiết bị điện tử khác.

Vào thời kỳ hoàng kim bong bóng những năm 1980 của Nhật Bản,Nintendo đã mở rộng với tốc độ vượt bậc.Sau khi xuất khẩu máy arcade, gã khổng lồ chơi game đã vươn ra toàn cầu, thành lập Nintendo của Mỹ vào năm 1980 và một công ty con ở châu Âu vào năm 1990.

Năm 1983, cả hai công ty đều niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Tokyo và ra mắt Family Computer. Chiếc máy chơi game này đã được sửa đổi và ra mắt lại tại Hoa Kỳ hai năm sau đó, với tư cách là Hệ thống Giải trí Nintendo cực kỳ thành công.

Một số trò chơi xác định của công ty, bao gồm Super Mario Bros và Donkey Kong, được phát triển cho bảng điều khiển dựa trên hộp mực.

https___s3-ap-northeast-1.amazonaws.com_psh-ex-ftnikkei-3937bb4_images__aliases_articleimage_6_3_2_1_30521236-3-eng-GB_850_9310 のコピーのコピー
Máy trò chơi của Nintendo phát triển theo thời gian. Ảnh: Reuters và Kyodo.

Sau đó, thay đổi đến vào năm 2002, khi người sáng tạo trò chơi Satoru Iwata trở thành thành viên không thuộc gia đình đầu tiên lãnh đạo Nintendo.

Ông đã đóng góp vào sự thành công của công ty với những sản phẩm đột phá như máy chơi game Wii, giúp việc chơi game trở nên dễ dàng hơn bằng cách thay thế bộ điều khiển hai tay truyền thống bằng một chiếc điều khiển một tay đơn giản.Nó đã bán được hơn 100 triệu chiếc và vẫn là bảng điều khiển gia đình bán chạy nhất của công ty.

Nhưng di sản thực sự của ông ấy là Switch, được phát triển với tên mã NX và được phát hành vào năm 2017. Thiết bị này khá độc đáo, nó có thể được sử dụng cả ở nhà như một bảng điều khiển hoặc mang ra ngoài như một thiết bị di động.

Đồng thời, Switch phục vụ cho cả các game thủ Nhật Bản, những người ưa thích thiết bị cầm tay, cũng như những người hâm mộ nước ngoài đã sử dụng máy chơi game console.

Khi Furukawa nắm quyền lãnh đạo Nintendo, Switch đã có mặt tại các cửa hàng hơn một năm.Doanh số bán Switch tại Nhật Bản, ở mức 16 triệu chiếc, đã vượt qua Wii.

Một phần để tạo nên sự hấp dẫn cho các trò chơi như Animal Crossing là chúng được thiết kế để chơi tốt nhất trên thiết bị.Furukawa chỉ ra rằng, các nhà phát triển về phần cứng và phần mềm đã làm việc chặt chẽ với nhau trong cùng một tòa nhà tại trụ sở chính.Ông nói: “Chúng tôi đã làm việc này trong hơn 35 năm".

Furukawa gia nhập Nintendo vào năm 1994. Ông dành phần lớn thời gian của mình cho công việc kế toán, bao gồm cả 10 năm làm việc tại các văn phòng của Nintendo tại Đức.

Đến năm 2018, ông được bổ nhiệm làm chủ tịch sau khi người tiền nhiệm của ông, Tatsumi Kimishima, tin rằng kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài và quan điểm trẻ hơn của Furukawa sẽ có lợi cho việc quản lý tương lai của Nintendo.

Vào thời điểm đó, Furukawa trẻ hơn Kimishima 22 tuổi. Vị cựu chủ tịch đã đánh giá rất cao về Furukawa, một người "có nội tâm cực kỳ mạnh mẽ".

"Furukawa có ý kiến ​​rõ ràng và ông ấy hiểu quan điểm của Nintendo. Ông ấy có thể bày tỏ điều đó với mọi người bằng lời của mình", cựu chủ tịch Tatsumi Kimishima nói.

Masahiro Ono, nhà phân tích tại Morgan Stanley MUFG Securities ở Tokyo, cho biết: “Furukawa là kiểu người nhìn Nintendo một cách khách quan và rất điềm đạm.Ông có nhiều điểm tương đồng với Chủ tịch Sony, Kenichiro Yoshida, người cũng xuất thân từ mảng tài chính của công ty và thường được mô tả là một người kiệm lời".

Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào của Nitendo cũng thành công. Trước đó, vào năm 2012, bảng điều khiển Wii U đã gặp thất bại nặng nề. Nó chỉ bán được 13 triệu chiếc trên toàn cầu và lợi nhuận hoạt động của công ty chìm trong sắc đỏ.

Quảng cáo sản phẩm đã nhấn mạnh khả năng phản hồi của bảng điều khiển giống máy tính bảng và bộ điều khiển màn hình cảm ứng của nó.Nhưng các game thủ nhanh chóng nhận ra rằng nó chỉ hoạt động cách xa phần cứng cơ bản vài mét, cũng như thất vọng vì dòng phần mềm mờ nhạt.

https___s3-ap-northeast-1.amazonaws.com_psh-ex-ftnikkei-3937bb4_images__aliases_articleimage_8_9_7_0_30520798-1-eng-GB_TKY02942★-復元 のコピー
Trò chơi Animal Crossing của Nintendo được trưng bày tại một cửa hàng ở Tokyo. Ảnh: Tokuyuki Matsubuchi

Thật may mắn, Switch là một thành công ngay từ lần đầu tiên, bộ điều khiển trực quan của nó được hỗ trợ bởi một loạt các trò chơi mới.Vào tháng 4, công ty đã buộc phải tạm thời đình chỉ các lô hàng giao diện điều khiển tại Nhật Bản do phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu không ngừng, trong khi chuỗi cung ứng của họ bị gián đoạn bởi COVID-19.

Giá máy console cũ Switch tăng chóng mặt trên các trang đấu giá trực tuyến, một số trang đã bán cao hơn 50% so với giá bán lẻ.

Tuy nhiên, không ai coi thành công của Nintendo là điểm cuối.

Hideki Yasuda, một nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Ace, cho biết: “Thực sự từ thời điểm này trở đi, các kỹ năng của Furukawa với tư cách là một nhà lãnh đạo sẽ được kiểm tra".

Tuy nhiên, Yasuda nhìn thấy tiềm năng và nói thêm rằng: "Thay vì điều hành công ty một mình, anh ấy lắng nghe ý kiến ​​của những người khác, ngay cả những người bên ngoài công ty".

Khi được hỏi trực tiếp, bản thân Furukawa cũng tự ti: “Tôi không có kiến ​​thức về phát triển trò chơi”. Ông nói: “Vì vậy, tôi cố gắng không cản đường những người sành sỏi về sản phẩm của chúng tôi”.

"Trò chơi là một ngành kinh doanh khó khăn đòi hỏi sự sáng tạo và chấp nhận rủi ro liên tục. Chúng tôi cũng rất cẩn thận về các chức năng của trò chơi như bộ điều khiển, để đảm bảo những người chạm vào nó lần đầu tiên có thể dễ dàng vận hành nó", ông nói thêm.

Furukawa đánh giá cao triết lý lâu đời của công ty."Sứ mệnh của chúng tôi là làm cho mọi người trên toàn thế giới mỉm cười và vui vẻ. Chúng tôi tiếp tục thử thách bản thân để tạo ra sự thay đổi. Đó là nền tảng của công ty chúng tôi", ông nói.

https___s3-ap-northeast-1.amazonaws.com_psh-ex-ftnikkei-3937bb4_images__aliases_articleimage_9_3_6_4_30544639-1-eng-GB_abemario
Hóa trang thành Mario, cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố đăng cai Thế vận hội 2020. Ảnh: Takaki Kashiwabara

Nhiều nhà phân tích cũng kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ tiếp tục tăng mạnh, bất chấp việc các đối thủ Sony và Microsoft tung ra các phiên bản máy chơi game thế hệ tiếp theo vào tháng 11.

“Họ không cạnh tranh trực tiếp”. Ono của MUFG nói: "Khi nhìn vào các thông số kỹ thuật, bộ điều khiển của Sony rõ ràng là tiên tiến hơn. Nhưng đó không phải là những gì mọi người muốn ở Nintendo. Mọi người chọn bảng điều khiển của Nintendo vì họ muốn chơi phần mềm đi kèm với nó".

Thoát khỏi "ao làng"

David Gibson, người chuyên về ngành công nghiệp trò chơi với tư cách là cố vấn đầu tư chính tại Astris Advisory Japan, chỉ ra rằng, việc Nintendo chỉ thực sự chơi trong một "cái ao làng" - máy chơi game, là một thách thức.

Mặc dù đại dịch COVID-19 đã thổi bùng sức sống vào thị trường máy chơi game console, nhưng nó vẫn nhạt nhòa so với thị trường game di động, vốn đã có sự tăng trưởng chưa từng có trong vài năm qua.

Theo công ty nghiên cứu Newzoo của Hà Lan, thiết bị di động đã trở thành một phần không thể thiếu của việc chơi game.Công ty dự đoán rằng, điện thoại di động sẽ chiếm gần một nửa thị trường trò chơi trị giá 159 tỷ USD vào năm 2020. Con số này vượt xa so bảng điều khiển, được dự đoán sẽ tạo ra 45 tỷ USD.

Nintendo đã cố chấp và đi nhầm đường.Công ty đã phải vật lộn để tạo ra những sản phẩm trong lĩnh vực di động. Bằng chứng là Nitendo đã phát hành trò chơi di động đầu tiên vào năm 2016. Và doanh thu cho các trò chơi di động chỉ chiếm chưa đến 4% tổng doanh thu của Nintendo cho năm kết thúc vào tháng 3/2020.

Trong khi đó, thị trường máy chơi game console đang đối mặt với sự thay đổi lớn với những người chơi mới như Google, Amazon.

Bên cạnh đó, các nhà phát hành trò chơi như Valve Corp, nhà phát triển trang phân phối trực tuyến Steam, đang đẩy nhanh nỗ lực của họ trong trò chơi dựa trên đám mây.Điều này có thể loại bỏ nhu cầu về các bảng điều khiển và thách thức những gì đã là mô hình kinh doanh tiêu chuẩn.

Amazon đặt mục tiêu ra mắt dịch vụ trò chơi đám mây Luna vào năm tới, cung cấp cho người đăng ký hơn 100 tựa game để chơi trên PC, điện thoại thông minh, TV và máy tính bảng với một khoản phí hàng tháng. Trong khi đó, Tencent Games của Trung Quốc cũng đang thúc đẩy nỗ lực của họ trong lĩnh vực trò chơi trên đám mây.

Furukawa cho biết, công ty sẽ "hành động khi công nghệ phát triển", nhưng ông cũng lưu ý rằng "điều quan trọng nhất vẫn là nội dung hấp dẫn như thế nào".

Trong khi Nintendo kiên quyết về việc phát huy thế mạnh về nội dung, kết hợp với chiến lược tích hợp phần mềm và phần cứng, thì công ty này cũng đang dần thực hiện các bước mới để thúc đẩy tăng trưởng dài hạn.

Mở rộng vòng đời của Switch là một chủ đề chính.Năm 2019, hãng cũng tung ra Switch Lite, phiên bản cầm tay rẻ hơn Switch ban đầu.Thiết bị này, với kiểu dáng nhỏ gọn và giá cả phải chăng, đã đóng vai trò là điểm khởi đầu cho những game thủ mới tham gia vào các sản phẩm của Nintendo và hệ sinh thái chơi game tổng thể.

Lợi thế từ những nhân vật hoạt hình

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, Nintendo đang ngồi trên một mỏ vàng tiềm năng chưa được khai thác dưới hình thức của những nhân vật hoạt hình nổi tiếng và được yêu thích trên toàn thế giới như Super Mario và Pokemon.

Vào năm 2015, gã khổng lồ chơi game đã quyết định đẩy mạnh sở hữu trí tuệ và mở rộng việc sử dụng các nhân vật của mình ngoài trò chơi, bao gồm cả trong hàng hóa, công viên giải trí và phim.

Yasuda của Ace Research đánh giá sức mạnh và mức độ quen thuộc của bộ sưu tập các nhân vật của Nintendo tương đương với bộ sưu tập chuột Mickey và Minnie của Disney.Ông nói: “Các nhân vật của Nintendo không chỉ thu hút các nhóm tuổi hoặc giới tính cụ thể, mà còn cho tất cả mọi người, từ 5 tuổi đến 95 tuổi. Đó là điều mà ngay cả Marvel cũng chưa thể làm được".

Công ty đã thử nghiệm bằng cách thông báo hợp tác với công ty con Illumination của Universal Pictures vào năm 2018 để phát triển một bộ phim hoạt hình dựa trên Super Mario, nhằm phát hành nó tại các rạp vào năm 2022.

Nintendo cũng đạt được thỏa thuận xây dựng một công viên giải trí Mario, Super Nintendo World, trong Phim trường Universal Studios Nhật Bản ở Osaka.

Khu vực này dự kiến ​​sẽ mở cửa vào mùa hè này, nhưng vì đại dịch COVID-19 mà việc mở cửa đã bị lùi lại vào mùa xuân năm sau.

Vào tháng 10, Universal Studios đã mở cửa hàng bán hàng hóa và quán cà phê theo chủ đề Mario đầu tiên trên thế giới.

https___s3-ap-northeast-1.amazonaws.com_psh-ex-ftnikkei-3937bb4_images__aliases_articleimage_5_4_6_0_30520645-1-eng-GB_20200929-AO7I5394Photo by Ken Kobayashi Nintendo Tokyo in Shibuya-復元 のコピー
Mỏ vàng chưa được khai thác, Nintendo Tokyo, cửa hàng chính thức của Nintendo tại Nhật Bản. Ảnh: Ken Kobayashi)

Năm ngoái, họ cũng đã mở cửa hàng hàng đầu đầu tiên tại Nhật Bản, bán các mặt hàng độc quyền cho người tiêu dùng cũng như tạo cơ hội dùng thử các bản phát hành mới nhất của công ty trên Switch.

"Bằng cách xây dựng thương hiệu và thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, chúng tôi muốn nhiều người quan tâm đến việc chơi phần mềm và phần cứng của chúng tôi", Furukawa nói.

Tuy nhiên,một nhà đầu tư tổ chức Nhật Bản là cổ đông của Nintendo đã bày tỏ sự thất vọng về việc công ty thiếu các mục tiêu chiến lược cụ thể.Ông nói: “Công ty cần phải hành động với tốc độ nhanh hơn. Phần lớn thu nhập của Nintendo vẫn là từ bảng điều khiển và phần mềm. Họ không thể mang lại kết quả từ các mảng kinh doanh khác".

Trong khi đó, Furukawa cho rằng, việc thay đổi chiến lược buôn bán sẽ dẫn đến hiện tượng phản ứng ngược.Ông nói: “Chúng tôi không đặt mục tiêu bán hàng vì chúng tôi không muốn tăng sự xuất hiện của các nhân vật của mình chỉ với mục đích kiếm lợi nhuận. Điều đó sẽ làm hỏng giá trị của tài sản trí tuệ".

Quỹ hoạt động Oasis Management có trụ sở tại Hồng Kông là cổ đông của Nintendo từ năm 2011. Người sáng lập kiêm giám đốc đầu tư Seth Fischer giữ quan điểm rằng, Nintendo có "tiềm năng kiếm tiền từ bộ sưu tập nhân vật tuyệt vời của mình'', nhưng chỉ ra rằng Nintendo vẫn còn "thận trọng".

Ono của MUFG cho biết: “Thách thức lớn của Nintendo là công ty có thể chuyển đổi từ một nhà sản xuất bảng điều khiển lớn thành một nhà xuất bản nội dung lớn và thực sự trở thành một chủ sở hữu IP như Disney hay không".

Fukuyama của UBS dự đoán rằng, doanh số cho Switch có thể sẽ đạt đỉnh trong năm tài chính này.Với thu nhập ngoài mảng kinh doanh phần cứng và phần mềm vẫn còn nhỏ.

"Điều quan trọng là Nintendo phải xây dựng các mảng kinh doanh khác để hỗ trợ khi doanh số bán máy chơi game giảm sút", ông nói.

Ngành công nghiệp trò chơi đã tràn ngập tin đồn về việc Nintendo có kế hoạch phát hành một phiên bản cập nhật của Switch, được gọi là Switch Pro, cùng với một dòng trò chơi mới.

Furukawa tránh nói về bất kỳ dự án mới nào. Ông chỉ nói thêm rằng: "Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm mới mà khách hàng mong muốn, vì vậy hãy chờ đợi".

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement