Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cổ phiếu Big Hit tăng vọt, 7 thành viên BTS 'bỏ túi' hàng triệu USD

Chứng khoán

15/10/2020 10:43

Công ty giải trí K-pop Big Hit Entertainment đã chứng kiến cổ phiếu tăng vọt trong phiên giao dịch đầu tiên vào hôm nay (15/10), qua đó thúc đẩy giá trị tài sản của nhà sáng lập cũng như 7 thành viên của nhóm nhạc nam nổi tiếng toàn cầu BTS.

Theo Bloomberg, giá cổ phiếu của Big Hit Entertainment bắt đầu giao dịch ở mức 270.000 won (tương đương 235 USD) tại sàn giao dịch chứng khoán Korea Exchange ở Seoul, - tăng hơn gấp đôi so với giá chào bán công khai ban đầu 135.000 won.

Có thời điểm, giá giao dịch tăng lên đến 351.000 won nhờ một đợt chốt lời. Tuy nhiên cho đến 9h 45 (theo giờ Hàn Quốc), giá giao dịch đã giảm nhẹ, còn 300.000 KRW/cổ phiếu. Điều đó đã đẩy giá trị thị trường của Big Hit lên 11 nghìn tỷ won, nhiều hơn giá trị vốn hóa của 3 “ông lớn” giải trí K-pop khác cộng lại.

 Buổi lễ IPO của Big Hit Entertainment tại Seoul ngày 15/10. Ảnh: Bloomberg.

Buổi lễ IPO của Big Hit Entertainment tại Seoul ngày 15/10. Ảnh: Bloomberg.

Khoản đề nghị trị giá 820 triệu USD của Big Hit Entertainment, theo đánh giá của các nhà nghiên cứu thị trường, đây là thương vụ IPO lớn nhất Hàn Quốc trong vòng 3 năm trở lại đây. Công ty đã cố gắng phát triển mạnh mẽ ngay cả khi cuộc khủng hoảng COVID-19 buộc họ phải hủy các buổi hòa nhạc trực tiếp và các nhà đầu tư đổ dồn vào đợt IPO vì sự nổi tiếng liên tục của BTS từ các buổi biểu diễn trực tuyến tiếp trên mạng xã hội và các bài hát hit như “Dynamite”, ca khúc tiếng Anh đầu tiên của nhóm leo lên đầu bảng xếp hạng Billboard.

Với sự tăng vọt về cổ phiếu đã giúp tài sản của người sáng lập Big Hit Entertainment Bang Si-hyuk lên tới 3,8 tỷ USD, một trong những khối tài sản lớn nhất ở Hàn Quốc. Ông cũng chia sẻ cổ phần của mình với các thành viên ban nhạc của BTS, trao cho mỗi người 68.385 cổ phiếu của công ty vào tháng 8, hiện mỗi cổ phần trị giá hơn 20 triệu USD.

Những nhân viên khác làm việc tại Big Hit Entertainment cũng đang trở nên giàu có hơn: Một hiệp hội sở hữu cổ phiếu của các nhân viên đã đăng ký 1,4 triệu cổ phiếu trị giá 499 tỷ won, điều này có nghĩa là mỗi người có thể thu về hơn 1 triệu USD. Theo luật, các công ty ở Hàn Quốc được phép phân bổ tối đa 20% cổ phiếu cho nhân viên trong đợt IPO.

Nhà sáng lập Big Hit Entertainment Bang Si-hyuk tại tại Seoul. Ảnh: Ảnh: Bloomberg.
Nhà sáng lập Big Hit Entertainment Bang Si-hyuk tại tại Seoul. Ảnh: Ảnh: Bloomberg.

Các nhà đầu tư đã thu được lợi nhuận lớn từ việc niêm yết tại Hàn Quốc gần đây, đặc biệt là từ các công ty hưởng lợi từ dòng tiền dễ dàng trong COVID-19. Đợt chào bán của Big Hit Entertainment đã được các nhà đầu tư tổ chức đăng ký vượt mức hơn 1.000 lần và bán lẻ hơn 600 lần. 

Năm nay, với sự gia tăng giao dịch do đại dịch COVID--19 giữ mọi người ở nhà, những nhà đầu tư cá nhân đã tiếp quản các tổ chức để chiếm phần lớn khối lượng thị trường chứng khoán của quốc gia này.

Trước Big Hit Entertainment, Hàn Quốc cũng ghi nhận 2 đợt IPO lớn khác trong năm nay, đến từ công ty phát hành trò chơi video Kakao Games và công ty con SK Biopharmaceuticals của chaebol SK Group vào tháng 7.

Việc niêm yết của Big Hit Entertainment đang chứng tỏ tầm ảnh hưởng lớn của BTS, gần đây đã bị chỉ trích ở Trung Quốc sau khi một trong những thành viên của nhóm đề cập đến mối quan hệ Mỹ-Hàn.

Trong một video, được lan truyền trên các trang mạng xã hội ở Trung Quốc, nhiều người chỉ trích trưởng nhóm 26 tuổi phớt lờ vai trò của Trung Quốc trong cuộc xung đột này. Ngay sau đó, Samsung Electronics đã gỡ bỏ các quảng cáo điện thoại thông minh và tai nghe không dây phiên bản đặc biệt của BTS khỏi các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc như Tmall và JD.com của gã khổng lồ Alibaba, Financial Times đưa tin.

Cổ phiếu Big Hit tăng vọt, 7 thành viên BTS 'bỏ túi' hàng triệu USD

Mặc dù BTS là chìa khóa thành công của Big Hit Entertainment, nhưng đó cũng là rủi ro lớn của công ty, với việc ban nhạc chiếm gần 90% doanh thu trong nửa đầu năm. Độ tuổi của các thành viên là mối quan tâm ngày càng tăng khi Hàn Quốc yêu cầu công dân nam từ 18 đến 28 tuổi phải phục vụ trong quân đội trong 2 năm. 

Sao lâu đời nhất BTS, Kim Seok-jin, hiện đã 27 tuổi. Hiện quốc hội của quốc gia này đang xem xét, nếu được thông qua sẽ giúp các nghệ sĩ đã có “công lao lớn” đến văn hóa đại chúng, sẽ trì hoãn việc gia nhập quân đội cho đến khi họ 30 tuổi, việc này sẽ giúp các thành viên ban nhạc có thêm thời gian, mặc dù không nhiều.

Một rủi ro khác là 30% các nhà đầu tư tổ chức đã mua vào IPO có thể bán cổ phiếu sau một tháng, khi thời gian của họ hết hạn. Đối với SK Biopharmaceuticals, việc đóng cửa kéo dài 3 tháng đã khiến cổ phiếu của hãng giảm 10%.

Nhưng các công ty K-pop nhìn chung đã hoạt động tốt, và cuộc khủng hoảng do COVID-19 đã chứng minh rằng tầm ảnh hưởng toàn cầu của ngành giải trí Hàn Quốc vẫn không bị suy giảm nhờ các buổi hòa nhạc trực tuyến và doanh số bán album. 

Cổ phiếu của các đối thủ Big Hit là YG Entertainment Inc. và JYP Entertainment Corp. đều tăng hơn 45% trong năm nay - và cổ phần mà những người sáng lập của họ sở hữu trong các công ty tương ứng hiện trị giá hàng triệu USD. YG đứng sau Blackpink, chủ đề của một bộ phim tài liệu Netflix năm nay.

Màn “chào sân” ấn tượng của Big Hit Entertainment đang chứng tỏ tầm ảnh hưởng lớn từ BTS. Ảnh: Bloomberg.
Màn “chào sân” ấn tượng của Big Hit Entertainment đang chứng tỏ tầm ảnh hưởng lớn từ BTS. Ảnh: Bloomberg.

Ngay cả khi COVID-19 không thể thực hiện các buổi hòa nhạc trực tiếp, doanh số bán hàng của BTS vẫn tiếp tục tăng. Một buổi hòa nhạc trực tuyến vào cuối tuần trước trên nền tảng di động của Big Hit Entertainment dành cho người hâm mộ đã thu hút tới 993.000 người xem, theo truyền thông địa phương. 

Điện thoại thông minh mới của Samsung được thiết kế với logo của BTS và Fortnite, một trò chơi nhập vai do công ty Epic Games Inc. của Mỹ phát triển, đã thực hiện một bữa tiệc khiêu vũ trực tuyến với nhóm nhạc nam vào cuối tháng trước.

Con đường làm giàu của Bang không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Big Hit Entertainment, được thành lập vào năm 2005 sau khi thành công trong sự nghiệp sản xuất âm nhạc, gần như phá sản trong những năm đầu thành lập. 

Bước đột phá đầu tiên của công ty đến vào năm 2009, khi ca khúc "Without a Heart" của 8Eight trở thành một bản hit địa phương. 

BTS ra mắt vào năm 2013 và trong một cuộc phỏng vấn năm 2017 với Bloomberg, Bang Si-hyuk đã đề cập đến kế hoạch đưa Big Hit Entertainment ra mắt công chúng. Vào thời điểm đó, ông cam kết sẽ tăng gấp đôi doanh thu của công ty mỗi năm, một lời hứa mà ông đã đạt được kể từ đó.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement