20/03/2024 14:30
Cơ hội giao thương ngành ẩm thực với doanh nghiệp Ý
Thương vụ Ý tại Việt Nam giới thiệu khu vực trưng bày của 16 doanh nghiệp hàng đầu trong ngành thực phẩm đến từ Ý tại Triển lãm Food & Hotel Vietnam 2024.
Sự kiện diễn ra từ nay đến 21/3 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). Đây là cơ hội giao thương, hợp tác cùng các doanh nghiệp Ý trong ngành thực phẩm cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước.
Trong 3 ngày triển lãm, các doanh nghiệp Ý sẽ trưng bày và giới thiệu các sản phẩm như mì ống, phô mai, sản phẩm từ sữa bò và sữa dê, cà phê rang xay, các loại bánh ngọt, thức uống... Khách tham quan sẽ được trải nghiệm "Hương vị Italy" tinh túy.
Theo ông Fabio De Cillis, Giám đốc Thương vụ Ý tại Việt Nam (ITA), với dân số trên 100 triệu người và nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng, Việt Nam là thị trường hấp dẫn đối với các nhà xuất khẩu F&B Ý.
Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) cũng làm tăng cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam với mức thuế thấp hơn. Thông qua triển lãm Food & Hotel Vietnam 2024, Ý có thể giới thiệu các sản phẩm chất lượng cao với mức giá hợp lý, mở ra cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp địa phương.
Thương vụ Ý kỳ vọng triển lãm này sẽ giúp các doanh nghiệp Ý tìm được nhà nhập khẩu và phân phối phù hợp. Đồng thời, đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ hơn về thực phẩm và ẩm thực của Ý.
Trong năm 2023, Thương vụ Ý đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại liên quan đến lĩnh vực F&B, như sự kiện rượu vang Chianti, Tuần lễ Ẩm thực Ý tại MM Mega Market, nhằm quảng bá di sản ẩm thực Ý. Food & Hotel Vietnam 2024 sẽ là hoạt động quảng bá đầu tiên của Thương vụ Ý trong lĩnh vực này.
Việt Nam và Ý đã thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 23/3/1973. Hai nước ngày càng trở thành đối tác quan trọng của nhau trên mọi lĩnh vực và hiện là đối tác thương mại lớn nhất của nhau trong khu vực và trong EU.
Theo số liệu từ Hải quan Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Ý đạt 3,11 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Ý trong 6 tháng này đạt 2,31 tỷ USD, trong khi nhập khẩu từ Ý về Việt Nam đạt 800 triệu USD.
Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Ý trong khối ASEAN, với kim ngạch thương mại song phương liên tục tăng qua các năm. Ý được xếp hạng thứ 20 trong số các quốc gia có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn nhất với Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam cũng là một trong 20 quốc gia mà Chính phủ Ý ưu tiên hợp tác thúc đẩy thương mại và đầu tư.
Thị trường dịch vụ ăn uống Việt Nam dự kiến đạt 22,72 tỷ USD vào năm 2024 và chạm mức 36,29 tỷ USD vào năm 2029, với mức tăng trưởng kép (CAGR) đạt 9,82% trong giai đoạn 2024 - 2029. Trong số đó, phân khúc tăng trưởng nhanh nhất là mô hình "bếp trên mây", với CAGR dự kiến đạt 18,12%.
Cùng với ngành thực phẩm, du lịch quốc tế cũng đã hồi sinh mạnh mẽ trong năm 2023. Số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 12,6 triệu người trong năm 2023, tăng 3,4 lần so với năm 2022, vượt mục tiêu 8 triệu đặt ra trước đó, theo Tổng cục Thống kê.
Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam tiếp tục đặt mục tiêu thu hút 17 - 18 triệu du khách quốc tế, hướng đến tổng doanh thu khoảng 34,6 tỷ USD, theo Tổng cục Du lịch Việt Nam.
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement