Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Có bao nhiêu phi công Pakistan đang làm việc tại Việt Nam?

Kinh tế thế giới

29/06/2020 09:36

Cục Hàng không Việt Nam cho biết đang có 11 phi công làm việc tại Vietjet Air, 01 phi công làm cho Jetstar Pacific. Cục khẳng định tuân thủ các Quy chế an toàn hàng không Việt Nam và quy định tại Phụ ước 1- Công ước Chicago về Hàng không dân dụng.

Trước những thông tin về việc nhà chức trách hàng không Pakistan phát hiện hơn 250 phi công người nước này dùng bằng lái máy bay giả mạo, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng hàng không Việt Nam tiến hành rà soát và đánh giá đội ngũ cầm trịch toàn đội bay.

Hiện tại, ngành hàng không trong nước đang có tổng số có 27 phi công là người Pakistan được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép và năng định cho các Hãng hàng không của Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines có 6 phi công, Vietjet Air có 17 phi công và Jetstar Pacific có 4 phi công.

Trong 27 trường hợp đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép và năng định, có 12 trường hợp đang bay khai thác cho các hãng hàng không Việt Nam và 15 trường hợp còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước.

Trong 12 trường hợp người lái đang khai thác hiện nay có 11 người lái đang khai thác cho hãng Hàng không Vietjet, 01 người lái đang làm việc cho hãng Hàng không Jetstar Pacific. Hiện tại, Vietnam Airlines và Bamboo Airways không có người lái mang quốc tịch Pakistan.

Vietjet Air từng khẳng định không sử dụng phi công hoặc người có chứng chỉ lái máy bay của Pakistan. Ảnh: Vietjet Air
Vietjet Air từng khẳng định không sử dụng phi công hoặc người có chứng chỉ lái máy bay của Pakistan. Ảnh: Vietjet Air

Trước đó, ngày 28/6, hai hãng bay trên đều lên tiếng khẳng định không có phi công người Pakistan. Vietnam Airlines tuyên bố không chỉ hãng hàng không quốc gia mà cả Jetstar Pacific và VASCO đều không có phi công mang quốc tịch Pakistan hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp.

Hãng hàng không Vietjet Air cũng khẳng định, hiện không có phi công quốc tịch Pakistan hay được cấp chứng chỉ tại Pakistan đang làm nhiệm vụ bay.

Về việc cấp giấy phép lái máy bay cho 27 phi công người Pakistan, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, đơn vị này tuân thủ các Quy chế an toàn hàng không Việt Nam và quy định tại Phụ ước 1- Công ước Chicago về Hàng không dân dụng. Cục nhấn mạnh, trong quá trình khai thác bay tại các hãng hàng không Việt Nam không có trường hợp người lái Pakistan nào liên quan đến vấn đề sự cố hay uy hiếp an toàn bay.

Tuần trước, Bộ trưởng Hàng không Pakistan, Ghulam Sarwar Khan thông báo, nước này phát hiện có tới 262 phi công ở Pakistan không tự mình thực hiện các bài kiểm tra, mà dùng tiền thuê người khác thi hộ trong các cuộc sát hạch cấp chứng chỉ bay.

Trong ngày 25/6, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo tạm dừng xếp lịch cho các người lái là người Pakistan làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam và yêu cầu các hãng tạm thời không phân lịch bay cho các người lái nêu trên cho đến khi có thông báo mới của Cục Hàng không Việt Nam. 

Hiện tại, Cục Hàng không Việt Nam hiện đang phối hợp với nhà chức trách Pakistan rà soát toàn bộ hồ sơ của các người lái Pakistan.

Quy trình cấp phép và năng định cho người lái nước ngoài của Cục Hàng không Việt Nam
Khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép cho người lái nước ngoài, Cục Hàng không Việt Nam tiến hành kiểm tra hồ sơ, bao gồm kiểm tra thông tin tại các mẫu đơn đề nghị, kiểm tra các điều kiện về tuổi, sức khỏe, bằng cấp, tổng số giờ bay khai thác, số giờ bay trên loại, kinh nghiệm của người đề nghị cấp phép.
Tiếp theo, Cục Hàng không tiến hành liên hệ với nhà chức trách cấp giấy phép gốc của người lái nước ngoài để đảm bảo rằng giấy phép do người lái nước ngoài đề nghị công nhận đã được cấp bởi quốc gia thành viên ICAO và tuân thủ qui định tối thiểu về cấp giấy phép cho nhân viên hàng không theo Annex 1.
Sau khi có được thông tin, Cục Hàng không Việt Nam thực hiện sát hạch lý thuyết cho người lái. Những người lái đạt kết quả sát hạch lý thuyết sẽ được tham gia sát hạch thực hành trên buồng lái mô phỏng do giáo viên kiểm tra về kỹ năng bay.
Hoàn thiện các bước nói trên, người lái nước ngoài sẽ được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định cấp giấy phép và năng định.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement