Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

CNN: Việt Nam là 'cơ hội vàng' đối với Apple

Số hóa

22/05/2023 16:01

Apple vừa khai trương cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam, một dấu hiệu khác cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của các thị trường mới nổi đối với nhà sản xuất iPhone, theo CNN.

Theo hãng tin CNN, việc khai trương vào ngày 18/5, sau sự ra mắt các cửa hàng thực tế đầu tiên ở Ấn Độ, có nghĩa là lần đầu tiên người tiêu dùng ở nền kinh tế đang phát triển nhanh Đông Nam Á sẽ có thể mua trực tiếp bất kỳ sản phẩm nào của Apple.

Các thị trường như Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia đang trở nên quan trọng hơn đối với Apple khi tốc độ tăng trưởng ở thị trường phát triển như Trung Quốc chững lại, điều này đã khiến công ty phải tập trung vào những nơi mà trước đây ít hoạt động hơn.

Trong nhiều thập kỷ qua, Trung Quốc được xem là trung tâm cho quá trình sản xuất và tiêu thụ của Apple, góp phần đưa Apple trở thành công ty có giá trị nhất thế giới. Tuy nhiên, năm vừa qua, Apple đã phải vật lộn với các lô hàng iPhone 14 do ảnh hưởng từ tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng và sản xuất bởi các lệnh phong tỏa trong chính sách "Zero-COVID" từ phía Trung Quốc. Điều này đã thúc đẩy Apple phải tìm kiếm những thị trường khác nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường này.

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã chỉ ra triển vọng của công ty tại các nền kinh tế mới nổi, gọi đó là những điểm sáng trong kết quả tài chính của công ty. Trong một báo cáo doanh thu công bố trong tháng 5, ông Tim Cook cho biết ông "đặc biệt hài lòng" với thành tích tại các thị trường này trong ba tháng đầu năm.

CNN: Việt Nam là 'cơ hội vàng' đối với Apple - Ảnh 1.

Một cửa hàng Apple tại một trung tâm mua sắm ở Bangkok vào năm 2022. Thái Lan là một trong số ít quốc gia ở Đông Nam Á nơi Apple có sự hiện diện bán lẻ trực tiếp, theo công ty nghiên cứu Canalys.

Ông nói với các nhà phân tích: "Apple đã đạt được các kỷ lục mọi thời đại ở Mexico, Indonesia, Philippines, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, cũng như một số kỷ lục trong quý tháng 3, bao gồm cả ở Brazil, Malaysia và Ấn Độ".

Đồng quan điểm, nhà phân tích Dan Ives cho rằng, mảng tiêu dùng của khu vực Đông Nam Á đầy hứa hẹn với số lượng gia đình có thu nhập trung bình và khá tại các nước như Việt Nam, Indonesia và Philippines dự kiến tăng khoảng 5% mỗi năm đến năm 2030.

Sự trỗi dậy của tầng lớp trung lưu Đông Nam Á đã tạo nên sức hút, điều mà Apple trước đây không chú ý tới. Đây sẽ là cơ hội vàng cho Apple, ông Dan Ives nhìn nhận.

Ives dự đoán rằng "trong những năm tới, Indonesia, Malaysia và Ấn Độ... Apple sẽ chiếm phần lớn, nhờ những nỗ lực của hãng tại các quốc gia này".

Ông nói với CNN rằng việc bắt đầu bán hàng trực tuyến ở một quốc gia thường diễn ra trước khi tung ra các cửa hàng truyền thống của Apple. Ví dụ, điều này đúng với Ấn Độ, nơi đã có các cửa hàng vật lý đầu tiên vào tháng trước và ông Cook cam kết đầu tư nhiều hơn vào quốc gia này.

Theo Chiew Le Xuan, nhà phân tích nghiên cứu về điện thoại thông minh ở Đông Nam Á tại công ty tư vấn Canalys, lễ khai trương cửa hàng trực tuyến Apple tại Việt Nam cho thấy thương hiệu "quả táo cắn dở" này đang củng cố hơn nữa hiện diện của mình tại các thị trường mới nổi.

Chuyên gia cho biết Apple tích cực tăng cường sự hiện diện trong khu vực trong những tháng gần đây, tăng cường phân phối và mạng lưới các đại lý được ủy quyền, đặc biệt là ở Malaysia. Hiện tại, trong khu vực, Apple mới chỉ có các cửa hàng bán sản phẩm trực tiếp tại Thái Lan và Singapore, theo Canalys.

Ông Chiew cho biết, ngay cả Indonesia, một quần đảo rộng lớn và là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ sáu thế giới, cũng chưa có một cửa hàng Apple thực tế nào. Theo dữ liệu của Canalys, thị phần của Apple ở đó rất nhỏ, chỉ 1% vào năm 2022.

"Chúng tôi đang nỗ lực ở một số thị trường và nhận thấy Đông Nam Á là một cơ hội tuyệt vời cho chúng tôi", Giám đốc điều hành Apple chia sẻ.

CNN: Việt Nam là 'cơ hội vàng' đối với Apple - Ảnh 2.

Quang cảnh một cửa hàng Apple tại Marina Bay Sands ở Singapore vào năm 2020. Người mua từ các quốc gia Đông Nam Á khác không có cửa hàng Apple của riêng họ thường xếp hàng bên ngoài các cửa hàng như vậy để mua thiết bị để bán lại, theo một nhà phân tích.

Apple gia nhập danh sách ngày càng nhiều các doanh nghiệp toàn cầu đang đổ vốn đầu tư vào Đông Nam Á.

Theo Tập đoàn Tư vấn Boston, người tiêu dùng của khu vực này cũng mang nhiều hứa hẹn, với số lượng gia đình có thu nhập trung bình và khá ở các nền kinh tế như Việt Nam, Indonesia và Philippines dự kiến tăng khoảng 5% mỗi năm cho đến năm 2030. Theo Boston, nhóm người tiêu dùng này được miêu tả là "siêu thị trường tiếp theo".

Theo ông Ives, sức hấp dẫn của tầng lớp trung lưu đang lên ở Đông Nam Á đã thay đổi tính năng động ở những quốc gia này. "Đây là một cơ hội vàng cho Apple", vị chuyên gia nhấn mạnh.

Trong nhiều năm, các thương hiệu cao cấp như Apple đã phải vật lộn để cạnh tranh ở các thị trường mới nổi vì giá sản phẩm của họ, thay vào đó chọn cách dựa vào các đại lý địa phương.

Dù vậy, vẫn còn nhiều thách thức phía trước. Các thương hiệu cao cấp như Apple phải vật lộn tại những thị trường mới nổi vì giá sản phẩm. iPhone – giá từ 470 USD đến 1.100 USD – được xem là đắt đỏ với người dùng tại những nước Đông Nam Á đang phát triển, khi người dùng chủ yếu tiêu thụ smartphone dưới 200 USD.

Theo Chiew, sự vắng mặt của Apple thấy rõ nhất mỗi lần iPhone mới ra mắt. Người mua từ Việt Nam và Campuchia thường bay sang Singapore và Malaysia để mua thiết bị và về bán lại. Điều này có thể thay đổi trong các năm tới, nhất là khi Apple tiếp tục tăng cường nỗ lực tại đây.

Ives dự đoán Apple sẽ tiếp tục mở rộng hệ sinh thái của mình tại các thị trường mới nổi thông qua các chiến lược định giá khác nhau. Một khi người dùng chuyển sang dùng iOS, họ có xu hướng gắn bó với nó và trở thành khách hàng trung thành. Nó là một phần cốt lõi trong thành công của Apple tại Trung Quốc và có thể tái hiện tại Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam cùng nhiều nước khác.

Nhưng Apple có thể phải đối mặt với những rào cản ở Đông Nam Á, nơi một số quốc gia đã đặt ra những yêu cầu nghiêm ngặt đối với các doanh nghiệp nước ngoài, theo ông Chiew.

Chẳng hạn, tại Indonesia, ít nhất 35% linh kiện trong hàng điện tử bán ra trong nước phải do nội địa sản xuất. Quy định tương tự đã khiến Apple không thể mở cửa hàng tại Ấn Độ, cho tới khi chính sách nới lỏng vào năm 2019.

Và trong khi người tiêu dùng đang trở nên giàu có hơn, mức giá của công ty vẫn được coi là cao ở nhiều thị trường mới nổi, Ives lưu ý. "Chúng tôi tin rằng tăng trưởng sẽ rất khó khăn".

(Nguồn: CNN)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement