Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cloud banking: Dịch vụ ngân hàng tương lai của Việt Nam và cả Đông Nam Á?

Ngân hàng

23/02/2021 11:10

Cloud banking có nhiệm vụ giúp các bộ phận kinh doanh gắn kết chặt chẽ với nhau hơn thông qua việc chia sẻ dữ liệu, sử dụng phân tích dữ liệu để giải quyết nhanh các vấn đề của khách hàng... và đó chính là xu hướng mới mà các ngân hàng ở Đông Nam Á đang hướng tới.

Theo tờ Business Time, đến thời điểm hiện tại, khu vực châu Á Thái Bình Dương có hơn 1 tỷ người không sử dụng dịch vụ ngân hàng. Và khu vực Đông Nam Á là nơi có mức độ tiếp cận ở mức đặc biệt thấp với gần 3/4 dân số tiếp cận các dịch vụ ngân hàng ở mức thấp hoặc thậm chí không tiếp cận được các dịch vụ này.

Người dân ở hai nước Malaysia và Thái Lan có mức độ tiếp cận các dịch vụ tài chính, ngân hàng tương đối cao, tương ứng là 85 và 82%. Trong khi đó,  Singapore là quốc gia duy nhất ở khu vực Đông Nam Á có gần 100% dân số có tài khoản ngân hàng.

Các quốc gia này được xem là những người tiên phong trong việc tạo ra không gian tiếp cận tài chính ngân hàng cho người dân trong toàn khu vực.

TNEX của Việt Nam là điển hình của cloud banking

Một trong những động lực chính để để tạo ra sự thay đổi trong hệ thống tài chính trên khắp Đông Nam Á chính là việc phát triển công nghệ trong lĩnh vực dịch vụ này.

Sự thay đổi này bao gồm các hình thức thanh toán trực tuyến mới, chẳng hạn như eWallets. Dịch vụ này đã có sự tăng trưởng phi thường trong khu vực và đã đưa ra các sản phẩm ngân hàng kỹ thuật số mới, kết hợp AI (trí tuệ nhân tạo); cung cấp các phần mềm phân tích dữ liệu và công nghệ đám mây thông qua điện thoại thông minh...

Năm 2020, tại Việt Nam, Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng hải Việt Nam (MSB) đã ra mắt ngân hàng kỹ thuật số đầu tiên của Việt Nam là Ngân hàng TNEX. Phân khúc khách hàng chủ yếu nhắm đến là tầng lớp thanh niên, thế hệ người tiêu dùng Millennial và Gen-Z.

Theo số liệu thống kê, dân số thế hệ Gen-Z của Việt Nam dự kiến ​​đạt 15 triệu người vào năm 2025.

1-scaled.jpg
TNEX là ngân hàng số miễn phí đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: TNEX

Để thu hút và giữ chân những khách hàng này, TNEX đề xuất đơn giản hóa thông tin của khách hàng bằng cách chuyển tất cả các yêu cầu tài chính thông qua một ứng dụng, loại bỏ nhu cầu sử dụng nhiều ứng dụng.

TNEX cung cấp ngân hàng hàng ngày miễn phí đầu tiên tại Việt Nam cho các cá nhân và doanh nghiệp.

Công nghệ cloud banking (tạm dịch: Điện toán đám mây ngân hàng) được đánh giá là tương lai của ngân hàng Việt Nam. Việc áp dụng công nghệ giúp TNEX giải quyết thủ tục tài chính gọn gàng hơn, chi phí triển khai rẻ hơn.

Dịch vụ này cho phép đưa ra thị trường một cách nhanh chóng các sản phẩm mới chỉ trong vài tuần, thay vì nhiều năm như công nghệ ngân hàng truyền thống.

Những lợi ích chính này cho phép các ngân hàng phục vụ khách hàng với chi phí hiệu quả hơn nhiều, đồng thời tạo điều kiện để họ cung cấp dịch vụ với chi phí giảm (hoặc như TNEX là miễn phí) cho người tiêu dùng.

Điều này có nghĩa là các ngân hàng có thể thu hút được lượng khách hàng lớn hơn, đặc biệt là những phân khúc dân số vốn đã bị loại trừ khỏi các dịch vụ tài chính truyền thống.

COVID-19 thúc đẩy phát triển cloud banking?

Tiền mặt được xem phương tiện trao đổi hàng hóa quan trọng đối với người dân khắp Đông Nam Á trong nhiều thế hệ. Nhưng trong đại dịch COVID-19, quan niệm này không còn phù hợp nữa ở các quốc gia phát triển.

Cụ thể, ở Đông Nam Á, chỉ 40% tổng số giao dịch là không dùng tiền mặt, trong khi các quốc gia Anh và Mỹ đạt đến 84%.

malaysia-health-virus-economy-091851(1).jpg
Người dân ở các nước thuộc khu vực Đông Nam Á có thói quen sử dụng tiền mặt hơn các giao dịch thực tế ảo. Ảnh: AFP

Do đó, việc tiếp tục phụ thuộc vào tiền mặt là một rào cản đáng kể đối với việc áp dụng công nghệ vào lĩnh vực tài chính ngân hàng, vì nếu không có hồ sơ tài chính chính thức, các cá nhân và doanh nghiệp nhỏ không thể tham gia vào nền kinh tế chính thức. Có nghĩa, họ không thể vay để phát triển kinh doanh hoặc mua nhà, và họ không có khả năng tiếp cận các hạn mức tín dụng trong thời kỳ khó khăn.

Điều này đã có tác động lớn trong thời kỳ đại dịch COVID-19.

Công nghệ đám mây hỗ trợ dịch vụ tài chính bằng cách nào?

Nhiều sản phẩm tài chính dựa trên điện toán đám mây đang được các ngân hàng trên khắp Đông Nam Á áp dụng. Các sản phẩm này có thể được tung ra nhanh hơn chỉ trong vài tuần, với chi phí giảm đáng kể so với các sản phẩm ngân hàng truyền thống.

Chúng cũng mang lại sự linh hoạt và nhanh chóng hơn, có nghĩa là các nhà cung cấp có thể đáp ứng nhanh chóng với những mong đợi và nhu cầu thay đổi của khách hàng.

cloud-banking.jpg
Ảnh minh họa.

Bằng cách loại bỏ yêu cầu người tiêu dùng phải đến chi nhánh để đăng ký và cung cấp sản phẩm thông qua ứng dụng điện thoại thông minh và trực tuyến, các nhà cung cấp này đã thu hẹp khoảng cách giữa các dịch vụ tài chính chính thức và những khách hàng lâu nay vẫn cảnh giác với các tổ chức tài chính.

Đối với khách hàng thuộc tuổi Millennial và Gen-Z, những người tiêu dùng mong đợi có thể quản lý toàn bộ giao dịch của mình thông qua điện thoại thông minh, là một phân khúc khách hàng trọng tâm của các ngân hàng sử dụng cloud banking.

Hơn nữa, sự tăng trưởng liên tục trong việc áp dụng các sản phẩm và dịch vụ cloud banking trên khắp Đông Nam Á cần được khuyến khích và hỗ trợ bởi các cơ quan quản lý và chính phủ trong khu vực.

Ngân hàng thuần số TNEX ghi dấu bước tiến tiên phong của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) nói riêng và ngành ngân hàng của Việt Nam nói chung trong xu hướng chuyển đổi số hiện nay.

TNEX không có chi nhánh, không có phòng giao dịch. Người dùng muốn mở tài khoản không cần di chuyển đến ngân hàng mà hoàn toàn thông qua ứng dụng TNEX trên điện thoại thông minh với công nghệ định danh điện tử e-KYC tiên tiến nhất.

Khách hàng chỉ cần 2 bước xác thực trong chưa đầy 1 phút để đăng ký tài khoản. Các thao tác giao dịch sẽ diễn ra bình thường như chuyển khoản, nhận tiền ngay sau khi đăng kí thành công.

Ngân hàng số TNEX đảm bảo “miễn phí” với 5 không trọn đời: Không phí chuyển khoản, Không phí rút tiền, Không phí thường niên, Không phí quản lý tài khoản và Không chi phí ẩn. Bên cạnh đó, nếu khách hàng có nhu cầu sử dụng thẻ từ cũng có thể đăng kí nhận thẻ và điền địa chỉ ngay trong ứng dụng.

XUYẾN KIM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement