Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

CII sẽ Đại hội bất thường, xin ý kiến cổ đông phát hành hơn 123 triệu cổ phiếu

Vào ngày 6/9, CII sẽ tổ chức Đại hội cổ đông bất thường để xin ý kiến về phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho trái chủ. Tổng số cổ phiếu mà CII sẽ phát hành là hơn 123 triệu, số tiền thu về là hơn 1.864 tỉ đồng.

Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) vừa công bố tài liệu Đại hội cổ đông bất thường, sẽ được tổ chức vào ngày 6/9 tới. Đại hội lần này sẽ xin ý kiến của cổ đông về việc phát hành hơn 123 triệu cổ phiếu. Số tiền thu được từ đợt chào bán cổ phiếu này sẽ được dùng để trả nợ ngân hàng, góp vốn mua cổ phiếu công ty khác và đầu tư cho hai dự án.

Cụ thể, CII dự kiến phát hành hơn 123.122.452 cổ phiếu với giá 15.000 đồng/cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Tỷ lệ thực hiện quyền mua 2:1. Tổng giá trị đợt chào bán này là hơn 1.847 tỉ đồng.

Tổng số tiền này dự kiến sẽ dùng 385 tỷ để cơ cấu lại các khoản nợ ngân hàng và mua lại trái phiếu đã chào bán cho Vietinbank chi nhánh 11 năm 2014. CII cũng sẽ chi gần 622 tỉ đồng để mua cổ phiếu của Công ty Cổ phần Cầu đường CII để duy trì tỷ lệ sở hữu.

CII sẽ là chủ đầu tư của cầu Bình Triệu 2 ở Thủ Đức theo hợp đồng BOT

Số tiền còn lại sẽ được phân bổ vào dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 gần 300 tỉ đồng. Chi 600 tỉ đồng để xây dựng dự án 152 Điện Biên Phủ bằng cách góp vốn vào Công ty Cổ phần Đầu tư Cao ốc Văn phòng 152 Điện Biên Phủ.

Theo Nghị quyết Đại hội cổ đông thường niên các năm 2016 và 2017, nếu CII phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ thực hiện quyền của cổ đông hiện hữu thì các trái chủ được quyền mua cổ phiếu mới theo hình thức chào bán riêng lẻ. Việc mua cổ phiếu mới này không ảnh hưởng đến tỷ lệ thực hiện quyền cũng như quyền lợi của cổ đông.

Các trái chủ cụ thể là Keb Hana Bank Trustee and Custondian Business và Industrial Bank of Korea. Đây là hai quỹ thành viên được lập bởi Quỹ Rhinos Asset Management và liên tục thu gom cổ phiếu CII trong thời gian gần đây. Do đó, sau khi chào bán cho các cổ đông hiện hữu, CII sẽ thực hiện phát hành riêng lẻ cho Rhinos Asset Management.

Cụ thể, số lượng cổ phiếu mới được phép chào bán cho Rhinos Asset Management là khoảng 17,71 triệu cổ phiếu với giá bán 26.040 đồng/cổ phiếu, tương ứng với số tiền 461,3 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến vào quý I năm 2018 sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Số tiền huy động được từ việc bán cổ phiếu cho Rhinos Asset Management sẽ dùng để đầu tư vào dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện đường trục Bắc Nam trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ông Lê Hoàng Vũ, Chỉ tịch Hội đồng quản trị CII cho rằng, với chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước thì ngày càng nhiều các công ty có quy mô lớn được niêm yết trên HOSE. Do đó, CII cần duy trì được vị trí trong nhóm VN30 để giữ vững vị thế về uy tín, thương hiệu và khả năng huy động vốn trong tương lại.

Quan trọng hơn, Thông tư 55/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định rất rõ ràng về việc nhà đầu tư phải đáp ứng đủ các tiêu chí về vốn chủ sở hữu khi tham gia các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Trong khi đó, CII vừa được phê duyệt bổ sung thêm một số công trình xây dựng hạ tầng vào dự án BT Khi đô thị mới Thủ Thiêm và đang tập trung nguồn lực để đầu tư vào các dự án quy mô lớn, mua lại các dự án có hiệu quả đã đi vào khai thác, tiếp tục thi công các dự án hiện hữu. Do đó, việc huy động vốn là hết sức cần thiết và hợp lý.

“Ở góc độ của cơ quan quản lý, CII cần phải chứng minh được sự đảm bảo về vốn chủ sở hữu cho các dự án của mình để được phê duyệt đầu tư. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu công ty phải có phương án sử dụng vốn rõ ràng về hồ sơ pháp lý… Do đó, Hội đồng quản trị sẽ dùng số tiền thu được từ đợt phát hành để đầu tư các dự án đã đầy đủ hồ sơ pháp lý”, ông Vũ nói.

Chủ tịch Hội đồng quản trị CII cho biết thêm, trong năm 2017 công ty sẽ tăng cường mua cổ phiếu để tăng tỷ lệ sở hữu tại Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement