Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chuyển mạng giữ số: Lắm tiện ích, nhiều hệ lụy

Thị trường 24h

04/10/2017 04:39

Để án chuyển mạng giữ số được chính thức thực hiện từ 1/1/2018 không chỉ mang đến cho thị trường viễn thông nhiều điểm nhấn trong chăm sóc khách hàng, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro phát sinh cước phụ trội cho người tiêu dùng khi sử dụng.

Thuê bao hưởng lợi

Đến nay, 4 trong 5 nhà mạng (Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile) đã tuyên bố sẵn sàng cho dịch vụ chuyển mạng giữ số với việc kết nối kỹ thuật thử nghiệm vào trung tâm chuyển mạng quốc gia bắt đầu từ đầu tháng 10. Các thuê bao có thời gian sử dụng trên 90 ngày đều có thể thực hiện dịch vụ này nếu cảm thấy nhà mạng đang sử dụng không cho chất lượng như ý muốn.

Về mạng lưới, hiện các mạng đang tập trung vùng phủ để mang chất lượng tốt cho thuê bao cũ và thu hút thuê bao mới. Đại diện Vietnamobile cho biết, trong tháng 9 này, đã hoàn thành phủ sóng 3G tốc độ cao trên toàn quốc và sẵn sàng nâng cấp 4G khi được phép. Trong khi đó, VinaPhone và MobiFone thì đang ráo riết chạy đua vùng phủ 4G, riêng Viettel đã và đang tối ưu vùng phủ sau khi tuyên bố cung cấp 4G trên toàn quốc từ 18/4 vừa qua.

Về dịch vụ hậu mãi, hiện tại, ba nhà mạng lớn như Viettel, VinaPhone, MobiFone đều đang chạy đua chăm sóc khách hàng bằng cách dịch vụ VIP như phòng chờ thương gia, ưu đãi khách hàng 4 - 5 sao với giá tiết kiệm, gói khám bệnh cao cấp... Sự so kè của các ông lớn vô tình làm cho các mạng nhỏ hơn cảm thấy thiệt thòi khi lượng khách hàng ít ỏi, bởi người dùng khi chuyển mạng giữ số không chỉ quan tâm đến chất lượng, mà còn cả những chăm sóc hậu mãi sau này.

Một điều chắc chắn cho chuyển mạng giữ số đó chính là khách hàng,khi họ được quyền chọn mạng sử dụng theo nhu cầu sử dùng. Khi đó, những khách hàng cước cao sẽ là mục tiêu để các mạng chăm sóc nhiều hơn nếu không muốn mất doanh thu.

Cẩn trọng phát sinh cước phụ trội

Khách hàng dù là đối tượng hưởng lợi vẫn có thể sẽ gặp rắc rối, nhất là trong bối cảnh hiện các gói cước khuyến mãi nội mang đang được triển khai đại trà.

Chuyển mạng giữ số giúp người dùng tiện lợi khi chọn đúng mạng di động theo yêu cầu

Một điều dễ thấy khi thực hiện đề án chuyển mạng giữ số chính là sự xáo trộn của các đầu số không cố định như trước khi. Nếu như trước đây, với thuê bao 10 số, người dùng đã quá quen với đầu số 090-093 của MobiFone, hay 096-097-098 của Viettel, 091-094 của VinaPhone, 092 của Vietnamobile, 099 của Gtel thì nay, quy luật này sẽ phá vỡ.

Anh Xuyên, một khách hàng đang sử dụng gói cước khuyến mãigọi nội mạng miễn phí của MobiFone không ngần ngại chia sẻ việc khó phân biệt đâu là số nội mạng và đâu là số ngoại mạng khi dịch vụ chuyển mạng giữ số được thực hiện. "Điều này nếu không cẩn trọng sẽ khiến người dùng chịu cước phụ trội nhiều hơn so với mức tiết kiệm hiện nay khi nhận diện trên đầu số", anh nói.

Vấn đề thứ hai đó là cước định tuyến kết nối liên mạng. Hiện theo quy định, trường hợp hai mạng di động kết nối trực tiếp với nhau, mạng di động khởi phát cuộc gọi sẽ trả mạng di động nhận cuộc gọi giá cước kết nối 500 đồng/phút đối với cuộc gọi vào mạng di động của các nhà mạng lớn (gồm Viettel, VinaPhone và MobiFone) và 550 đồng/phút đối với cuộc gọi kết cuối vào mạng di động Gmobile và Vietnamobile. Về SMS, doanh nghiệp viễn thông khởi phát tin nhắn phải trả cho doanh nghiệp nhận bản tin 200 đồng/SMS (mạng lớn) và 220 đồng/SMS (mạng nhỏ).

Củng cố niềm tin người dùng là nền tảng khi chuyển mạng giữ số

Ở mức chênh lệch không lớn, nhưng với khía cạnh người dùng, trong bối cảnh hiện nay các nhà mạng đều tính cước ở mức trung bình khoảng 1.000 đồng/phút, 300 đồng/tin nhắn và các mạng chủ yếu chỉ tung gói cước khuyến mãi nội mạng sẽ khiến người dùng khó kiểm soát cước gọi cũng như nhắn tin khi không thể phân biệt đâu là thuê bao nội mạng, đâu là thuê bao ngoại mạng. Lúc đó, vấn đề cước lại được xem là khá nóng khi ảnh hưởng trực tiếp đến người dùng lẫn nhà cung cấp.

Anh Vĩnh (ngụ Lâm Đồng), một người buôn số đẹp cho biết, khi dịch vụ chuyển mạng giữ số được thực hiện, thị trường SIM số đẹp sẽ có nhiều biến động bởi giá trị SIM số sẽ phụ thuộc vào mạng di động sử dụng. "Một SIM lặp kép dạng ABCABC của Gmobile hiện có giá từ 3 triệu đồng nhưng nếu số đó ở mạng VinaPhone hay MobiFone, giá trị sẽ tăng rất nhiều bởi theo thương hiệu", anh Vĩnh nhấn mạnh.

Cùng với việc chuyển mạng giữ số, vấn đề chuyển thuê bao từ 11 số thành 10 số cũng được xem là chuyển biến mạnh trước vấn đề này khi dự kiến thực hiện từ tháng 2/2018. Ghi nhận hiện nay trên thị trường, các SIM 11 số của các nhà mạng nhỏ như Vietnamobile và Gmobile đang được nhiều đầu nậu thu mua để có thể đầu tư sinh lời trước khi chuyển sang các mạng lớn hơn để có giá trị.

Nhà mạng e dè sợ mất thuê bao

Trước tâm lý sợ việc chuyển mạng giữ số sẽ làm mất thuê bao, Thứ trưởngBộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hảicho biếtđã kịp thời chấn chỉnh lại các nhà mạng khi chương trình được triển khai, dự kiến theo lộ trình từ 1/1/2018.Theo ông Hải, việc cần làm nhanh là thử tải thật càng sớm càng tốt trước 15/12 để các nhà mạng lên phương án tốt nhất khi thực hiện. Thời gian 2 tuần đủ để các nhà mạng sẵn sàng mọi nguồn lực cũng như triển khai đến khách hàng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông), các nhà mạng giảm giá để cạnh tranh đồng nghĩa với việc tự giết chết chính mình. Khi tiến hành thí điểm việc chuyển mạng giữ số tại Việt Nam, các nhà mạng cần phát triển giá trị gia tăng về nội dung để giữ chân các thuê bao cũ và khuyến khích thuê bao đổi mạng.

Dù có nhiều thuận tiện, nhưng với khách hàng khi chuyển mạng giữ số cũng có nhiều rào cản cần lưu ý. Ngoài thời gian sử dụng, khi chuyển mạng giữ số, thuê bao sẽ phải đăng ký lại từ đầu như một thuê bao mới. Số tiền trong tài khoản sẽ không được bảo lưu, bên cạnh đó, những dịch vụ cũ cũng chấm dứt và cần đăng ký lại với nhà mạng mới. Do đó, nếu chỉ chạy theo xu hướng gói cước thị trường, người bị thiệt chính là thuê bao khi phải tốn thời gian quá nhiều cho việc so đo chất lượng mà quên mất những cốt lõi vào mạng đang sử dụng.

MINH ĐỊNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement