Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chuyên gia Mỹ: Vàng đang là ‘bong bóng’ dễ vỡ, nhà đầu tư nên cân nhắc mua cổ phiếu công nghệ

Chứng khoán

27/08/2020 11:25

Chuyên gia đầu tư của Mỹ cho rằng, sự phấn khích của cả thế giới xung quanh kim loại quý khiến nó thành “bong bóng” lớn hơn cả cổ phiếu công nghệ.

Chuyên gia về danh mục đầu tư của Carillon Tower Advisers, Matt Orton là một nhà phân tích hiếm hoi, lên tiếng phê bình về sự gia tăng vượt bậc của giávàng trong năm nay trên Bloomberg. Ông cho rằng sự phấn khích của cả thế giới xung quanh kim loại quý đã khiến nó trở thành “bong bóng” lớn hơn cả cổ phiếu công nghệ.

Ông Orton “khá lạc quan” về cổ phiếu công nghệ, và cho rằng giá vàng mới là thứ “mất kết nối với các nguyên tắc cơ bản” của thị trường. Với kinh nghiệm quản lý đầu tư hơn 63 tỷ USD, ông khẳng định, dòng tiền đổ vào vàng “cho thấy mức độ nhiệt tình quá mức, và có dấu hiệu đầu cơ đã đổ vào kim loại quý”.

“Mọi người đều nói về bong bóng của cổ phiếu công nghệ, nhưng cổ phiếu lĩnh vực công nghệ đang tăng, vì rất nhiều công ty trong số này đã gia tăng thị phần của họ trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19”, Orton nói. Các công ty công nghệ cũng có thu nhập cao, mang lại khả năng tăng thị giá cho cổ phiếu của họ là điều dễ hiểu.

Mặt khác, đà tăng của vàng có thể “hoàn toàn trật bánh” một khi các yếu tố rủi ro thúc đẩy các nhà đầu tư đến nơi trú ẩn an toàn giảm bớt. Theo ông Orton, đó là tỷ giá thấp hơn và đồng đô la Mỹ yếu hơn.

Giá vàng tăng cao khiến lượng đầu cơ đổ về nhiều, dễ bị
Giá vàng tăng cao khiến lượng đầu cơ đổ về nhiều, dễ bị "vỡ trận". Ảnh: Bloomberg

Vì thế, chuyên gia Orton khuyến nghị các nhà đầu tư nên bảo vệ danh mục đầu tư của mình bằng cách đa dạng hóa, thay vì phân bổ tiền vào vàng. Ông cũng nói các nhà đầu tư nên giữ một số lượng tiền mặt nhất định trong các dạng tài sản có thời hạn thấp, họ có thể thoái vốn ngay lại khi cần.

Về “phân bổ tài sản mang tính chiến thuật”, Orton khuyến nghị tăng trọng lượng đầu tư cổ phiếu bằng các hình thức đa dạng hóa phù hợp. Trong lĩnh vực cổ phiếu, lĩnh vực ưa thích của ông là công nghệ và chăm sóc sức khỏe. Ông cho rằng các cổ phiếu công nghệ với dịch vụ công nghệ thông tin, trông rất thú vị, vì chúng có hoạt động kinh doanh rất hiệu quả và có tác dụng đòn bẩy đối với nền kinh tế Mỹ.

Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, cổ phiếu nhóm này được đánh giá là “đặc biệt thú vị”, vì các doanh nghiệp đều hướng đến các “giá trị bền vững” như phương pháp điều trị bệnh mãn tính. Vì thế, dù có biến cố kinh tế - xã hội nào diễn ra, nhóm này vẫn có chỗ đứng nhất định, không dễ bị tuột giá cổ phiếu.

Lĩnh vực ít được yêu thích nhất của Orton là các cổ phiếu tài chính vốn hóa trung bình đến nhỏ. Ông giải thích, các mã cổ phiếu này sẽ gặp khó khăn trong môi trường lãi suất thấp. Ông cũng không khuyến nghị nhà đầu tư đổ tiền vào cổ phiếu ở lĩnh vực năng lượng.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement