Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chuyên gia kinh tế IMF nhận thấy rủi ro khi kỳ vọng lạm phát tăng lên

Báo cáo phân tích

20/04/2022 08:25

Ngày 19/4, nhà kinh tế trưởng mới của Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết, ông lo ngại về các tín hiệu ngày càng tăng cho thấy kỳ vọng lạm phát đang gia tăng và có thể cố thủ ở mức cao, thúc đẩy chính sách tiền tệ thắt chặt hơn ở các nền kinh tế tiên tiến.

Nói trên tờ Reuters, ông Pierre-Olivier Gourinchas, người bắt đầu chuyển sang vai trò cố vấn kinh tế của IMF vào tháng Giêng cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng cuộc xung đột ở Ukraina, khiến năng lượng và giá lương thực tăng mạnh, có thể làm hỏng kỳ vọng lạm phát cao hàng thập kỷ sẽ bắt đầu giảm trong năm nay.

Một "thị trường lao động rất chặt chẽ" ở Mỹ đang gia tăng nhu cầu tăng lương để "bắt kịp" với mức giá cao hơn có thể giúp thúc đẩy kỳ vọng của người tiêu dùng và các doanh nghiệp rằng giá cả sẽ tiếp tục tăng, cựu sinh viên Đại học California, sinh ra tại Pháp, Berkeley - một kinh tế gia cho biết.

Ông Gourinchas nói: “Vì vậy, chắc chắn có rủi ro là chúng ta có thể có một vòng xoáy giá cả lương bổng. "Và cũng có một rủi ro là khi chúng ta đang sống trong một thời kỳ lạm phát tăng cao, và chúng ta nghe nói rằng tăng từ 5 đến 8% và chúng ta không thấy nó quay đầu - mọi người sẽ bắt đầu đánh giá lại những gì họ cho rằng sẽ có lạm phát trong tương lai và các doanh nghiệp cũng sẽ làm điều tương tự."

6en7eqsphbk5bpkn2yxu57u6bm.jpg
Ảnh: Reuters

Đó sẽ là tin xấu đối với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và các ngân hàng trung ương thế giới phát triển khác, vốn cho rằng kỳ vọng lạm phát giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp vẫn được duy trì hợp lý ở mức thấp hơn nhiều so với mức cao hiện tại của lạm phát đo được.

Một số quan chức Fed đã bắt đầu công khai lo lắng rằng họ có thể có một khoảng thời gian hạn chế để đảm bảo rằng điều đó vẫn xảy ra và một đợt tăng lãi suất tích cực trong năm nay là cần thiết để giải quyết vấn đề đó.

Theo Gourinchas, các tín hiệu thị trường từ lợi suất trái phiếu kho bạc tăng cao đã đi trước các dự báo lạm phát của tư nhân đồng thuận, nhưng cả hai đều chỉ cao hơn mục tiêu lạm phát 2% của nhiều ngân hàng trung ương và các dự báo đã "tăng lên."

“Và đó thực sự là tín hiệu báo động màu đỏ trên bảng điều khiển ở đây,” anh nói. "Nếu bạn thấy điều đó và bạn là chủ ngân hàng trung ương, bạn không có lựa chọn nào khác. Bạn phải mạnh mẽ hơn để đảm bảo rằng mọi người thực sự dự đoán rằng lạm phát sẽ vẫn ổn định, ngay cả khi nó tăng cao ngay bây giờ."

Khoảng thời gian của các chỉ số lạm phát tăng cao là một rủi ro đi xuống đối với Mỹ và một số nền kinh tế tiên tiến khác.

"Nếu lạm phát tiếp tục tăng trong hơn chỉ vài tháng nữa, nếu nó tiếp tục tăng lên, chúng ta thấy những áp lực về tiền lương đang gia tăng, chúng ta thấy những kỳ vọng lạm phát này sẽ trôi đi vĩnh viễn hơn và đặc biệt là dự báo đồng thuận, thì tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy nhiều thắt chặt chính sách tiền tệ tích cực hơn trong tương lai."

Trước đó, vào 19/4, IMF đã điều chỉnh giảm triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu gần một điểm phần trăm so với tháng Giêng do những cú sốc từ cuộc chiến của Nga ở Ukraina, với những rủi ro giảm đáng kể từ các lệnh trừng phạt thắt chặt hơn.

Ông Gourinchas cho biết dự báo cơ bản của Quỹ dự đoán rằng lạm phát sẽ đạt đỉnh trong quý hiện tại và bắt đầu giảm khi các nút thắt của chuỗi cung ứng do đại dịch giảm bớt và việc rút hỗ trợ tài chính do đại dịch sẽ giúp hạ nhiệt nhu cầu.

Nhưng trong khi việc thắt chặt chính sách tiền tệ của Mỹ nhanh hơn sẽ làm chậm tốc độ tăng trưởng của Mỹ hơn nữa, nó sẽ khó có thể gây ra suy thoái, dựa trên đường cơ sở hiện tại là tăng trưởng 3,7% vẫn vững chắc của Mỹ cho năm 2022, Gourinchas nói.

Ông nói: Các đợt tăng lãi suất liên tục, các lệnh trừng phạt năng lượng đối với Nga khiến giá cả tăng vọt hoặc giá tài sản giảm mạnh gây ra sự biến động có thể "đưa chúng ta đến gần hơn" với suy thoái, ông nói.

Gourinchas nói: "Chúng tôi có thể tiến gần đến mức nào, đó không phải là điều chúng tôi có thể đánh giá chính xác tại thời điểm này. Cơ sở của chúng tôi về cơ bản là nền kinh tế Mỹ vẫn sẽ phát triển trong năm 2022 và 2023".

Về phía Trung Quốc, ông cho biết dữ liệu gần đây cho thấy sự chậm lại của nước này do các đợt phong tỏa do COVID-19 mới được gia hạn có thể lao dốc so với mức cơ sở của IMF, nhưng chính phủ Trung Quốc vẫn có cơ hội cho các hành động kích thích tài chính và tiền tệ hơn để chống lại những xu hướng này.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement