Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chuyên gia Chung Nam Sơn nói gì về tình hình dịch COVID-19 hiện nay?

Sức khỏe

18/04/2020 01:30

Kể từ khi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát toàn diện vào cuối tháng 1/2020 đến nay, chuyên gia hàng đầu về bệnh đường hô hấp của Trung Quốc, Chung Nam Sơn, đã trở thành tâm điểm của giới truyền thông.

Mới đây, ông đã trả lời phỏng vấn của tờ “Nhân dân Nhật báo” - phương tiện truyền thông chính thống của nhà nước Trung Quốc – xoay quanh một số vấn đề liên quan đến dịch COVID-19 được dư luận quan tâm như hiện nay đã có thể tháo bỏ khẩu trang hay chưa? Những người nhiễm bệnh không có triệu chứng có lây nhiễm hay không? Liệu virus SARS-Cov-2 có lây nhiễm giữa các loài động vật? Bao giờ tình hình dịch COVID-19 trên toàn cầu mới đạt đỉnh?

Viện sĩ Chung Nam Sơn, người đứng đầu nhóm chuyên gia cấp cao của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc 
Viện sĩ Chung Nam Sơn, người đứng đầu nhóm chuyên gia cấp cao của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc 

Chưa phải thời điểm tháo bỏ khẩu trang

Hiện nay, tình hình trong và ngoài nước (Trung Quốc) rất khác nhau, Trung Quốc đã có những biện pháp rất quyết đoán, hiện cuộc chiến chống dịch COVID-19 đã bước sang giai đoạn 2, nhưng một số nước lớn khác vẫn đang ở giai đoạn đầu khi dịch bệnh bùng phát và có xu hướng tăng lên. Điều này có nghĩa là xác suất lây nhiễm từ người sang người là rất cao và số ca nhiễm được xác nhận đang tăng nhanh.

Đeo khẩu trang vẫn là biện pháp tự bảo vệ rất quan trọng và hiện còn quá sớm để tháo bỏ khẩu trang. Tuy nhiên, ở những khu vực mà dịch COVID-19 diễn biến không nghiêm trọng, có ít người hoặc có không gian trống trải thì không nhất thiết phải đeo khẩu trang.

Hiện tại vẫn chưa phải lúc để tháo bỏ khẩu trang nơi đông người.
Hiện tại vẫn chưa phải lúc để tháo bỏ khẩu trang nơi đông người.

Trung Quốc đối diện với hai thách thức

Khi dịch COVID-19 bùng phát ở Vũ Hán, Chính quyền trung ương Trung Quốc đã tiến hành kiểm soát giao thông đô thị đối với thành phố này và cũng đã áp dụng các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát cộng đồng rất thành công ở những nơi khác, đây là một kỳ tích trong lịch sử phòng chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, hiện nay Trung Quốc vẫn phải đối diện với hai thách thức: một là, làm thế nào để vừa kiểm soát dịch bệnh vừa phục hồi sản xuất; hai là, đề phòng các ca nhiễm “nhập khẩu”. Hiện nay, ở nước ngoài, dịch COVID-19 vẫn đang ở vào giai đoạn bùng phát mạnh, một số thành phố lớn ven biển của Trung Quốc có nhiều sự trao đổi với nước ngoài sẽ rất dễ bị lây nhiễm, do đó vẫn cần phải thông qua các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát để vượt qua thử thách này.

Trung Quốc ăn mừng hết phong tỏa.

Nguy cơ từ các ca nhiễm “nhập khẩu”

Sự xuất hiện liên tục của các ca nhiễm “nhập khẩu” liệu có lây nhiễm trong cộng đồng và gây ra đợt bùng phát dịch thứ hai ở Trung Quốc? Trên thực tế, đây là hai vấn đề: một là, liệu các ca nhiễm “nhập khẩu” có lây nhiễm hay không; hai là, liệu có bùng phát trong quá trình lây nhiễm hay không.

Chắc chắn là hiện nay vẫn tồn tại nguy cơ lây nhiễm từ các ca nhiễm “nhập khẩu”, đặc biệt là đối với các ca được xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 hoặc đã xuất hiện các triệu chứng nhiễm bệnh sẽ có khả năng lây lan virus tương đối mạnh.

Tuy nhiên, ít có khả năng các cá nhiễm “nhập khẩu” gây ra đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ hai. Trung Quốc đã thực hiện trong công tác phòng ngừa và kiểm soát dịch COVID-19 trong cộng đồng và người dân cũng có ý thức tự bảo vệ mình, như đeo khẩu trang và giữ khoảng cách khi tiếp xúc, một khi có người xuất hiện các triệu chứng như sốt... cũng sẽ được nhanh chóng thông cáo hoặc chẩn đoán để tiến hành cách ly.

Nhìn chung, chắc chắn là hiện nay vẫn tồn tại nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, nhưng ít có xác suất xảy ra đợt bùng phát dịch lần thứ hai.

Hiện nay, Trung Quốc hay bất cứ nước nào cũng vẫn tồn tại nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Ảnh minh họa.
Hiện nay, Trung Quốc hay bất cứ nước nào cũng vẫn tồn tại nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Ảnh minh họa.

Khi nào đỉnh dịch trên toàn cầu diễn ra?

Từ tình hình toàn cầu có thể thấy tâm dịch ban đầu nằm ở châu Âu, đặc biệt là Tây Ban Nha và Italy, hiện nay còn bao gồm cả Đức, Pháp và Anh. Nhưng hiện nay, Mỹ lại đang là tâm dịch lớn nhất hiện nay, trong một tuần gần đây mỗi ngày đều có 10.000-20.000 ca nhiễm mới. Do đó, vẫn còn sớm để nhận định về đỉnh dịch trên toàn cầu.

Có đạt đỉnh hay không, điều này cần xem xét đến việc chính phủ các nước có thể ra tay can thiệp mạnh mẽ hay không. Các nước khác có nhiều yếu tố khó đoán định, vì vậy hiện nay khó dự đoán đỉnh dịch của toàn cầu hơn so với dự đoán về tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc. Nếu tình hình này tiếp tục phát triển, e rằng sẽ phải mất thêm hai tuần nữa mới xuất hiện đỉnh dịch.

Tỷ lệ ca mắc COVID-19 không có triệu chứng ở Trung Quốc không caoSố ca mắc COVID-19 không có triệu chứng thường xuất hiện ở hai nhóm: Một là, những trường hợp ở khu vực dịch bệnh tương đối nghiêm trọng, tạm thời chưa bộc lộ triệu chứng nhưng có thể đã bị nhiễm bệnh. Hai là, những người tiếp xúc gần với ca được xác nhận mắc COVID-19. Họ chiếm một tỷ lệ tương đối nhỏ.

Có hai khái niệm về người nhiễm bệnh không có triệu chứng. Một là, ban đầu không có triệu chứng, nhưng sau đó dần dần phát triển thành triệu chứng, và chắc chắn có khả năng lây nhiễm. Hai là, không có triệu chứng trong quá trình quan sát thời gian dài, nhưng xét nghiệm axit nucleic lại cho kết quả dương tính, khả năng lây nhiễm của dạng này vẫn đang được nghiên cứu.

Tuy nhiên, căn cứ theo đặc tính của virus SARS-CoV-2, một khi xuất hiện các triệu chứng, sẽ có khả năng lây nhiễm tương đối mạnh, do đó chiến lược coi họ là một nhóm người để tiến hành cách ly và theo dõi là hoàn toàn đúng đắn.

Chuyên gia Chung Nam Sơn cho rằng, phải mất thêm hai tuần nữa mới xuất hiện đỉnh dịch của thế giới.
Chuyên gia Chung Nam Sơn cho rằng, phải mất thêm hai tuần nữa mới xuất hiện đỉnh dịch của thế giới.

Đa số bệnh nhân "dương tính trở lại" không lây nhiễm 

Cái gọi là “dương tính trở lại” chủ yếu là chỉ các mẫu xét nghiệm axit nucleic chứ không phải là bản thân virus SARS-CoV-2. Có hai vấn đề cần lưu ý: Một là, liệu bệnh nhân có tự tái phát bệnh hay không, nếu bệnh nhân có thể sản sinh kháng thể mạnh thì sẽ không bị nhiễm lại.

Về việc liệu các bệnh nhân dương tính trở lại có lây nhiễm cho người khác hay không cần phải có những phân tích cụ thể. Thông thường, các mẫu xét nghiệm axit nucleic không có khả năng lây nhiễm. Một số nhà khoa học từng thử nuôi cấy dịch tiết từ cổ họng của bệnh nhân dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2, nhưng không thành công.

Hai là, trường hợp hiếm gặp, bệnh nhân vốn có nhiều bệnh lý nền, nhưng các triệu chứng đã được cải thiện và chưa hồi phục hoàn toàn, những bệnh nhân này không thể loại trừ khả năng có thể lây nhiễm. Tuy nhiên, nhìn chung, không cần phải quá lo lắng về các bệnh nhân tái nhiễm.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

COVID-19 có tồn tại trong thời gian dài?

Liệu dịch COVID-19 có tồn tại trong thời gian dài như bệnh cúm? Hiện vẫn chưa có đủ bằng chứng để khẳng định quan điểm này. Trừ khi virus lây lan theo quy luật sau: khả năng lây nhiễm của nó vẫn còn mạnh, nhưng tỷ lệ tử vong ngày càng thấp hơn, trong trường hợp này, có khả năng virus sẽ tồn tại trong thời gian dài.

Hiện nay, cần phải thực hiện một quá trình quan sát dài hạn, nắm bắt đủ số liệu, các ca bệnh mới có thể đưa ra quan điểm như vậy. Trong tình hình hiện nay,  chuyên gia Chung Nam Sơn cho rằng dự đoán này là không thực tế.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Sự lây nhiễm COVID-19 giữa các loài động vật?

Một số loài động vật như chó, mèo và hổ đã cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, cho dù là chúng bị nhiễm bệnh do ô nhiễm hay lây nhiễm vẫn cần quan sát thêm. Một số loài động vật vốn đã mang trên mình một số virus, không nhất định có triệu chứng và cũng không nhất định truyền nhiễm.

Hiện nay vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận virus SARS-CoV-2 ở những loài động vật nào có thể lây nhiễm cho cả người và động vật và có thể gây bệnh. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Phát hiện một số loại thuốc điều trị hiệu quả

Kết quả thí nghiệm của một số loại thuốc đang được Trung Quốc thử nghiệm hiện nay như Chloroquine (thuốc để điều trị bệnh sốt rét) là có hiệu quả, các nhà khoa học Trung Quốc đang tổng kết và có thể sẽ sớm công bố. Ngoài ra còn có một số loại thuốc Đông y như Liên hoa thanh ôn.

Trung Quốc không chỉ tiến hành thí nghiệm trong ống nghiệm, mà trong phòng thí nghiệm vô trùng cấp P3 còn phát hiện, tuy tác dụng kháng virus của loại thuốc này không mạnh, nhưng hiệu quả kháng viêm rất nổi bật, các kết quả thử nghiệm có liên quan cũng sẽ sớm được công bố.

Ngoài ra, còn có thuốc Đông y Huyết tất tịnh, với thành phần chính bao gồm hồng hoa, dân sâm, xích thược... được dùng để thúc đẩy lưu thông máu, cũng có hiệu quả đối với những người bị bệnh nặng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chưa biết khi nào mới có thể tạo ra vaccine

Vaccine có vai trò  rất quan trọng trong việc chấm dứt thực sự dịch COVID-19. Hiện nay, các nước đều đang đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu và điều chế vaccine. Tuy nhiên, theo Chung Nam Sơn, khó có thể tạo ra vaccine chống COVID-19 trong vòng 3-4 tháng tới.

Ngoài ra, dựa trên kinh nghiệm phòng chống dịch SARS, việc loại bỏ vật chủ trung gian cũng có thể ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Hiện nay, vẫn chưa thể biết được chuỗi lây nhiễm của virus SARS-CoV-2 là như thế nào, việc cắt đứt chuỗi lây nhiễm sau khi đã làm rõ cũng rất quan trọng.

Việc đặt mọi hy vọng vào vaccine mà không quan tâm đến các phương pháp khác là tiêu cực. Hơn nữa, sau khi tạo ra vaccine, cũng không thể hoàn thiện ngay lập tức, những người dễ bị nhiễm bệnh có thể phải tiêm vaccine, nhưng không nhất thiết tất cả mọi người đều phải tiêm vaccine.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Miễn dịch cộng đồng là biện pháp tiêu cực nhất

Miễn dịch cộng đồng là biện pháp tiêu cực nhất để đối phó với dịch COVID-19, đây là ý tưởng từ hơn một trăm năm trước, vào thời điểm đó, con người không có lựa chọn nào khác, đành phải để virus lây nhiễm, những người sống sót sau khi bị lây nhiễm sẽ tự có kháng thể. Chuyên gia Chung Nam Sơn không tán đồng với việc lại sử dụng phương pháp này để đối phó với dịch COVID-19.

Trong hơn 100 năm qua, nhân loại đã có những tiến bộ vượt bậc, có nhiều biện pháp phòng ngừa, không cần sử dụng lại biện pháp miễn dịch tự nhiên, miễn dịch cộng đồng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Khả năng thực thi của Trung Quốc

Trung Quốc đã áp dụng hai biện pháp chính trong cuộc chiến chống dịch COVID-19: Một là, phong tỏa khu vực bùng phát, ngăn chặn sự lây nhiễm; hai là, phòng ngừa và kiểm soát trong cộng đồng, cũng chính là phòng ngừa và kiểm soát chung. Có hai điểm cốt lõi trong công tác phòng ngừa và kiểm soát dịch COVID-10 hiện nay là: một là, giữ khoảng cách; hai là, đeo khẩu trang.

Do đó, kinh nghiệm đáng để chia sẻ nhất là khả năng thực thi. Trình độ y tế và thực lực về công nghệ của nhiều nước cao hơn so với Trung Quốc, nhưng lý do khiến họ hiện nay trở tay không kịp là không có sự chuẩn bị về tư tưởng và không có các biện pháp tương ứng quyết đoán, khiến nhiều nhân viên y tế ở tuyến đầu bị nhiễm bệnh, và một khi phòng tuyến này bị phá vỡ, sẽ dễ bị mất kiểm soát.

Thống kê tình hình dịch bệnh COVID-19

VIỆT NAM

1405

CA NHIỄM

35

CA TỬ VONG

1252

CA PHỤC HỒI

THẾ GIỚI

73.924.637

CA NHIỄM

1.644.458

CA TỬ VONG

51.921.206

CA PHỤC HỒI

Nơi khởi bệnh Nhiễm bệnh Tử vong Phục hồi
Đà Nẵng 412 31 365
Hà Nội 174 0 167
Hồ Chí Minh 144 0 123
Quảng Nam 107 3 101
Bà Rịa - Vũng Tàu 69 0 65
Khánh Hòa 64 0 29
Bạc Liêu 50 0 48
Thái Bình 38 0 35
Hải Dương 32 0 29
Ninh Bình 32 0 28
Đồng Tháp 24 0 21
Hưng Yên 23 0 22
Thanh Hóa 21 0 19
Quảng Ninh 20 0 20
Bắc Giang 20 0 20
Hoà Bình 19 0 19
Vĩnh Phúc 19 0 19
Nam Định 15 0 15
Bình Dương 12 0 12
Cần Thơ 10 0 10
Bình Thuận 9 0 9
Bắc Ninh 8 0 8
Đồng Nai 7 0 4
Quảng Ngãi 7 0 7
Hà Nam 7 0 5
Quảng Trị 7 1 6
Tây Ninh 7 0 7
Trà Vinh 5 0 5
Lạng Sơn 4 0 4
Hà Tĩnh 4 0 4
Hải Phòng 3 0 3
Ninh Thuận 3 0 2
Thanh Hoá 3 0 2
Phú Thọ 3 0 3
Đắk Lắk 3 0 3
Thừa Thiên Huế 2 0 2
Lào Cai 2 0 2
Thái Nguyên 1 0 1
Cà Mau 1 0 1
Kiên Giang 1 0 1
Bến Tre 1 0 1
Lai Châu 1 0 1
Hà Giang 1 0 1
Quốc Gia Nhiễm bệnh Tử vong Phục hồi
United States 17.143.942 311.073 10.007.956
India 9.932.908 144.130 9.456.449
Brazil 6.974.258 182.854 6.067.862
Russia 2.734.454 48.564 2.176.100
France 2.391.447 59.072 179.087
Turkey 1.898.447 16.881 1.661.191
United Kingdom 1.888.116 64.908 0
Italy 1.870.576 65.857 1.137.416
Spain 1.771.488 48.401 0
Argentina 1.510.203 41.204 1.344.300
Colombia 1.444.646 39.356 1.328.430
Germany 1.378.518 23.692 1.003.300
Mexico 1.267.202 115.099 938.089
Poland 1.159.901 23.914 892.650
Iran 1.131.077 52.883 844.430
Peru 987.675 36.817 922.314
Ukraine 919.704 15.744 535.417
South Africa 873.679 23.661 764.977
Indonesia 636.154 19.248 521.984
Netherlands 628.577 10.168 0
Belgium 611.422 18.178 41.973
Czech Republic 594.148 9.882 516.786
Iraq 577.363 12.614 511.639
Chile 575.329 15.949 548.190
Romania 565.758 13.698 465.050
Bangladesh 495.841 7.156 429.351
Canada 475.214 13.659 385.975
Philippines 452.988 8.833 419.282
Pakistan 445.977 9.010 388.598
Morocco 403.619 6.711 362.911
Switzerland 394.453 6.295 311.500
Israel 363.287 3.030 340.145
Saudi Arabia 360.155 6.069 350.993
Portugal 353.576 5.733 280.038
Sweden 341.029 7.667 0
Austria 330.343 4.764 291.042
Hungary 288.567 7.381 83.940
Serbia 277.248 2.433 31.536
Jordan 265.024 3.437 226.245
Nepal 250.916 1.743 238.569
Ecuador 202.356 13.896 177.951
Georgia 198.387 1.922 167.281
Panama 196.987 3.411 164.855
United Arab Emirates 188.545 626 165.749
Azerbaijan 187.336 2.050 122.859
Bulgaria 184.287 6.005 87.935
Croatia 183.045 2.870 157.773
Japan 181.870 2.643 153.519
Belarus 164.059 1.282 141.443
Dominican Republic 155.797 2.367 121.323
Costa Rica 154.096 1.956 121.031
Armenia 150.218 2.556 128.694
Lebanon 148.877 1.223 104.207
Bolivia 147.716 9.026 126.720
Kuwait 146.710 913 142.599
Kazakhstan 143.735 2.147 128.218
Qatar 141.272 241 138.919
Slovakia 139.088 1.309 101.584
Guatemala 130.082 4.476 118.793
Moldova 128.656 2.625 111.314
Oman 126.835 1.480 118.736
Greece 126.372 3.785 9.989
Egypt 122.609 6.966 105.450
Ethiopia 117.542 1.813 96.307
Denmark 116.087 961 82.099
Honduras 114.943 3.001 52.392
Palestine 113.409 1.023 88.967
Tunisia 113.241 3.956 86.801
Myanmar 110.667 2.319 89.418
Venezuela 108.480 965 103.271
Bosnia Herzegovina 102.330 3.457 67.649
Slovenia 100.389 2.190 77.453
Lithuania 99.869 907 43.379
Paraguay 95.353 1.991 67.953
Algeria 93.065 2.623 61.307
Kenya 92.459 1.604 73.979
Libya 92.017 1.319 62.144
Bahrain 89.444 349 87.490
Malaysia 87.913 429 72.733
China 86.770 4.634 81.821
Kyrgyzstan 78.151 1.317 71.270
Ireland 76.776 2.134 23.364
Uzbekistan 75.396 612 72.661
Macedonia 74.732 2.169 50.852
Nigeria 74.132 1.200 66.494
Singapore 58.353 29 58.233
Ghana 53.386 327 52.048
Albania 50.000 1.028 25.876
Afghanistan 49.970 2.017 38.648
South Korea 45.442 612 32.947
El Salvador 42.397 1.219 38.481
Luxembourg 42.250 418 33.486
Montenegro 42.148 597 32.097
Norway 41.852 395 34.782
Sri Lanka 34.121 157 25.652
Finland 31.870 466 20.000
Uganda 28.168 225 10.005
Australia 28.056 908 25.690
Latvia 26.472 357 17.477
Cameroon 25.359 445 23.851
Sudan 21.864 1.372 12.667
Ivory Coast 21.775 133 21.335
Estonia 19.271 160 12.117
Zambia 18.428 368 17.487
Madagascar 17.587 259 16.992
Senegal 17.336 352 16.349
Mozambique 17.042 144 15.117
Namibia 16.913 164 14.981
Angola 16.362 372 8.990
French Polynesia 15.870 97 4.842
Cyprus 15.789 84 2.057
Congo [DRC] 14.597 358 12.773
Guinea 13.474 80 12.727
Maldives 13.392 48 12.760
Botswana 12.873 38 10.456
Tajikistan 12.777 88 12.212
French Guiana 11.906 71 9.995
Jamaica 11.875 276 8.212
Zimbabwe 11.522 310 9.599
Mauritania 11.431 236 8.248
Cape Verde 11.395 110 11.055
Malta 11.303 177 9.420
Uruguay 10.418 98 6.895
Haiti 9.597 234 8.280
Cuba 9.588 137 8.592
Belize 9.511 211 4.514
Syria 9.452 543 4.494
Gabon 9.351 63 9.204
Réunion 8.534 42 8.037
Guadeloupe 8.524 154 2.242
Hong Kong 7.804 123 6.439
Bahamas 7.698 164 6.081
Andorra 7.382 79 6.706
Swaziland 6.912 132 6.476
Trinidad and Tobago 6.900 123 6.204
Rwanda 6.832 57 6.036
Democratic Republic Congo Brazzaville 6.200 100 4.988
Malawi 6.080 187 5.659
Guyana 5.973 156 5.144
Nicaragua 5.887 162 4.225
Mali 5.878 205 3.697
Djibouti 5.749 61 5.628
Mayotte 5.616 53 2.964
Martinique 5.575 42 98
Iceland 5.571 28 5.401
Suriname 5.381 117 5.231
Equatorial Guinea 5.195 85 5.061
Aruba 5.079 46 4.911
Central African Republic 4.936 63 1.924
Somalia 4.579 121 3.529
Burkina Faso 4.300 73 2.940
Thailand 4.261 60 3.977
Gambia 3.785 123 3.653
Curaçao 3.699 11 1.889
Togo 3.295 66 2.821
South Sudan 3.222 62 3.043
Benin 3.090 44 2.972
Sierra Leone 2.451 75 1.853
Guinea-Bissau 2.447 44 2.378
Niger 2.361 82 1.329
Lesotho 2.307 44 1.398
Channel Islands 2.192 48 1.339
New Zealand 2.100 25 2.032
Yemen 2.085 606 1.384
San Marino 1.982 52 1.685
Chad 1.784 102 1.611
Liberia 1.676 83 1.358
Liechtenstein 1.579 21 1.366
Vietnam 1.405 35 1.252
Sint Maarten 1.269 26 1.111
Gibraltar 1.104 6 1.040
Sao Tome and Principe 1.010 17 952
Mongolia 918 0 384
Saint Martin 801 12 675
Turks and Caicos 771 6 741
Taiwan 749 7 612
Burundi 735 1 640
Papua New Guinea 729 8 601
Diamond Princess 712 13 699
Eritrea 711 0 564
Monaco 678 3 609
Comoros 633 7 606
Faeroe Islands 530 0 506
Mauritius 524 10 489
Tanzania 509 21 183
Bermuda 456 9 247
Bhutan 439 0 408
Isle of Man 373 25 344
Cambodia 362 0 319
Cayman Islands 302 2 277
Barbados 297 7 273
Saint Lucia 278 4 240
Seychelles 202 0 184
Caribbean Netherlands 177 3 166
St. Barth 162 1 127
Brunei 152 3 148
Antigua and Barbuda 148 5 138
Saint Vincent and the Grenadines 98 0 81
Dominica 88 0 83
Grenada 85 0 41
British Virgin Islands 76 1 72
Fiji 46 2 38
Macau 46 0 46
Laos 41 0 34
New Caledonia 37 0 35
Timor-Leste 31 0 30
Saint Kitts and Nevis 28 0 23
Vatican City 27 0 15
Falkland Islands 23 0 17
Greenland 19 0 18
Solomon Islands 17 0 5
Saint Pierre Miquelon 14 0 14
Montserrat 13 1 12
Western Sahara 10 1 8
Anguilla 10 0 4
MS Zaandam 9 2 7
Marshall Islands 4 0 4
Wallis and Futuna 3 0 1
Samoa 2 0 2
Vanuatu 1 0 1
Dữ liệu trên được thống kê theo nguồn https://corona.kompa.ai/, https://ncov.moh.gov.vn/

(Nguồn: TTXVN)

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement