Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chuyên gia cảnh báo nền kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu lạm phát đình trệ

Kinh tế thế giới

02/11/2021 11:21

Dữ liệu sản xuất và kết quả nghiên cứu chính thức về kinh tế Trung Quốc trong tháng 10 vừa qua cho thấy hoạt động sản xuất tại nước này đã giảm sút nghiêm trọng, dẫn tới sản lượng thấp và giá thành tăng cao.

Một cuộc khảo sát chính thức được công bố hôm 30/10 cho thấy, hoạt động của các nhà máy ở Trung Quốc đã giảm nhiều hơn dự kiến ​​trong tháng 10.

Chỉ số nhà quản trị mua hàng sản xuất chính thức cho tháng 10 ở mức 49,2, giảm xuống dưới mức 50, ngăn cản sự mở rộng và thu hẹp.

Ông Zhang Zhiwei – Trưởng chuyên gia kinh tế tại Pinpoint Asset Management cho biết chỉ số sản xuất đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi nó được công bố vào năm 2005, không bao gồm cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 và sự bùng phát do COVID-19 vào tháng 2 năm ngoái.

Ngược lại, chỉ số giá đầu ra đã tăng lên mức cao nhất kể từ khi được công bố vào năm 2016, ông Zhang nói “những tín hiệu này xác nhận rằng nền kinh tế Trung Quốc có thể đã trải qua tình trạng lạm phát đình trệ”.

106959385-1634082984150-gettyimages-1235550338-china_fujian_manufacturing.jpeg
Công nhân lao động trong một nhà máy sản xuất đồ tắm ở Jinjiang, tỉnh Phúc Kiến, miền đông nam Trung Quốc hôm 28/9/2021. Ảnh: Getty

Lạm phát đình trệ (stagflation) là một trong những kịch bản tiêu cực nhất, không chỉ đối với nền kinh tế nói chung, mà còn bao gồm cả thị trường chứng khoán... Nói cách khác, lạm phát đình trệ là hiện tượng kinh tế được đánh dấu bởi tăng trưởng kinh tế thấp và tỷ lệ lạm phát cao.

Hiện tượng này lần đầu tiên được ghi nhận vào những năm 1970 khi một cú sốc dầu mỏ kéo dài thời gian giá cao hơn nhưng tăng trưởng GDP giảm mạnh.

Ông Zhang viết: “Một dấu hiệu đáng lo ngại là sự tác động của lạm phát từ giá đầu vào sang giá đầu ra. Lạm phát giá đầu vào đã ở mức cao trong nhiều tháng, do giá hàng hóa tăng”. “Nhưng sự tăng vọt của chỉ số giá đầu ra chỉ số trong tháng 10 là đáng báo động.”

Ông Zhang cho rằng áp lực lạm phát đang được truyền từ các công ty thượng nguồn xuống hạ nguồn. Thượng nguồn ở đây là nguyên liệu đầu vào cần thiết để sản xuất hàng hóa, trong khi hoạt động hạ nguồn là những hoạt động gần gũi hơn với khách hàng, nơi sản phẩm được tạo ra và phân phối.

Ngoài ra, nhà kinh tế trưởng của chi nhánh ngân hàng ANZ tại Hong Kong là Raymond Yeung cũng phát biểu: “Chúng ta có thể thấy rõ ràng tình trạng lạm phát đình trệ công nghiệp ở Trung Quốc do chỉ số giá đầu ra tăng lên, đồng thời chứng kiến chỉ số giá cả tăng mạnh. Vì vậy, lĩnh vực công nghiệp rõ ràng đang ở trong tình trạng rất khó khăn”.

Theo những người tham gia khảo sát chỉ số PMI, sản lượng của nhà máy bị kìm hãm do nguồn cung điện giảm, thiếu nguyên liệu và chi phí đầu vào cao. Trung Quốc hiện đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng điện năng nghiêm trọng, vì nước này phải vật lộn với tình trạng thiếu than.

“Điều này dẫn đến việc các công ty phải giảm hàng tồn kho và thời gian giao hàng lâu hơn. Đáng chú ý hơn, sự thiếu hụt này và giá nguyên liệu thô tăng cao đang dẫn đến giá đầu ra cao hơn”, Sheana Yue, trợ lý kinh tế tại Capital Economics, cho biết, theo CNBC.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement