04/01/2019 16:13
Chương trình giáo dục phổ thông mới có gì... mới?
Chương trình THPT mới được ban hành có nhiều điềm mới so với chương trình hiện nay. Bốn nội dung cơ bản sẽ tạo bước đột phá, đưa giáo dục phát triển.
Với mục tiêu giúp học sinh tiếp tục phát triển phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người lao động, khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời, khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân... chương trình THPT mới được ban hành có nhiều điềm mới so với chương trình hiện nay, thực hiện từ năm 2006.
Bốn nội dung cơ bản sau tạo những bước đột phá, đưa giáo dục Việt Nam ngày càng phát triển.
Thứ nhất: Chương trình mới cho thấy việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT không còn là trách nhiệm của riêng giáo viên dạy hướng nghiệp mà sẽ trở thành nhiệm vụ chung của giáo viên ở tất cả môn học. Điều đó góp phần làm cho các môn học trở nên gần gũi và hữu ích cho học sinh.
Và hiểu tại sao phải học Toán, Văn, Ngoại ngữ, Nghệ thuật, Công nghệ, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và những ứng dụng của kiến thức môn học trong thực tiễn như thế nào. Từ đó, định hướng và chọn đúng nghề nghiệp phù hợp cho tương lai.
Bốn nội dung cơ bản trong chương trình THPT mới sẽ tạo những bước đột phá, đưa giáo dục Việt Nam ngày càng phát triển. |
Thứ 2: Trong chương trình THPT hiện hành không có các môn Âm nhạc và Mỹ thuật, dù học sinh được học hai môn này đến cuối cấp THCS. Điều đó làm cho học sinh có năng khiếu âm nhạc, mỹ thuật không được rèn luyện xuyên suốt đến hết lớp 12 cũng như đủ tự tin thi vào trường năng khiếu nghệ thuật.
Chương THPT mới khắc phục được điều đó, tạo điều kiện cho học sinh đam mê âm nhạc, mỹ thuật có thể chọn học nhóm môn Nghệ thuật. Việc xuất hiện nhóm môn Nghệ thuật trong chương trình mới cấp THPT còn cho thấy giáo dục Việt Nam đã chú trọng nhiều hơn việc phát huy nghệ thuật cho học sinh.
Thứ ba: Một điểm chú ý trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới được ban hành đó là Ngoại ngữ 2 trở thành môn học tự chọn từ Tiểu học đến THPT. Đây là tín hiệu đáng mừng cho giáo viên dạy Ngoại ngữ 2.
Kể từ khi tiếng Anh được chọn lựa là Ngoại ngữ 1 và chương trình giáo dục phổ thông ban hành năm 2006 không có Ngoại ngữ 2, nhiều giáo viên tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Đức bỏ nghề hoặc chuyển sang dạy hướng nghiệp, hoạt động ngoài giờ lên lớp.
Giáo viên nào còn trẻ và đủ điều kiện thì có thể học thêm 2 năm đại học chuyên ngành tiếng Anh để có thể tiếp tục dạy ở trường. Vì vậy, có thể nói chương trình giáo dục phổ thông mới đã giúp cho các giáo viên dạy Ngoại ngữ 2 được hồi sinh và tạo cơ hội cho họ được trở lại giảng dạy theo đúng chuyên môn được đào tạo.
Thứ tư: Chương trình được xây dựng theo hướng mở sẽ cởi trói cho giáo dục. Trước đây giáo viên quá quen với chỉ đạo "sách giáo khoa là pháp lệnh" nên việc dạy và học nhất nhất phải tuân theo những điều được ghi trong sách. Có kiến thức khoa học trong sách đã lỗi thời, không còn phù hợp với những phát minh hiện đại như ngày nay.
Chương trình mới không còn trói buộc giáo viên như thế nữa vì sẽ không phải chỉ có một bộ sách giáo khoa mà có thể có nhiều bộ sách để lựa chọn. Nhà trường, địa phương được trao quyền chủ động trong việc lựa chọn, bổ sung nội dung giáo dục phù hợp sao cho đảm bảo nội dung cốt lõi, nguyên tắc và định hướng chung.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp