--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Chuỗi cung ứng toàn cầu lại đứt gãy vì lũ lụt ở Trung Quốc và châu Âu

NGỌC CHÂU | 27/07/2021, 11:04

Việc vận chuyển đã chứng kiến ​​sự gián đoạn lớn trong năm nay như tàu Ever Given mắc cạn ở Kênh đào Suez và sự chậm trễ bắt nguồn từ sự gia tăng trong các trường hợp nhiểm COVID-19 gần các cảng ở miền nam Trung Quốc.

Các trận lũ lụt ở Trung Quốc và châu Âu vẫn là ''đòn giáng mạnh" đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, giám đốc điều hành của một công ty vận tải biển cho biết trên CNBC.

Tim Huxley, Giám đốc điều hành của Mandarin Shipping cho biết: “Hiếm khi một tuần trôi qua mà không có điều gì mới mẻ”.

Vận chuyển đã bị gián đoạn lớn trong năm nay. Khi các khu vực trên thế giới phục hồi sau đại dịch, chi tiêu tăng lên dẫn đến tình trạng thiếu container, tạo ra sự chậm trễ và đẩy giá lên.

262ba7f2bca09528b43f27a6ca1fa1b1.jpg
Tình trạng ngập lụt ở Trung Quốc và châu Âu vẫn là “một đòn giáng nữa” đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sau đó, vào tháng 4, một trong những con tàu container lớn nhất thế giới đã bị mắc kẹt tại Kênh đào Suez, khiến giao thông ngừng hoạt động trong gần một tuần. Kênh đào Suez là một trong những tuyến đường thủy nhộn nhịp nhất trên thế giới với khoảng 12% thương mại đi qua tuyến đường này.

Vào tháng 6, sự gia tăng các trường hợp COVID-19 ở miền nam Trung Quốc đã gây ra nhiều sự chậm trễ hơn tại các cảng trong khu vực, một lần nữa làm tăng giá vận chuyển.

"Đường sắt đứt gãy" do lũ lụt ở Châu Âu

Lượng mưa lớn và lũ lụt đã tàn phá nhiều vùng của Tây Âu. Một số trận lũ lụt nghiêm trọng nhất đã xảy ra ở Đức và Bỉ. Các khu vực của Thụy Sĩ, Luxembourg và Hà Lan cũng bị ảnh hưởng.

Tim Huxley, Giám đốc điều hành của Mandarin Shipping cho biết: “Điều này thực sự sẽ phá vỡ chuỗi cung ứng vì các liên kết đường sắt đều đã bị đứt.”

Ông cho biết rằng, các tuyến đường sắt đi từ Cộng hòa Séc và Slovakia đến các cảng Rotterdam và Hamburg của Đức đều đã bị "gián đoạn nghiêm trọng."

“Điều đó sẽ làm trì hoãn việc vận chuyển hàng hóa vào và ra. Nó sẽ thực sự phá vỡ ngành công nghiệp vận tải”, ông cho biết.

106912762-1626697191187-gettyimages-1234020205-afp_9f93t4.jpeg

“Điều đó cuối cùng sẽ có tác dụng đối với các ngành như công nghiệp động cơ, thiết bị gia dụng và những thứ tương tự”, ông cho biết và chỉ vào Thyssenkrupp với lưu ý rằng, gã khổng lồ sản xuất thép của Đức không thể có được nguyên liệu thô do lũ lụt.

S&P Global Platts đưa tin, trích dẫn một bức thư cho khách hàng, theo đó, Thyssenkrupp tuyên bố bất khả kháng vào ngày 16/7. Sự kiện bất khả kháng xảy ra khi các trường hợp không lường trước được, chẳng hạn như thiên tai, ngăn cản một bên thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng, không để họ bị phạt.

Một nguồn tin tại các nhà máy của công ty nói với S&P Global Platts rằng, các bộ phận của tuyến đường sắt ở Hagen đang bị hư hỏng, việc đưa xe tải đến giao hàng thậm chí còn khó khăn hơn trước đây. Hagen là một thành phố ở Tây Đức nằm trong số những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi lũ lụt.

Tình trạng ngập lụt ở Hà Nam (Trung Quốc) lại làm gián đoạn nguồn cung lúa mì, than đá

0721210-hanam-lut-1-.jpg
Tỉnh Hà Nam, Trung Quốc vừa trải qua đợt mưa lũ tồi tệ nhất trong lịch sử. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, tình trạng gián đoạn do lũ lụt ở tỉnh Hà Nam của Trung Quốc còn tồi tệ hơn do tỉnh này nằm trong đất liền, Huxley cho biết.

Ông nói, sự gián đoạn của đường sắt sẽ gây ra một “tác động lớn”.

Huxley nói: “Rõ ràng, điều đó sẽ có tác động đến việc vận chuyển, khiến giá cước vận chuyển tăng lên”.

Việc phân phối lúa mì và than đá đã bị ảnh hưởng, theo Huxley, người chỉ ra rằng Hà Nam là “vựa bánh mì” của Trung Quốc và đã sản xuất 38 triệu tấn lúa mì trong mùa hè này.

--Quảng cáo---
Bài liên quan
Đến 2030, đường sắt đảm nhiệm 4,4% thị phần vận chuyển hành khách
Đây là mục tiêu đặt ra trong Dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
--Quảng cáo---

(0) Bình luận
--Quảng cáo---
Nổi bật
Xem nhiều nhất
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuỗi cung ứng toàn cầu lại đứt gãy vì lũ lụt ở Trung Quốc và châu Âu