Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chuỗi bán lẻ Miniso lên sàn chứng khoán New York

Kinh tế thế giới

15/10/2020 13:47

Cổ phiếu Miniso sẽ bắt đầu được giao dịch trên sàn chứng khoán New York vào hôm nay, 15/10 theo giờ Mỹ. Sự kiện này dự kiến sẽ giúp nhà sáng lập Diệp Quốc Phú sớm thành tỉ phú trong thời gian tới.

Miniso là chuỗi bán lẻ chuyên bán các mặt hàng gia dụng giá rẻ, chẳng hạn như mascara giá 1,5 USD hay tai nghe giá 6 USD. Công ty được hỗ trợ bởi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent,

Miniso đang hướng tới gọi 562,4 triệu USD vốn bằng việc bán các cổ phiếu ký thác Mỹ trong tầm giá 16,5-18,5 USD, theo hồ sơ nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) hồi tuần trước.

Theo ước tính của Forbes, Ye, người sở hữu 65% cổ phần của Miniso sau khi IPO, sẽ có sở hữu khối tài sản trị giá 3,3 tỷ USD.

  Miniso hiện có 4.200 cửa hàng trên toàn cầu với 1.680 cửa hàng ở nước ngoài. Ảnh: Getty Images.

Miniso hiện có 4.200 cửa hàng trên toàn cầu với 1.680 cửa hàng ở nước ngoài. Ảnh: Getty Images.

Theo Forbes, công ty dự kiến sử dụng số tiền thu được để mở thêm cửa hàng và mở rộng mạng lưới hậu cần. Đại dịch COVID-19 đã buộc một số cửa hàng của hãng phải đóng cửa trong nửa đầu năm và cũng góp phần khiến doanh thu giảm 4,4% xuống 1,3 tỷ USD trong năm tài chính 2020 kết thúc vào tháng 6.

Tuy vậy các chuyên gia vẫn tin tưởng vào khả năng tăng trưởng dài hạn của Miniso. “Các sản phẩm có mức giá phải chăng sẽ có tỷ lệ tăng trưởng rất tốt tại Trung Quốc,” Jason Yu, giám đốc quản lý Kantar nhận định, “Người tiêu dùng, với thu nhập chịu ảnh hưởng bởi đại dịch, sẽ tìm kiếm các món hời.”

Miniso bán các hàng hóa như mỹ phẩm, đồ gia dụng và đồ bếp nhỏ được thiết kế bởi chính hãng hoặc kết hợp với các thương hiệu được bảo hộ như Disney. Bằng cách cắt giảm trung gian và lấy nguồn trực tiếp từ nhà máy, công ty có thể giảm chi phí, giúp giá thành của 95% sản phẩm bán ra đều dưới tầm giá 7,1 USD ở Trung Quốc, theo báo cáo tự bạch của mình.

Họ cũng đã có 4.200 cửa hàng trên toàn cầu, bao gồm 1.680 địa điểm ở thị trường nước ngoài. Tuy nhiện công ty vẫn chưa có lãi, nhưng khoản lỗ thu hẹp còn 37 triệu USD trong năm tài chính 2020, giảm 12% so với một năm trước.

Ye Guofu, người sáng lập Miniso. Ảnh: Miniso.
Ye Guofu, người sáng lập Miniso. Ảnh: Miniso.

Miniso không phải là công ty đầu tiên của Ye. Theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc, doanh nhân này đã làm việc tại một nhà máy thép của Trung Quốc trước khi tự lập nghiệp. Sau đó anh bán mỹ phẩm và đồ gốm sứ. Năm 2013, Ye đến Nhật Bản và rất ấn tượng với chuỗi cửa hàng Muji. Chính điều này đã truyền cảm hứng cho ông thành lập Miniso, các báo cáo truyền thông địa phương cho biết.

Sau đó, doanh nhân này đã mở rộng hoạt động kinh doanh của mình thông qua mô hình mà ông gọi là mô hình “Đối tác bán lẻ Miniso”, trong đó các bên nhượng quyền trả một khoản phí thương lượng trước để mở cửa hàng dưới thương hiệu và chia sẻ một phần doanh thu từ các sản phẩm do công ty cung cấp. Trong số 4.200 cửa hàng trên toàn cầu, Miniso chỉ trực tiếp điều hành 129 cửa hàng.

Ye Guofu đang phải đối mặt với các đối thủ mới nổi, với nhiều doanh nghiệp bán lẻ Trung Quốc cũng đang hướng tới phân khúc tương tự, trong đó phải kể đến hai gã khổng lồ thương mại của quốc gia tỉ dân Alibaba và Pinduoduo, cả hai đều đang quảng cáo các sản phẩm rẻ hơn để thu hút sự chú ý của những người mua sắm tiết kiệm.

“Hiện rất khó để tạo điểm khác biệt,” Mark Tanner, giám đốc quản lý công ty cố vấn China Skinny cho biết. 

Giám đốc Yu của Kantar lại cho rằng Miniso sở hữu lợi thế của một doanh nghiệp tiên phong. “Công ty đã định vị thương hiệu tốt, nhưng cần phải tiếp tục củng cố hình ảnh thương hiệu và quản lý chuỗi cung tốt trong lúc bày bán rất nhiều chủng loại sản phẩm,” ông nói.  

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement