Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chứng khoán Trung Quốc 2019 tăng mạnh nhất 5 năm qua

Chứng khoán

02/01/2020 15:29

Kết thúc năm 2019, chỉ số Shanghai Composite Index có mức tăng mạnh nhất châu Á, giúp thị trường Trung Quốc đạt tăng trưởng mạnh mẽ.

Khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 31/12, chỉ số Shanghai Composite Index của chứng khoán Trung Quốc tăng 22% trong cả năm. Đây là mức tăng tốt nhất của chỉ số này kể từ khi tăng 53% cách đây 5 năm. Mức tăng này cũng đưa Shanghai Composite Index trở thành chỉ số tăng mạnh nhất trong số các chỉ số chứng khoán chủ chốt của khu vực châu Á năm qua.

Cổ phiếu tăng mạnh nhất trong Shanghai Composire Index năm 2019 là một công ty sản xuất con chip Trung Quốc có tên Will Semiconductor. Tính cả năm, cổ phiếu này đạt mức tăng gần 400%.

Năm qua là một năm nhiều biến động của chứng khoán Trung Quốc, khi nền kinh tế của nước này giảm tốc và đàm phán thương mại Mỹ-Trung chứng tỏ là một tiến trình đầy gập ghềnh.

Chứng khoán Trung Quốc 2019 tăng mạnh nhất 5 năm qua.
Chứng khoán Trung Quốc 2019 tăng mạnh nhất 5 năm qua.

Chứng khoán Trung Quốc tăng vọt quý đầu năm, nhờ các chính sách thúc đẩy kinh tế của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và nỗ lực mở cửa thị trường tài chính của Bắc Kinh. Căng thẳng thương mại leo thang sau đó khiến chỉ số Shanghai Composite giảm liền hai quý và chỉ phục hồi về cuối năm.

Chỉ số Hang Seng Index của Hong Kong hiện giảm 0,46%. Năm nay, chỉ số này cũng đi lên, dù chỉ là 9%. Thị trường Hong Kong chịu ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại và cuộc biểu tình kéo dài từ tháng 6.

Hai thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc hôm nay đóng cửa nghỉ lễ. Chứng khoán Australia sáng nay giảm 1,77%. Chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) hiện cũng 0,44% - tệ nhất kể từ ngày 4/12. Từ đầu năm, chỉ số này đã tăng 16% - trái ngược với mức giảm 16,2% năm ngoái.

Sáng nay, chứng khoán Trung Quốc còn tăng nhẹ sau báo cáo cho thấy chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của nước này đạt 50,1 trong tháng 12 - tương đương tháng 11 và cao hơn dự báo của giới phân tích. PMI trên 50 cho thấy sản xuất đi lên.

PMI trong lĩnh vực dịch vụ cũng đạt 53,5 trong tháng 12. Tuy vậy, số liệu này thấp hơn tháng 11, cho thấy tăng trưởng ngành dịch vụ đang chậm lại.

Nhà đầu tư cũng bớt lo ngại phần nào sau khi một cố vấn thương mại Nhà Trắng hôm qua (30/12) cho biết thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung Quốc có thể được ký kết trong tuần tới. Tuy vậy, thông tin chính xác sẽ được Tổng thống Donald Trump hoặc Đại diện Thương mại Mỹ công bố sau.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement