Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chứng khoán trở lại, vàng suy yếu trong tuần tới?

Vàng - Ngoại tệ

24/07/2021 17:55

Chuyên gia Madden nói rằng, nền kinh tế Mỹ đang cải thiện, thúc đẩy thị trường chứng khoán trở lại mức cao kỷ lục, cũng sẽ là một cơn gió ngược đối với vàng.

Nhận định giá vàng tuần qua

Trong bối cảnh đồng USD mạnh lên, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ hạ và đợt bùng phát dịch COVID-19 mới với biến thể Delta của COVID-19 làm dấy lên lo ngại về đà phục hồi kinh tế toàn cầu, thị trường vàng được cho rằng đang phải tìm kiếm động lực tăng trưởng mới.

Tuần qua, theo xu hướng thị trường vàng giới, thị trường vàng trong nước cũng ghi nhận giao dịch trồi sụt bất nhất. Tính chung cả tuần, giá vàng bán ra trong nước giảm 100.000 đồng/lượng.

Chốt phiên cuối tuần, tại thị trường Hà Nội, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 56,90 - 57,57 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 50.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Sáng 23/7, các doanh nghiêp vàng bạc đá quý điều chỉnh giá vàng bán ra với mức tăng 50.000 đồng/lượng. Sáng 22/7, giá vàng gần như đi ngang trong khi giá vàng giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều bán ra trong sáng 21/7 trước đó. Sáng 20/7, giá vàng được điều chỉnh tăng 50.000 đồng/lượng.

screen-shot-2021-07-24-at-18.04.28.png
Giá vàng SJC tuần qua.

Trên thị trường thế giới, khép lại phiên giao dịch cuối tuần với giá vàng giảm. Kết thúc phiên giao dịch này, giá vàng giao ngay giảm 0,3% xuống 1.800,72 USD/ounce. Giá vàng giao kỳ hạn mất 0,2%, xuống 1.801,8 USD/ounce.

Cả tuần qua, giá vàng đã giảm 0,7% sau khi chạm mức đỉnh của 1 tháng hồi tuần trước khi lo ngại về sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 gây ra bởi biến thể Delta đã dịu bớt. Nhà đầu tư cũng chuyển ra khỏi các tài sản trú ẩn an toàn khi sức hấp dẫn từ các tài sản rủi ro quay trở lại.

Dự báo giá vàng tuần tới

Sự phân hóa ngày càng tăng trong lãi suất toàn cầu, vốn đang hỗ trợ đồng USD, đang tạo ra một số tâm lý giảm giá đối với vàng trong giới phân tích Phố Wall, ngay cả khi các nhà đầu tư bán lẻ vẫn lạc quan về kim loại quý này.

Tuần trước, ECB tái khẳng định cam kết duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo trong tương lai gần nhằm nỗ lực đẩy lạm phát trở lại mức 2%. Cam kết của ECB "sẽ phản ứng mạnh mẽ và kiên trì" để đẩy lạm phát lên cao hơn, hoàn toàn trái ngược với Fed, hiện đang đề cập về việc cắt giảm chương trình mua trái phiếu hàng tháng.

Theo phân tích của David Madden, nhà phân tích thị trường tại Equiti Capital, đồng USD có vẻ bị định giá tương đối thấp trong môi trường hiện tại và khoảng cách chính sách tiền tệ ngày càng tăng giữa Fed và ECB. Theo đó, vàng có thể tiếp tục gặp khó khăn trong thời gian tới khi đối mặt với sức mạnh của USD.

“Tại sao bạn lại phải chờ đợi tiền trên thị trường vàng trong khi bạn có thể đưa nó vào hoạt động trên thị trường chứng khoán", vị chuyên gia này đưa quan điểm.

Tuần này, 15 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News, trong đó 9 người (tương đương 60%) cho rằng, giá vàng sẽ giảm vào tuần tới; chỉ có hai nhà phân tích (13%) dự báo giá vàng tăng; số chuyên gia còn lại (27%) dự đoán vàng đi ngang trong tuần tới.



Trong khi đó, trong 571 phiếu bầu đã được thực hiện trong cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Main, có 315 người được hỏi (tương đương 55%) tin tưởng vàng sẽ tăng giá vào tuần tới, 146 (26%) dự báo giá vàng đi xuống, trong khi 110 nhà đầu tư (19%) cho ý kiến trung lập.

Mặc dù Phố Main vẫn lạc quan về vàng nhưng sự quan tâm đến kim loại quý này rõ ràng đang suy yếu. Việc tham gia khảo sát trực tuyến tuần này đã ở mức thấp nhất kể từ cuối tháng 11/2019.

Tâm lý trái chiều đối với vàng xuất hiện khi giá vàng chuẩn bị kết thúc tuần trong vùng tiêu cực. Giá vàng kỳ hạn tháng 8 giao dịch lần cuối ở 1.804,70 USD/ounce, giảm 0,5% kể từ thứ Sáu tuần trước.

Đối với một số nhà phân tích, biến động mờ nhạt của vàng gần đây là lý do đủ để giảm giá đối với kim loại quý. Giá vàng đã không thể vượt ngưỡng 1.800 USD/ounce ngay cả khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng Hai.

Giờ đây, khi lợi suất trái phiếu đã được đẩy cao hơn mức thấp nhất trong nhiều tháng vào hôm thứ Ba, một số nhà phân tích cho rằng, vàng có thể giảm xuống dưới 1.800 USD/ounce. Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, chia sẻ, ông dự báo giá vàng sẽ thấp hơn vào tuần tới, chủ yếu là do những gì tôi mong đợi - lợi suất của Mỹ tăng”.

Colin Cieszynski, Chiến lược gia thị trường tại SIA Wealth Management Inc, cho biết rằng, ông cũng đang nghĩ về mức giá thấp nhất trong tháng 6 - 1.760 USD như một mức hỗ trợ chính.

Nicholas Frappell, Tổng giám đốc toàn cầu của ABC Bullion, cho biết, ông nhận thấy giá vàng bị mắc kẹt trong một phạm vi với rủi ro giảm giá trong thời gian tới do đà tăng của USD quyết định.

Dự báo về giá vàng, chuyên gia này nói, “khả năng ở dưới mức 1.790 USD, vàng sẽ dễ "bị tổn thương" khi giảm sâu hơn một chút. Khi đó, áp lực tăng vàng sẽ tìm thấy ngưỡng kháng cự ở đâu đó trong khoảng 1.812 - 1.819 USD."

Rob Haworth, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại US Bank Wealth Management, cho rằng thị trường vàng vẫn tương đối mạnh vì nó tiếp tục giữ mức hỗ trợ trên 1.800 USD/ounce trong tuần này. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng, sự phục hồi kinh tế ngày càng tăng ở Mỹ có nghĩa là lãi suất thực tế sẽ bắt đầu tăng cao hơn và điều đó sẽ chứng tỏ là một cơn gió ngược rất khó khăn đối với vàng.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement