Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chứng khoán toàn cầu dao động sau kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh Ukraina

Chứng khoán

21/02/2022 20:01

Chứng khoán toàn cầu chuyển đổi giữa tăng và giảm hôm thứ Hai sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin nhất trí về nguyên tắc sẽ sớm tổ chức hội nghị thượng đỉnh về cuộc khủng hoảng Ukraina.

Điều kiện của ông Biden để cuộc gặp diễn ra là Putin không tấn công Ukraina, một kịch bản có vẻ vẫn có thể xảy ra sau khi các chỉ huy Nga được cho là đã nhận được lệnh "xâm lược" quốc gia láng giềng, theo Insider.

Hợp đồng tương lai của Dow Jones và S&P 500 không thay đổi nhiều vào lúc 6h40 sáng theo giờ ET, kéo lùi sau một động thái cao hơn đáng kể ngay sau tin tức về hội nghị thượng đỉnh. Nasdaq đảo ngược mức tăng và giảm 0,25%. Các thị trường chứng khoán lớn của Hoa Kỳ đóng cửa cho kỳ nghỉ Ngày Tổng thống vào thứ Hai.

Hy vọng về một giải pháp ngoại giao xuất hiện sau khi dự trữ đóng cửa tuần trước giảm mạnh do lo ngại cuộc khủng hoảng Ukraina sẽ leo thang thành chiến tranh ở châu Âu.

Hôm Chủ nhật, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken cho biết hành động của Nga cho thấy nước này đang trên bờ vực của một cuộc xâm lược, sau khi Nga mở rộng các cuộc tập trận chung ở Belarus và nhiều báo cáo về việc triển khai quân trên diện rộng ở biên giới Ukraina.

Thời gian của cuộc hội đàm Biden-Putin sẽ được quyết định sau cuộc gặp giữa các bộ trưởng Mỹ và Nga vào ngày 24/2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết vào cuối ngày Chủ nhật.

screen-shot-2022-02-21-at-20.14.30.png
Dự kiến ngày 24/2, Nga và Mỹ sẽ đưa ra kế hoạch cụ thể cho cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo.

"Sau những căng thẳng vào tuần trước, tâm lý nhà đầu tư đã khởi sắc để bắt đầu tuần mới khi Tổng thống Pháp Macron có thể thành công trong việc làm trung gian cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Biden và Tổng thống Nga Putin, nhằm tránh một cuộc xung đột quân sự ở châu Âu", nhóm chiến lược của Ngân hàng Saxo cho biết trong một ghi chú.

UBS cho biết trong một lưu ý hôm thứ Hai rằng họ coi một cuộc xung đột quân sự kéo dài là một rủi ro ít có khả năng xảy ra vào thời điểm này, do chi phí kinh tế cao liên quan đến tất cả các bên.

Ở những nơi khác, chứng khoán châu Á tăng khi nhà đầu tư ưa thích rủi ro tăng lên. Chỉ số Nikkei của Tokyo giảm 0,8% sau khi giao dịch thấp hơn khoảng 1,3%. Chỉ số Shanghai Composite của Hồng Kông Hang Seng giảm hơn 0,7% vào lúc đóng cửa.

Euro Stoxx 600 toàn châu Âu giảm 0,4% và DAX của Frankfurt mất 0,3%. FTSE 100 của London giao dịch không đổi.

Vàng, nới trú ẩn an toàn, trước đó đã tăng mạnh để đạt mức cao nhất trong 8 tháng, nhưng cuối cùng lại giảm một chút ở mức 1.899,40 USD/ounce.

Dầu chuyển đổi giữa tăng và giảm khi các nhà đầu tư đặt hy vọng vào các cuộc đàm phán Ukraina. Dầu thô Brent giao sau tăng 0,6% lên 91,94 USD/thùng, đảo ngược mức giảm trước đó xảy ra sau khi tăng 1,3%. Dầu Tây Texas tăng 0,5% lên 90,72 USD/thùng, quay trở lại sau khi giảm nhẹ.

Hôm Chủ nhật, các bộ trưởng của các nước sản xuất dầu Ả Rập cho biết OPEC nên tuân theo thỏa thuận hiện tại để tăng thêm 400.000 thùng dầu mỗi ngày vào sản lượng, bất chấp lời kêu gọi bơm thêm và giảm giá.

Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, cho biết: “Tình hình Nga - Ukraina gần như sẽ quyết định hoàn toàn hành động giá trong ngắn hạn, và nếu không có sự sụt giảm lớn của Nga, thì khó có thể thấy giá dầu giảm nhiều từ đây”.

Một yếu tố kéo dài khác thúc đẩy tâm lý thị trường gần đây là sự không chắc chắn xung quanh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để hạ nhiệt lạm phát đang tăng vọt. Vào cuối tuần, JPMorgan cho biết họ dự kiến ​​Fed sẽ tăng lãi suất trong 9 cuộc họp liên tiếp.

Dữ liệu về một số liệu quan trọng được các nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ theo dõi, PCE (chi tiêu tiêu dùng cá nhân) sẽ công bố vào thứ Sáu và các nhà kinh tế của Deutsche Bank dự đoán PCE cốt lõi sẽ tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đây sẽ là tốc độ nhanh nhất kể từ đầu những năm 1980.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement