Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chứng khoán ngày 19/4 qua 'lăng kính' kỹ thuật

Chứng khoán

18/04/2021 10:29

Theo BVSC, VN-Index sẽ tiếp tục có diễn biến giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen trong những phiên đầu tuần tới.

CTCKTích cựcTrung lậpTiêu cực
AseanSC  X
BVSC X 
KBSV  X
PHS  X
SHS  X
VCSC X 
VDSC  X

Có tín hiệu khá tiêu cực

Công ty Chứng khoán Asean - AseanSC

Đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ dài dạng ‘Spinning Top’, với giá đóng cửa nằm dưới các đường trung bình động ngắn hạn MA3 ngày, MA5 ngày và MA10 ngày, là tín hiệu khá tiêu cực. Điều này cho thấy bên bán đang tạm thời chiếm ưu thế. Do đó, AseanSC cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.220 – 1.230 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1.200 – 1.210 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 1.240 – 1.250 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1.260 – 1.270 điểm.

Giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen trong những phiên đầu tuần tới

Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC

Phiên 16/4, VN-Index giảm về vùng hỗ trợ 1.225-1.232 điểm và đã có phản ứng hồi phục trở lại về cuối phiên. Mặc dù vậy, độ rộng thị trường tiêu cực với sự bao phủ gần như hoàn toàn của số mã giảm điểm trong khi thanh khoản vẫn duy trì ở mức cao trên trung bình.

Diễn biến này phần nào cho thấy nỗ lực hồi phục của thị trường chủ yếu đến từ một số ít các cổ phiếu vốn hóa lớn, các nhóm cổ phiếu còn lại vẫn đang chịu áp lực cung chốt lời tương đối lớn.

Rủi ro của thị trường vẫn đang hiện hữu và áp lực bán nhiều khả năng sẽ tiếp tục gia tăng khi thị trường hồi phục trong những phiên đầu tuần tới.

Vùng 1.225-1.232 điểm vẫn là vùng hỗ trợ của chỉ số trong những phiên kế tiếp. Nếu xuyên thủng vùng điểm này, thị trường có khả năng rơi vào nhịp giảm điểm sâu hơn trong ngắn hạn. Ngược lại vùng 1.255-1.265 điểm sẽ tiếp tục tạo ra áp lực cho đà hồi phục của thị trường trong tuần tới.

Chỉ số dự báo sẽ tiếp tục có diễn biến giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen trong những phiên đầu tuần tới. Dù vậy, áp lực điều chỉnh ngắn hạn đang có xu hướng tăng dần, chỉ số có khả năng giảm về vùng hỗ trợ 1.175-1.200 điểm nếu xuyên thủng vùng 1.255-1.265 điểm.

Khả năng tiếp tục mở rộng nhịp điều chỉnh

Công ty Chứng khoán KB Việt Nam – KBSV

Sau khi hồi phục nhẹ vào đầu phiên 16/4, VN-Index trải qua nhịp lao dốc mạnh trong phiên trước khi hồi phục và lấy lại 1 phần điểm số đã mất về cuối phiên. Mặc dù nhịp hồi phục vào cuối phiên đã giúp tạo mẫu hình nến spinning, giảm bớt ý nghĩa tiêu cực của một phiên phân phối.

Tuy nhiên, rủi ro hình thành mẫu hình 2 đỉnh nhỏ đang có phần lấn át và KBSV nghiêng về khả năng tiếp tục mở rộng nhịp điều chỉnh của chỉ số với vùng hỗ trợ kế tiếp tại quanh 1.210. Sau khi chốt lời từng phần vị thế nắm giữ trung hạn, nhà đầu tư được khuyến nghị kiên nhẫn chờ đợi và chỉ trải mua lại 1 phần nhỏ vị thế trading ngắn hạn tại vùng hỗ trợ đã đề cập.

Đối diện với áp lực điều chỉnh tăng cao

Công ty Chứng khoán Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên giảm điểm thứ hai liên tiếp. Khối lượng giao dịch gia tăng và giữ trên mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý áp lực chốt lời dâng cao. Không những vậy, chỉ số đi xuống đóng cửa dưới MA5, cùng với RSI suy giảm từ vùng quá mua trên 70 về vùng 61, cho thấy áp lực điều chỉnh đang mạnh lên.

Tuy nhiên, chỉ số vẫn giữ được đóng cửa trên MA20, cùng với MA50 đang hướng lên tích cực, cho thấy xu hướng chính trong ngắn hạn vẫn là phục hồi, phiên giảm điểm vừa qua có thể chỉ nằm trong nhịp điều chỉnh kỹ thuật kéo dài 3-5 phiên, với vùng hỗ trợ quanh vùng đỉnh lịch sử 1.200 điểm.

HNX-Index có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên giảm thủng MA5, cùng với khối lượng giao dịch tăng mạnh, cho thấy áp lực điều chỉnh đang mạnh lên. Trong trường hợp, chỉ số không thể giữ được trên MA20 thì có thể suy giảm về vùng đỉnh cũ 279-280 điểm. Nhìn chung, thị trường có thể đối diện với áp lực điều chỉnh tăng cao.

Do đó, với các vị thế lướt sóng, nhà đầu tư nên cân nhắc giữ tỷ trọng ở mức vừa phải và chờ đợi tín hiệu thị trường ổn định trở lại trước khi mở các vị thế mua mới.

Bước vào sóng điều chỉnh

Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội - SHS

Góc nhìn về phân tích kỹ thuật vẫn là kịch bản sóng elliott lập ra trước đó với sóng tăng 3 đã kết thúc khi tăng từ ngưỡng 925 điểm lên ngưỡng 1.200 điểm (fibonacci extension 161,8% sóng tăng 1) và sóng điều chỉnh 4 cũng đã kết thúc với target theo kịch bản tiêu chuẩn là quanh ngưỡng 1.040 điểm (fibonacci retracement 38,2% sóng tăng 3) và kịch bản tiêu cực hơn là quanh ngưỡng 990 điểm (fibonacci retracement 50% sóng tăng 3).

Thực tế thì thị trường đã giảm dưới ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.000 điểm một chút rồi hồi phục trở lại trong phiên 29/1.

Vì sóng điều chỉnh 4 giảm mạnh hơn so với kịch bản tiêu chuẩn nên sóng tăng 5 sau đó với độ dài theo lý thuyết bằng sóng tăng 1 tức là khoảng 250 điểm (từ 650 điểm lên 900 điểm) thì target của sóng tăng 5 là quanh ngưỡng 1.250 điểm đã đạt được vào nửa đầu tháng 4/2021. Thực tế, thì sóng tăng 5 đã nới rộng được lên gần 270 điểm và VN-Index đạt đến gần ngưỡng 1.270 điểm trong phiên 13/4.

Do thị trường đóng cửa dưới ngưỡng 1.250 điểm trong tuần này nên có khả năng thị trường nới rộng sóng tăng 5 được đánh giá thấp hơn khả năng bước sang sóng điều chỉnh 4. Do đó, trong tuần giao dịch tiếp theo, thị trường có thể bước vào sóng điều chỉnh a với target gần nhất quanh 1.135 điểm (fibonacci retracement 50% sóng tăng 5) và thời gian dự kiến hoàn thành là vào tháng 5/2021.

Ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 1.215 điểm (MA20) sẽ là ngưỡng để các nhà đầu tư kỳ vọng sóng tăng 5 tiếp tục trailing stop trong giai đoạn này.

Hồi phục trong phiên sáng

Công ty Chứng khoán Bản Việt - VCSC

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index, VNMidcap, VNSmallcap, HNX-Index tạm chuyển về mức Trung tính mặc dù sự thay đổi này chưa thực sự thuyết phục. Trong khi đó, tín hiệu của VN30 vẫn đang duy trì ở mức tích cực.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn sẽ là động lực để giúp thị trường có sự hồi phục trong phiên sáng. Theo đó, chỉ số đại diện VN-Index có thể sẽ kiểm định lại đường MA10 tại 1.245 điểm – ngưỡng hỗ trợ vừa đánh mất trong phiên cuối tuần. Nếu lực cầu đủ mạnh giúp VN-Index đóng cửa trên mốc này, chỉ số vẫn sẽ duy trì kênh tăng giá với kháng cự gần nhất nằm quanh 1.280 điểm.

Ngược lại, nếu đảo chiều giảm từ kháng cự 1.245 điểm này, VN-Index có thể sẽ phải kiểm định lại hỗ trợ quan trọng tại 1.225-1.230 điểm. Đóng cửa dưới hỗ trợ này, chỉ số sàn HoSE sẽ tiếp tục giảm về hỗ trợ MA20 tại 1.215 điểm hoặc vùng hỗ trợ tâm lý quanh 1.200 điểm.

Mức độ rủi ro của thị trường đang gia tăng

Công ty Chứng khoán Rồng Việt - VDSC

VN-Index tiếp tục giảm điểm sau phiên tăng điểm bất thành. Chỉ báo kỹ thuật MACD lùi bước và RSI suy yếu. Mặc dù VN-Index được hỗ trợ tại vùng 1.227 điểm và hồi phục trở lại nhưng kết phiên thứ Sáu vẫn ghi nhận phiên giao dịch với áp lực bán lớn.

Dự kiến chỉ số sẽ có động thái kiểm tra lại cung cầu ở vùng cân bằng 1.240-1.245 điểm trước khi có động thái cụ thể hơn. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý mức độ rủi ro của thị trường đang gia tăng.

HNX-Index giảm điểm trở lại. Chỉ báo kỹ thuật MACD và RSI cùng suy yếu. HNX-Index vẫn trong vùng thăm dò 288-300, mặc dù động thái hỗ trợ vẫn còn nhưng áp lực bán đang có chiều hướng gia tăng.

Khuyến nghị: Mặc dù thị trường có động thái được hỗ trợ tại vùng giá thấp và thu hẹp mức giảm điểm vào cuối phiên giao dịch nhưng vẫn ghi nhận phiên giao dịch với áp lực bán lớn. Cho thấy mức độ rủi ro của thị trường đang gia tăng.

Do vậy, nhà đầu tư cần thận trọng và hạn chế giải ngân mới trong giai đoạn hiện tại, đồng thời xem xét hạ tỷ trọng danh mục nếu dòng tiền hỗ trợ thấp khi thị trường kiểm tra cung – cầu, ưu tiên hạ tỷ trọng tại những mã đang bị cản mạnh và giao dịch kém hơn so với thị trường.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

BÌNH AN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement