Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chứng khoán Mỹ tăng sau khi Fed định thời điểm cho việc tăng lãi suất

Chứng khoán

23/09/2021 08:24

Chứng khoán Mỹ đã tăng trở lại vào hôm 22/9 sau khi Cục Dự trữ Liên bang phát tín hiệu rằng, họ có thể giảm lượng mua trái phiếu và tăng lãi suất sớm nhất là vào năm sau.

Cả 3 chỉ số chính của Hoa Kỳ đều kết thúc ngày giao dịch cao hơn, đánh dấu ngày tăng đầu tiên của S&P 500 và Dow Jones sau chuỗi 4 phiên giảm đáng kể. Cả hai chỉ số kết phiên tăng 1% để ghi nhận mức tăng lớn nhất trong một ngày kể từ tháng 7.

Vào đầu tuần này, các chỉ số chứng khoán chính sụt giảm do lo ngại rằng vụ vỡ nợ của China Evergrande Group có thể gây ra sự sụt giảm trên diện rộng đối với các tài sản rủi ro trên khắp các thị trường. 

ckm-22-9.jpg

Hôm thứ Hai, các chỉ số ở châu Á, châu Âu và Mỹ đều giảm, với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận một ngày giảm tồi tệ nhất kể từ tháng 5. Các chỉ số tại Mỹ kết thúc phiên hôm thứ Ba trái chiều sau một phiên giao dịch đầy biến động.

Tuy nhiên, vào thứ Tư, một số lo ngại do Evergrande thúc đẩy bắt đầu giảm bớt và các nhà đầu tư chuyển sự chú ý sang Fed. Fed cho biết, nếu tiến bộ kinh tế tiếp tục diễn ra trên diện rộng như dự kiến, thì “tốc độ mua tài sản có thể sớm được đảm bảo”. 

Chủ tịch Fed Jerome Powell nói thêm rằng, các quan chức đều đồng ý rằng “một quá trình cắt giảm dần dần và kết thúc vào khoảng giữa năm sau có thể sẽ phù hợp”.

Hôm 22/9, Ngân hàng trung ương tuyên bố giữ nguyên lãi suất, mặc dù các dự báo mới được công bố cho thấy, lãi suất dự kiến sẽ tăng vào cuối năm tới.

Quyết định của Fed đã khiến cổ phiếu tăng vọt, với chỉ số Dow tăng tới 520,58 điểm. 

Kết phiên giao dịch ngày 22/9, chỉ số Dow tăng 338,48 điểm, tương đương 1%, lên 34258,32. S&P 500 cộng thêm 41,45 điểm, tương đương 1%, kết thúc ở mức 4395,64. Nasdaq Composite tăng 150,45 điểm, tương đương 1% lên 14896,85.

im-404957.jpg
Thị trường bắt đầu xáo trộn, đổ xô rời bỏ các tài sản rủi ro hơn như trái phiếu. Ảnh: Reuters

Các chương trình kích thích của Fed đã giúp giữ cho thị trường chứng khoán khuấy động cao hơn, đẩy chỉ số S&P 500 lên 54 kỷ lục trong năm nay. Tuy nhiên trong những tuần gần đây, các nhà đầu tư ngày càng lo lắng về biến thể Delta, định giá kéo dài và các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng chậm lại. 

Một nhóm các nhà phân tích gần đây đã cảnh báo rằng thị trường chứng khoán Mỹ đang đến gần một đợt giảm giá.

Trong tuần này, Evergrande đã trở thành một chất xúc tác bất ngờ khiến cổ phiếu trượt dốc. Evergrande, một nhà phát triển bất động sản khổng lồ ở Trung Quốc, đang trên bờ vực sụp đổ sau nhiều năm mở rộng nhanh chóng và vay mượn tích cực. Nhiều nhà đầu tư lo ngại cuộc khủng hoảng của nó có thể lan rộng ra nhiều khu vực tài chính.

Các vấn đề của Evergrande được coi là một bài kiểm tra về việc liệu chính phủ Trung Quốc có can thiệp để ngăn chặn các tác động có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng của đất nước và ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế toàn cầu hay không.

Hôm 22/9, các nhà đầu tư đã cảm thấy nhẹ nhõm hơn sau khi công ty kinh doanh bất động sản hàng đầu của Evergrande cho biết, họ sẽ trả lãi cho một trái phiếu trong nước. Tuy nhiên, một khó khăn khác sẽ đến vào thứ Năm khi đến hạn thanh toán lãi suất cho một trái phiếu bằng USD.

Trên thị trường chứng khoán Mỹ, S&P 500 tăng vào thứ Tư  là nhờ cổ phiếu năng lượng. Dầu Occidental, Diamondback Energy và Marathon Oil đều tăng hơn 5%. Cổ phiếu ngành tài chính cũng tăng điểm.

Cổ phiếu của Adobe giảm 19,81 USD, tương đương 3,1%, xuống còn 626,08 USD, mặc dù công ty phần mềm báo cáo lợi nhuận cao hơn và doanh thu kỷ lục trong giai đoạn gần nhất.

Cổ phiếu của Facebook giảm 14,27 USD, tương đương 4%, đóng cửa ở mức 343,21 USD, đè nặng lên lĩnh vực dịch vụ truyền thông của S&P 500.

Theo Tradeweb, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn ở mức 1,332%, tăng từ 1,306% ngay trước khi Fed đưa ra tuyên bố chính sách. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn ngắn hơn tăng nhiều hơn, với lợi suất hai năm tăng lên 0,240% từ 0,214% hôm thứ Ba.

Ở nước ngoài, Shanghai Composite của Trung Quốc tăng 0,4%. Stoxx Europe 600 toàn lục địa tăng thêm 1%.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement