Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chứng khoán Mỹ tăng, bất chấp những rủi ro liên quan đến China Evergrande

Chứng khoán

25/09/2021 07:30

Chỉ số Dow Jones và S&P 500 tăng điểm vào hôm 24/9, đạt được mức tăng hàng tuần bất chấp sự không chắc chắn về số phận của tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande.

Kết phiên giao dịch ngày 24/9, chỉ số Dow tăng 33,18 điểm, tương đương 0,1%, đóng cửa ở mức 34798,00. S&P 500 tăng 6,50, tương đương 0,1%, lên 4455,48. Nasdaq Composite nặng về công nghệ giảm 4,54, tương đương 0,1%, xuống 15047,70.

Phiên giao dịch ngày thứ Sáu kết thúc yên tĩnh trong một tuần đầy biến cố. Thị trường chao đảo trong những ngày gần đây, bởi lo ngại sự sụp đổ có thể xảy ra của Evergrande có thể tràn ra các thị trường toàn cầu và làm ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của thế giới. 

Các nhà đầu tư sở hữu trái phiếu USD của Evergrande đã không nhận được khoản thanh toán lãi suất trước hạn chót vào thứ Năm, làm dấy lên lo ngại về khả năng vỡ nợ. Cổ phiếu của Evergrande đã giảm 11,6% vào thứ Sáu tại Hồng Kông và giảm hơn 84% trong năm nay.

ckm-24-9.jpg

“Đây là một trong những công ty lớn nhất trong nền kinh tế Trung Quốc và nếu nó làm giảm tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc, thì nó sẽ kéo giảm tăng trưởng toàn cầu”, Seema Shah, chiến lược gia trưởng tại Chief Global Investors, cho biết.

Những lo ngại này đã làm dấy lên làn sóng bán ra vào đầu tuần, nhưng thị trường đã phục hồi vào thứ Tư khi các nhà đầu tư nắm bắt cơ hội mua vào. 

Cục Dự trữ Liên bang cũng giúp tăng cường niềm tin cho các nhà đầu tư khi cho biết, nền kinh tế Mỹ đã đạt đủ tiến bộ để ngân hàng trung ương bắt đầu quay trở lại các nỗ lực kích thích kinh tế ngay từ tháng 11. Chỉ số Dow tăng tổng hợp 2,5% vào thứ Tư và thứ Năm, trong mức tăng lớn nhất trong hai ngày kể từ tháng 3.

Chỉ số Dow và S&P 500 tăng lần lượt 0,6% và 0,5% trong tuần, còn Nasdaq ít thay đổi. 

Tiền điện tử cũng là tâm điểm chú ý trong tuần này. Những chấn động từ Trung Quốc và áp lực gia tăng từ các cơ quan quản lý trên khắp thế giới đã khuấy động thị trường tài sản kỹ thuật số. 

Vào thứ Sáu, giá tiền điện tử giảm sau khi ngân hàng trung ương Trung Quốc tuyên bố, tất cả các giao dịch liên quan đến tiền điện tử là bất hợp pháp. 

Bitcoin đã giảm 3,8% xuống còn khoảng 43.000 USD, theo CoinDesk. Ether giảm hơn 6%. Cổ phiếu của sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase Global giảm 5,68 USD, tương đương 2,4% xuống 231,82 USD. 

Cổ phiếu của Nike giảm 9,99 USD, tương đương 6,3%, xuống còn 149,59 USD sau khi gã khổng lồ đồ thể thao hạ dự báo doanh thu, với lý do sự gián đoạn chuỗi cung ứng ở châu Á.

im-406361.jpg
Các nhà đầu tư lo ngại nếu Evergrande sụp đổ sẽ tạo hiệu ứng lan rộng trên toàn cầu. Ảnh: Reuters

Lợi tức trái phiếu chính phủ đã tăng trong tuần này sau khi một số ngân hàng trung ương, bao gồm cả Fed, báo hiệu rằng họ đang trên chuẩn bị loại bỏ các biện pháp kích thích thời đại dịch. 

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn đã tăng từ 1,408% hôm thứ Năm lên 1,459% vào thứ Sáu. Lợi tức và giá trái phiếu chuyển động ngược chiều nhau. 

Dữ liệu công bố hôm thứ Sáu cho thấy, doanh số bán nhà mới của Mỹ trong tháng 8 đã tăng tháng thứ hai liên tiếp, cao hơn một chút so với dự báo của các nhà kinh tế.

Ở nước ngoài, Stoxx Europe 600 toàn lục địa giảm 0,9%. Tại châu Á, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 1,3%, trong khi chỉ số Shanghai Composite giảm 0,8%.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement