Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chứng khoán Mỹ kết thúc tuần mờ nhạt với một phiên đi xuống

Chứng khoán

18/09/2021 07:35

Chứng khoán Mỹ giảm và lợi suất trái phiếu tăng, do dữ liệu về tâm lý người tiêu dùng thấp hơn một chút so với kỳ vọng, đặt ra câu hỏi mới về tốc độ tăng trưởng kinh tế và triển vọng lạm phát.

Kết phiên giao dịch ngày 17/9, chỉ số S&P 500 giảm 40,76 điểm, tương đương 0,9% xuống 4432,99, đẩy chỉ số này chìm trong sắc đỏ trong cả tuần. Nasdaq Composite giảm 137,96 điểm, cũng mất 0,9%, xuống 15043,97. Chỉ số Dow Jones giảm 166,44 điểm, tương đương 0,5%, xuống 34584,88.

Trong tuần, S&P 500 giảm 0,6%, kéo dài chuỗi giảm điểm của chỉ số này lên hai tuần. Mặc dù nó chỉ giảm 2,3% trong khoảng thời gian này, nhưng nó thể hiện mức giảm phần trăm lớn nhất trong hai tuần kể từ tuần kết thúc vào ngày 26/2.

Nasdaq giảm 0,5% trong tuần và Dow giảm 0,1%.

ckm17-9.jpg

Trong khi đó, vào buổi sáng, lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã tăng cao tới 1.380% - mức cao nhất trong hai tháng - từ mức 1.331% vào thứ Năm. Nó kết thúc tuần ở mức 1,369%.

Các động thái về cổ phiếu và trái phiếu cho thấy các nhà đầu tư đang vật lộn với dữ liệu kinh tế hỗn hợp ở Mỹ và Trung Quốc, sự lan rộng của biến thể Covid-19 Delta và lo ngại về lạm phát. 

Tuần này có các dấu hiệu đầu tiên về việc giảm lạm phát và doanh số bán lẻ tăng, nhưng cũng có sự gia tăng nhẹ số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu.

Một báo cáo từ Đại học Michigan cho thấy, tâm lý người tiêu dùng đã dịu đi và về vị trí của nó trong tháng 8, với kỳ vọng lạm phát vẫn ở mức cao. 

Kết quả sơ bộ về chỉ số tâm lý người tiêu dùng trong tháng 9 ở mức 71,0, tăng nhẹ so với mức 70,3 của tháng 8 và thấp hơn mức dự báo đồng thuận 72,0 từ các nhà kinh tế do The Wall Street Journal thăm dò ý kiến.

Cuộc khảo sát cho thấy, tỷ lệ lạm phát dự kiến ​​của người Mỹ tăng trong tháng 9 so với tháng trước. Trong năm tới, người tiêu dùng kỳ vọng giá sẽ tăng 4,7%, so với mức tăng 4,6% trong tháng 8.

Nhà phân tích Fawad Razaqzada của ThinkMarkets cho biết nếu tăng trưởng kinh tế ở Mỹ và Trung Quốc yếu và lạm phát gia tăng, điều đó sẽ khiến các nhà đầu tư bị ràng buộc, đặc biệt là ở Mỹ, nơi định giá cổ phiếu đang ở mức gần kỷ lục.

Các tùy chọn và hợp đồng tương lai đã được thiết lập để hết hạn vào hôm 17/9 trong một sự kiện hàng quý được gọi là "sự phù hợp 4 lần". Theo các nhà phân tích của Goldman Sachs, hơn 750 tỷ USD quyền chọn mua một cổ phiếu dự kiến ​​sẽ đáo hạn.

ckm10.jpg
Cổ phiếu dao động khi các nhà đầu tư vật lộn với dữ liệu kinh tế hỗn hợp và biến thể COVID-19 Delta.

Ngoài sự biến động của giao dịch quyền chọn, thị trường một lần nữa đang hướng tới Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

Trong nhiều tháng qua, Fed đã bàn về việc khi nào họ sẽ cắt giảm hoặc giảm bớt chương trình mua chứng khoán trị giá 120 tỷ USD mỗi tháng. Chương trình này là một trong những hỗ trợ chính của thị trường chứng khoán, vì vậy các nhà đầu tư rất chú ý đến các động thái từ Fed.

Theo nhà kinh tế Kathy Bostjancic của Oxford Economics, với tình trạng không chắc chắn của nền kinh tế, Fed không có khả năng đưa ra bất kỳ tuyên bố lớn nào vào tuần tới, nhưng có khả năng sẽ bắt đầu giảm dần vào tháng 12 hoặc tháng 1.

Tuy nhiên, bà nói thêm, Fed sẽ tìm cách giữ cho quy mô của tổng bảng cân đối kế toán không bị thu hẹp. Bảng cân đối kế toán của Fed đã tăng lên mức cao kỷ lục 8.450 tỷ USD vào ngày 15/9, theo ngân hàng trung ương.

Trên thị trường chứng khoán, Invesco tăng 5,5% lên 26,25 USD sau khi The Wall Street Journal đưa tin công ty đang đàm phán để hợp nhất với doanh nghiệp quản lý tài sản của State Street. Sau tin tức, State Street giảm 2,6% xuống 84,82 USD.

Ở nước ngoài, Stoxx Europe 600 toàn lục địa giảm 0,9% xuống 461,84. Ở châu Á, hầu hết các điểm chuẩn chính đều tăng. Chỉ số Shanghai Composite tăng 0,2%, trong khi Hang Seng của Hồng Kông tăng 1%.

Điểm chuẩn của Trung Quốc đại lục giảm 2,4% trong tuần sau khi một loạt các chỉ số kinh tế Trung Quốc báo hiệu sự suy giảm tăng trưởng. Đồng thời, vấn đề nợ của nhà phát triển bất động sản khổng lồ Evergrande đè nặng lên tâm lý các nhà đầu tư. 

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement