Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chứng khoán Mỹ giảm điểm sau khi chạm mức kỷ lục

Chứng khoán

30/12/2020 07:32

Kết thúc phiên 29/12, các chỉ số chứng khoán Mỹ hầu hết giảm điểm vì nhà đầu tư cân nhắc khả năng gói kích thích cao hơn sẽ được Quốc hội nước này thông qua.

Kết phiên giao dịch ngày 29/12, chỉ số Dow Jones giảm 68,30 điểm, tương đương 0.2%, xuống 30.335,6 điểm. Các chỉ số S&P 500 giảm 0,2% xuống còn 3.727,04 điểm, và Nasdaq Composite giảm 0,4% xuống còn 12.850,22 điểm. 

Sự sụt giảm hôm 29/12 đã ghi lại chuỗi ba ngày chiến thắng cho cả Dow Jones và S&P 500. Cả ba mức trung bình chính đều đạt mức cao kỷ lục khi mở cửa. Tại mức cao nhất trong phiên, chỉ số Dow Jones tăng hơn 100 điểm.

Lãnh đạo Đa số Thượng viện, Mitch McConnell, đã chặn nỗ lực của Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện, Chuck Schumer, nhằm theo dõi nhanh một dự luật sẽ tăng các khoản thanh toán trực tiếp cho người Mỹ từ 600 USD lên 2.000 USD. Dự luật đó đã được Hạ viện thông qua vào cuối ngày 28/12.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump cũng kêu gọi thanh toán trực tiếp 2.000 USD cho người Mỹ. Vào hôm 29/12, ông đã tweet rằng: “Trừ khi đảng Cộng hòa có nguyện vọng được chết, và đó cũng là điều đúng đắn cần làm, họ phải chấp thuận khoản thanh toán 2.000 USD càng sớm càng tốt”.

Các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện đã phản đối các khoản thanh toán trực tiếp lớn hơn, bất chấp yêu cầu của Trump. Tuy nhiên, một số thượng nghị sĩ GOP đã bày tỏ sự ủng hộ đối với séc 2.000 USD.

Cổ phiếu đóng cửa thấp hơn sau khi chạm mức cao kỷ lục, Dow Jones và S&P 500 giành được chuỗi 3 ngày chiến thắng. Ảnh minh họa
Cổ phiếu đóng cửa thấp hơn sau khi chạm mức cao kỷ lục, Dow Jones và S&P 500 giành được chuỗi 3 ngày chiến thắng. Ảnh minh họa

Mặt khác, trên sàn chứng khoán, Apple và Home Depot đã dẫn đầu mức giảm của chỉ số Dow, giảm hơn 1%. Intel đã bù đắp một số khoản lỗ đó, tăng 4,9%.

Bất chấp sự sụt giảm nhẹ vào hôm 29/12, các cổ phiếu đang bước vào giai đoạn cuối năm với mức tăng mạnh đáng ngạc nhiên. S&P 500 tăng 15,4% và chỉ số Dow Jones tăng 6,3% vào năm 2020. Trong khi đó, Nasdaq Composite đã tăng 43,2%, tính đến thời điểm hiện tại khi các nhà đầu tư đổ xô vào các tên tuổi công nghệ lớn như Apple, Amazon và Facebook.

Mark Haefele, Giám đốc đầu tư tại UBS Global Wealth Management, viết: “Sự kết hợp của việc triển khai vaccine, kích thích tài chính và chính sách tiền tệ dễ dàng tạo ra bối cảnh tích cực cho cổ phiếu khi bước vào năm 2021. Thỏa thuận về một gói kích thích tài khóa mới của Mỹ đã loại bỏ một rào cản gần đây và các ngân hàng trung ương toàn cầu tiếp tục hỗ trợ sự phục hồi bằng cách duy trì và mở rộng tiền tệ”.

Tuy nhiên, số lượng ca nhiễm COVID-19 vẫn tiếp tục tăng ở Hoa Kỳ, gây nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế trong năm mới. Trong tuần qua, ít nhất 184.000 ca nhiễm mới đã được báo cáo ở Mỹ mỗi ngày, theo phân tích của CNBC về dữ liệu của Đại học Johns Hopkins.

Jason Pride, CEO của khối tài sản tư nhân tại Glenmede, viết: “Việc phân phối vaccine hiện đã chính thức bắt đầu nhưng đại dịch đã đạt đến mức đáng lo ngại trên nhiều phương diện”.

“Sự trỗi dậy của virus đã gây ra các đợt đóng cửa trên khắp đất nước, cản trở nỗ lực mở cửa kinh tế trở lại. Nếu sự lây lan của virus không được kiểm soát vào cuối năm, đây có thể sẽ là điều ​​quan trọng cần thực hiện vào đầu năm 2021 trước khi vaccine được phân phối rộng rãi”, Pride nói thêm.

Keith Buchanan, giám đốc danh mục đầu tư tại GLOBALT, lưu ý rằng, các nhà đầu tư cũng đang hướng tới cuộc bầu cử cuối tuần tới vào Thượng viện ở Georgia, cuộc bầu cử có thể khiến đa số đảng Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ đảng Dân chủ.

“Sự cân bằng của Thượng viện là một câu chuyện lớn và nó có ý nghĩa đối với chiến lược tài khóa cũng như các biện pháp kích thích hơn nữa trong năm mới”, ông nói.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement