Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chứng khoán Mỹ biến động trái chiều, cổ phiếu năng lượng tăng mạnh

Chứng khoán

28/09/2021 07:58

Thị trường chứng khoán Mỹ đã có một phiên giao dịch trái chiều vào thứ Hai khi các cổ phiếu gắn bó chặt chẽ với nền kinh tế tăng giá, trong khi cổ phiếu của ngành công nghệ và các công ty tăng trưởng khác trượt dốc.

Kết phiên giao dịch ngày 27/9, chỉ số Dow Jones tăng 71,37 điểm, tương đương 0,2% lên 34869,37, khi cổ phiếu năng lượng và tài chính dẫn đầu phiên giao dịch.

 S&P 500 giảm 12,37 điểm, tương đương 0,3%, xuống 4443,11. Nasdaq Composite giảm 77,73 điểm, tương đương 0,5%, xuống 14969,97 do hoạt động yếu kém của lĩnh vực công nghệ. 

Cổ phiếu ngân hàng tăng cùng với lợi suất trái phiếu kho bạc. Điểm chuẩn của kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm trong thời gian ngắn đạt mức 1,5% lần đầu tiên kể từ tháng 6. 

ckm-27-9.jpg

Các nhà phân tích cho rằng yếu tố góp phần làm tăng lợi suất là do triển vọng kinh tế, tiềm năng chính sách tiền tệ thắt chặt hơn và nhu cầu tiêu dùng vững chắc.

Các cổ phiếu gắn bó chặt chẽ với nền kinh tế, bao gồm các nhà sản xuất, công ty khai thác, sòng bạc và nhà bán lẻ, hầu hết đều tăng hôm thứ Hai. Cổ phiếu năng lượng thậm chí còn tăng mạnh hơn khi giá dầu được đẩy lên cao hơn do những hạn chế về nguồn cung liên tục. 

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu công nghệ và các cổ phiếu tăng trưởng khác giảm điểm, do các nhà đầu tư tính đến khả năng ảnh hưởng của lãi suất cao hơn đối với dòng tiền trong tương lai. 

Cổ phiếu tăng mạnh vào tuần trước khi lo ngại về các vấn đề nợ của Evergrande đè nặng lên thị trường. Bất chấp việc nhà phát triển bất động sản Trung Quốc bỏ lỡ khoản thanh toán trái phiếu, chỉ số S&P 500 vẫn kết thúc tuần với mức tăng 0,5%. 

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã giúp tăng cường niềm tin cho các nhà đầu tư khi cho biết, nền kinh tế Mỹ đã phục hồi đủ để ngân hàng trung ương có thể bắt đầu giảm bớt hoạt động mua trái phiếu của mình. 

Cổ phiếu công nghệ đặc biệt nhạy cảm với lãi suất tăng. Tuy nhiên, cổ phiếu Facebook đã nhanh chóng phục hồi và tăng 62 xu, tương đương 0,2%, lên 353,58 USD khi kết phiên vào thứ Hai.

Trong khi đó, Google đã bắt đầu kháng cáo vào thứ Hai để lật lại án phạt chống độc quyền trị giá 5 tỷ USD do Liên minh châu Âu áp đặt, cho rằng hệ điều hành Android dành cho thiết bị di động của họ đã thúc đẩy cạnh tranh hơn là cấm vận. Cổ phiếu của công ty giảm 22,86 USD, tương đương 0,8%.

ckm.jpg
Dữ liệu mới cho thấy đơn đặt hàng hàng lâu bền mới của Mỹ trong tháng 8 tăng 1,8%. Ảnh: Reuters

Theo các nhà phân tích của ANZ Research, cổ phiếu của các kho dự trữ năng lượng tăng do hạn chế về nguồn cung kéo theo hàng tồn kho trên thế giới và đà tăng của giá khí đốt tự nhiên cũng đẩy giá dầu thô lên cao. Giá dầu thô tăng 2% lên 75,45 USD, chạm mức cao nhất kể từ tháng 10/2018. 

Tập đoàn Dầu khí Occidental tăng 2,09 USD, tương đương 7,4%, lên 30,19 USD. Marathon Oil Corp tăng 81 cent, tương đương 6,3%, lên 13.66 USD.

Cổ phiếu ngành du lịch cũng tăng điểm với cổ phiếu của Carnival Corp, Royal Caribbean Group và Norwegian Cruise Holding đều tăng.

Dữ liệu mới cho thấy đơn đặt hàng hàng lâu bền mới của Mỹ trong tháng 8 tăng 1,8%, mạnh hơn dự kiến ​​của các nhà kinh tế, khi đầu tư kinh doanh và chi tiêu tiêu dùng tăng lên.

Một số nhà đầu tư cho rằng chứng khoán tăng theo chu kỳ khi lãi suất tăng cho thấy nền kinh tế đang trên đà tăng trưởng bền vững.

Ở châu Á, các chỉ số chính thay đổi vào thứ Hai. Chỉ số Shanghai Composite giảm 0,8%, trong khi chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng ít hơn 0,1%. Stoxx Europe 600 giảm 0,2%.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement