Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chứng khoán Mỹ ảm đạm khi hơn 30 triệu người ở Mỹ đăng ký xin trợ cấp thất nghiệp

Vĩ mô

01/05/2020 11:20

Phố Wall trải qua ngày ảm đạm hôm 30/4, mặc dù kết quả doanh thu tích cực từ các công ty công nghệ lớn, tin tức số người đăng ký thất nghiệp tiếp tục gia tăng đã khiến cho các nhà đầu tư lo lắng.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã trượt dốc 1,2%, tương đương hơn 300 điểm, trong khi chỉ số S&P 500 giảm 0,9% và Nasdaq Composite giảm nhẹ 0,3%.

Kể từ khi COVID-19 bùng phát tại Mỹ, hàng triệu doanh nghiệp đã phải đóng cửa nhằm hạn chế sự lây lan của vi rút, do đó sản xuất phải ngừng và doanh thu sụt giảm khiến nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm lao động của mình.

wall_street_4_lqsc

Theo Forbes, một tín hiệu chỉ ra tác động kinh tế của vi-rút là chi tiêu tiêu dùng đã giảm 7,5% trong tháng 3, mức giảm thấp nhất lịch sử.

Các công ty công nghệ lớn, bao gồm Facebook và Alphabet - công ty mẹ Google đều báo cáo doanh thu quý I/2020 tốt hơn dự tính trong tuần này dù phải đối mặt với bối cảnh khó khăn do dịch.

Cổ phiếu của Facebook đã tăng gần 7% vào hôm 30/4 sau khi công ty này thừa nhận doanh thu quảng cáo trong tháng 3 có phần giảm đáng kể, nhưng Facebook cho biết "Nhìn thấy tín hiệu của sự ổn địnhđối với doanh số quảng cáo vững vàng trong tháng 4."

Brad McMillan, giám đốc đầu tư của Commonwealth nhận xét:"Thị trường vẫn đang tăng, nhưng với tốc độ quá nhanh,"

Mặc dù có sự sụt giảm vào hôm 30/4, thị trường chứng khoán vẫn đang đi đúng hướng trong một tháng tốt nhất trong nhiều thập niên. với chỉ số S & P 500 đã tăng hơn 13% trong tháng 4. Chỉ số Dow tăng 12% trong tháng này, đây sẽ là mức tăng tốt nhất hàng tháng kể từ năm 1987.

Thị trường chứng khoán khởi sắc xanh trong ngày 29/4 khi hay tin thuốc remdesivir trị virus corona chủng mới có thông tin khả quan. Công ty sản xuất thuốc Gilead đã trích dẫn kết quả hai xét nghiệm gần nhất với kết quả tốt, trong khi bác sĩ Anthony Fauci - giảm đốc Viện Nghiên cứu Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia (NIH) khẳng định loại thuốc này có hiệu quả tích cực trong trị virus.

Thị trường cổ phiếu vẫn giữ được đà tăng trong ngày 29.4 khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vẫn giữ nguyên lãi suất cơ bản cận 0 và hứa sẽ không thay đổi cho tới khi nền kinh tế phục hồi.

Hơn 30 triệu người ở Mỹ đăng ký xin trợ cấp thất nghiệp

Theo số liệu thống kê mà Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 30/4, số người Mỹ đệ đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần qua đã tăng thêm 3,8 triệu người.Như vậy, tính tổng cộng từ ngày 14/3, hơn 30 triệu lao động Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp.

Tỷ lệ thất nghiệp tăng cao trong bối cảnh Mỹ đang nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Trong khi một số tiểu bang và thành phố đã bắt đầu cho phép hoạt động kinh tếtrở lại,phần lớn cơ sở hạ tầng quan trọng vẫn đang đình trệ.

Kể từ khi COVID-19 bùng phát tại Mỹ, hàng triệu doanh nghiệp đã phải đóng cửa nhằm hạn chế sự lây lan của virus, do đó sản xuất phải ngừng và doanh thu sụt giảm khiến nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm lao động của mình.

Với khả năng các doanh nghiệp sẽ tiếp tục cắt giảm nhân viên, các chuyên gia kinh tế dự báo tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ trong tháng Tư có thể lên tới 20%, chỉ thấp hơn mức 25% kể từ thời kỳ Đại suy thoái những năm 1930.

that nghiep
Tổng số người mất việc trong sáu tuần qua đã tăng lên hơn 30 triệu. Ảnh: Reuters.

Chính phủ Mỹ mới đây ước tính tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này đã giảm 4,8% trong quý I so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm sâu nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Trong khi đó, Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ ước tính GDP Mỹ trong quý II sẽ suy giảm ở mức 40% bình quân năm.

Trong nỗ lực tái mở cửa nền kinh tế, Tổng thống Donald Trump sẽ không kéo dài các chỉ dẫn liên bang về giãn cách xã hội ở Mỹ vốn sẽ hết hiệu lực cuối ngày 30/4. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế hoài nghi về khả năng nền kinh tế sẽ hồi phục nhanh do lo ngại về nguy cơ dịch bệnh tái bùng phát hoặc người tiêu dùng có thể còn lo ngại khi quay lại các hoạt động bình thường.

Nguồn: Forbes, Washingtonpost

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement