Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chung cư Tân Tạo 1 của Công ty Thái Sơn bị thanh tra toàn diện

Tài chính

16/06/2019 08:44

Sở Xây dựng phối hợp cùng các đơn vị có liên quan thanh tra toàn diện công tác vận hành lô A chung cư Tân Tạo 1.

 UBND TP.HCM vừa có văn bản số 2266/UBND yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp các cơ quan liên quan thanh tra toàn diện công tác quản lý, vận hành lô A chung cư Tân Tạo 1 của Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Thái Sơn.

Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đề nghị Sở Xây dựng khẩn trương, phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan gồm: Sở Tư pháp, Sở Tài Chính, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Công an TP.HCM… tiến hành thanh tra toàn diện công tác quản lý, vận hành Lô A chung cư Tân Tạo 1 ở Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP.HCM để xử lý những dấu hiệu vi phạm của dự án.

 Lô A chung cư Tân Tạo 1.
 Lô A chung cư Tân Tạo 1.

Trước đó, UBND Q.Bình Tân đã có công văn kiến nghị UBND TP.HCM và các cơ quan liên quan tiến hành thanh tra làm rõ nhiều thông tin tố cáo của cư dân sống tại chung cư Tân Tạo 1 do Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Thái Sơn làm chủ đầu tư.

Theo các cư dân, dù cư dân đã sinh sống tại đây nhiều năm nhưng chủ đầu tư không lập tài khoản để sử dụng kinh phí bảo trì 2%, không bàn giao kinh phí bảo trì 2% theo quy định, tăng phí quản lý không đúng quy định, chủ đầu tư không đóng kinh phí bảo trì phần sở hữu riêng, có dấu hiệu làm thất thoát tiền phí bảo trì của cư dân với số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng...

Cụ thể, chung cư đưa vào sử dụng một thời gian, năm 2011, Ban Quản trị chung cư được bầu ra. Lúc này ông Trần Văn Hùng được bầu làm Trưởng Ban quản trị chung cư, ông Phạm Công Dũng làm thư ký. Tiền phí bảo trì là 1,9 tỷ đồng đứng tên đồng sở hữu ông Hùng và ông Dũng. 

Tuy nhiên, chỉ khoảng hai tháng sau, ông Hùng từ nhiệm. Ông Dũng được đánh giá là người hăng hái nhất trong các hoạt động của chung cư nên được cư dân bầu làm Trưởng Ban quản trị chung cư.

Thế nhưng, khi ngồi được vào chiếc ghế trưởng Ban quản trị, ông Dũng đã thực hiện nhiều việc làm có dấu hiệu lạm quyền. Ông Dũng tự đứng tên toàn bộ số tiền phí bảo trì của cư dân 1,9 tỷ đồng kiêm luôn vai trò thủ quỹ. Trong suốt quá trình điều hành Ban quản trị, ông Dũng không công khai các khoản thu chi cho cư dân và các thành viên Ban quản trị khác biết.  

Theo kết quả kiểm tra của Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM, từ năm 2011 đến 2016, BQT chung cư An Lạc mà đứng đầu là ông Phạm Công Dũng đã tiếp nhận tổng cộng 1,9 tỷ đồng từ chủ đầu tư. Ban quản trị khai báo từ khi tiếp nhận tiền đến tháng 10/2016 đã chi tổng cộng 1.609.130.360 đồng. Nhưng số tiền còn lại tại thời điểm kiểm tra chỉ có 51.434.631 đồng, thất thoát 284.251.280 đồng. 

Trong đó, chỉ trong khoảng thời gian từ tháng 4/2011 đến tháng 12/2013, Ban quản trị đã chi bảo trì đến 1.091.338.720 đồng. Điều đáng nói khi đoàn Thanh tra đề nghị cung cấp các giấy tờ pháp lý liên quan việc chi số tiền này nhưng Ban quản trị không có bất kỳ chứng cứ, hóa đơn nào kèm theo.

Thậm chí, trong khoảng thời gian này toàn bộ số tiền bảo trì lớn như vậy nhưng không có một đồng tiền lãi. Ban quản trị cũng không giải thích được số tiền 284.251.280 “bốc hơi” đi đâu. 

Ngoài ra, Ban quản trị cũng không cung cấp được cho đoàn Thanh tra hồ sơ năng lực các đơn vị tham gia quản lý vận hành; không lưu trữ đầy đủ hồ sơ quản lý; sổ sách thu chi tài chính, sổ sách kỹ thuật; lưu trữ chứng từ thu chi, thanh toán... 

Điều đáng nói, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện chung cư An Lạc đang xuống cấp nghiêm trọng. Nền nhà, sân thượng bong tróng gạch, sụp lún, cầu thang nứt toát, tường thấm dột... nhưng không có tiền sửa.  

TRÀ GIANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement