Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chung cư ngột ngạt vì thiếu… không khí sạch

Bảo vệ người mua nhà

31/08/2019 05:34

Nhiều chung cư ở TP.HCM quảng cáo láo, khiến cư dân ôm hận sau khi dọn vào ở vì không có không khí sạch để thở.

Ngột ngạt

Hàng chục hộ dân sống ở chung cư Him Lam Phú An quận 9 vừa có buổi tiếp xúc với chính quyền phường Phước Long A, quận 9, TP.HCM về vấn đề ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn của Công ty Cổ Phần Giấy Xuân Đức. Tại buổi tiếp xúc, tất cả cư dân yêu cầu Công ty Xuân Đức ngưng hoạt động, di dời nhà máy ra khỏi khu dân cư trước tháng 12/2019.

Hàng trăm cư dân Him Lam Phú An đang sống chung với ô nhiễm, tiếng ồn.
Hàng trăm cư dân Him Lam Phú An đang sống chung với ô nhiễm, tiếng ồn.

Cụ thể, trong biên bản làm việc ngày 11/8/2019, ông Huỳnh Tấn Long, đại diện cư dân Him Lam cho biết, ngày 25/5/2019 có cuộc gặp gỡ giữa người dân chung cư Him Lam, Công ty Xuân Đức, UBND phường Phước Long A, UBND quận 9 và các ban ngành có liên quan để đối thoại với người dân chung cư Him Lam và Công ty Xuân Đức.

Theo đó, ngày 3/6/2019, Công ty Xuân Đức sẽ khắc phục ô nhiễm, đến ngày 30/6/2019 công ty sẽ có lộ trình di dời. Tuy nhiên, đến nay công ty Xuân Đức không khắc phục tình trạng gây ô nhiễm và xả khói tinh vi hơn.

Đến ngày 16/7/2019, cư dân chung cư Him Lam Phú An nhận được thông tin là UBND quận 9 yêu cầu Công ty Xuân Đức ngừng hoạt động từ 18h đến 6h sáng hôm sau. Trong khi đó, Công ty Xuân Đức đề nghị hoạt động 24/24 từ 25/7 đến hết quý I năm 2020 nhưng cư dân Him Lam không đồng ý với đề nghị này.

Cũng theo ông Long, Công ty Xuân Đức vẫn tiếp tục xả khói và chỉ ngưng từ 21h đến 24h mỗi ngày. Ông Long cũng cho rằng, Công ty Xuân Đức xả khói đen và trắng có mùi hôi, tiếng ồn máy móc và xe ô tô ra vào công ty. Tất cả người dân không đồng ý với kết quả đo đạc môi trường do công ty gửi kèm trong công văn 128/2019/CV-XĐ ngày 24/7/2019.

Do đó, cư dân Him Lam Phú An đề nghị công ty ngừng hoạt động từ 17h đến 8h sáng ngày hôm sau, tiếp tục cải thiện hệ thống xử lý khói thải, tiếng ồn và bụi. Đồng thời, ngừng hoạt động hoàn toàn việc sản xuất giấy và hóa chất trước ngày 31/12/2019.

Tương tự, hơn 2.000 hộ dân sống tại 14 block của chung cư Ehome 3 Tây Sài Gòn cũng đang hoang mang vì phải sống chung với bụi lạ dạng vải sợi, bao trùm toàn bộ chung cư. Tình trạng này đã được báo cơ quan chức năng nhưng nay lại tái diễn với mức độ dày đặc hơn.

Chung cư Ehome 3 Tây Sài Gòn nằm ở quận Bình Tân, TP.HCM trên khu đất rộng gần 64.000 m2. Khoảng 25% diện tích toàn khu là dành cho cây xanh và mặt nước. Với không gian trên, nhiều hộ gia đình đang sinh sống ở đây không thể ngờ khi gặp phải tình trạng ô nhiễm này.

Dù ở tầng trên cao hay tầng trệt, chỉ cần mở cửa khoảng 2 tiếng đồng hồ thì tất cả các đồ dùng trong nhà đều bị bám bụi vải sợi nhanh chóng. Theo người dân, loại bụi này rất dính, chúng bám chặt vào đồ rất khó lau.

Gia đình anh Minh chuyển vào khu chung cư Ehome 3 từ tháng 8/2016, dù nằm cách nhà máy may mặc của Công ty TNHH Top Royal Việt Nam xa nhất, nhưng anh vẫn không thoát khỏi bụi bủa vây.

Bụi vải bám đầy trên quạt của cư dân Ehome 3.
Bụi vải bám đầy trên quạt của cư dân Ehome 3.

Lúc đầu anh và gia đình chỉ nghĩ là bụi bình thường, nhưng sau 2 tháng sống ở đây đứa con trai 6 tuổi của anh liên tục xuất hiện các tình trạng ho, hen suyễn, thở dốc. Và kéo theo đó là những ngày tháng triền miên đưa con đi khám, các bác sĩ chuẩn đoán cháu bị viêm đường hô hấp trên, viêm phế quản khiến anh chị vô cùng lo lắng. 

“Tôi lúc đầu không để ý đến loại bụi này, thời gian sau khi thấy cái quạt mới lau được vài hôm lại bị bám bụi sợi đầy quạt nên mới phát hiện. Tôi không dám mở cửa sổ nhiều, thậm chí dùng lưới chụp lồng quạt và chụp cửa chính ra vào. Tôi phát hoảng khi con mình đi bệnh viện liên miên và những liều thuốc được kê nhiều hơn”, anh Minh nói.

Phải cam chịu

Chung cư Him Lam Phú An do Công ty Cổ phần Kinh doanh Địa ốc Him Lam-Him Lam Land làm chủ đầu tư, nằm trên đường Thủy Lợi, phường Phước Long A, quận 9, TP.HCM. Dự án này từng được Him Lam Land quảng cáo là dự án nằm ngay cửa ngõ phía Đông TP.HCM, nơi an cư lý tưởng.

Điều đáng nói, cư dân Him Lam cho rằng, ban đầu khi Him Lam Land chào bán căn hộ nói là đang đề xuất giải quyết và dự kiến cuối năm 2018 sẽ di dời nhà máy giấy Xuân Đức, nhưng khi vào ở thì không thấy động tĩnh gì.

“Đến khi cư dân bức xúc lên tiếng phản đối thì chủ đầu tư cho phép bán lại căn hộ của mình. Tuy nhiên, Him Lam Land ép cư dân bán lại với giá ban đầu nên nhiều người quyết định không bán”, một cư dân bức xúc.

Nhiều cư dân cũng cho rằng, khi chào bán dự án Him Lam Land đã quảng cáo láo, thổi phồng tiện ích và giấu nhẹm những hạn chế của chung cư để dụ khách hàng xuống tiền mua? Bây giờ, Him Lam Land lại phủi bỏ trách nhiệm.

Theo bà Trần Thị Thu Hoài, Phó Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường quận 9, nhiều năm nay, năm nào Nhà máy giấy Xuân Đức cũng nằm trong danh sách cơ sở gây ô nhiễm môi trường trầm trọng ở địa phương, thường xuyên bị xử phạt hành chính hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Nhà máy này đang nằm trong danh sách đối tượng kiểm tra ở lĩnh vực bảo vệ môi trường, tài nguyên nước và khoáng sản của Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM năm 2019.

Phòng Tài nguyên Môi trường quận 9 đã làm việc với Nhà máy giấy Xuân Đức, lãnh đạo nhà máy đã cam kết khắc phục việc phát sinh khí thải và tiếng ồn. Tuy nhiên, đến nay khói bụi, tiếng ồn động cơ trong nhà máy, tiếng ồn từ bể xử lý nước thải và mùi hôi bốc lên vẫn đáng báo động.

Còn người dân sống ở chung cư Ehome 3 từ năm 2014 đã gửi đơn kiến nghị đến Phòng Tài nguyên Môi trường quận Bình Tân. Sau khi quận cho cán bộ xuống kiểm tra xác nhận Công ty TNHH Top Royal Việt Nam hoạt động sản xuất may mặc sát khu chung cư Ehome 3, phát sinh ra tiếng ồn, bụi vải. 

Xung quanh chung cư Ehome 3 có nhiều nhà máy nhưng chính quyền lại kết luận, bụi tại chung cư Ehome 3 là do bông cỏ lau chứ không phải từ Công ty Top Royal.
Xung quanh chung cư Ehome 3 có nhiều nhà máy nhưng chính quyền lại kết luận, bụi tại chung cư Ehome 3 là do bông cỏ lau chứ không phải từ Công ty Top Royal.

Điều đáng nói, theo kết quả của Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm TP.HCM thì bụi tại chung cư Ehome 3 là do bông cỏ lau chứ không phải từ Công ty Top Royal. Cụ thể, bụi bẩn đầu độc cư dân Ehome 3 thời gian qua là bụi từ bông cỏ lau ở bãi đất trống đối diện chung cư chứ không phải là bụi vải do sản xuất may mặc từ công ty Top Royol gần đó.

Kết luận này khiến cư dân không đồng tình và tỏ ra bất bình. Theo anh Trần Trung Tín, cư dân block A1 cho rằng, căn hộ mình gần với khu vực có cỏ lau nhưng chưa bao giờ thấy bông cỏ lau bay vào nhà.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Gia Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, quận đã khảo sát tình trạng bụi và phối hợp với Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm TP.HCM tiến hành lấy mẫu bụi tại một số căn hộ ở chung cư và công ty Top Royal để phân tích.

Nghi vấn đầu tiên là bụi từ công ty may mặc này vì giáp với chung cư. Kết quả, mẫu bụi tại Công ty Top Royal có thành phần chính là Polyester. Còn mẫu bụi tại căn hộ chung cư và mẫu bông lau tại khu đất trống đối diện chung cư đều có thành phần chính là Cenllulose. 

Như vậy tình trạng bụi tại chung cư Ehome 3 là do cỏ bông lau ở khu vực đất trống đối diện chung cư, chứ không phải do hoạt động sản xuất may mặc tại công ty này.

Ông Bình cho biết, những lần đi lấy mẫu đều có mặt cư dân, thậm chí lấy mẫu ở công ty Top Royal cũng để cư dân đi cùng. Kết quả phân tích là từ một đơn vị độc lập, có sự chỉ đạo từ Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM.

Trước mắt Bình Tân sẽ họp với quận 8 để bàn cách phát quang dứt điểm cỏ mọc trên dự án chưa triển khai tại các bãi trống gần chung cư. Nếu tình trạng bụi vẫn còn, sẽ tiếp tục lấy mẫu tại những hộ còn bụi bẩn.

TRÀ GIANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement