Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chung cư cao cấp, chất lượng bình dân: Kiện chủ đầu tư được không?

Bảo vệ người mua nhà

17/06/2017 07:45

Bỏ tiền tỉ mua căn hộ cao cấp, nhưng nhiều khách hàng phải “ngậm trái đắng”, bởi chất lượng không như quảng cáo ban đầu.

Chung cư cao cấp, mưa xuống là thấm tường

Mới được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2017, nhưng đến nay, chung cư Saigonres Plaza (đường Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh) do Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Nam Đô đã khiến cư dân phải kêu trời vì chất lượng công trình.

Cụ thể, nhiều căn hộ trong dự án đã xuất hiện tình trạng thấm dột, nứt tường hay nước lênh láng trong tầng hầm để xe.

Ông N.Q.Đ, một cư dân bức xúc: “Chỉ mưa một chút là nước thấm hết vào tương nhà. Chúng tôi bỏ cả đống tiền ra để mua một chung cư cao cấp, nhưng chất lượng thì còn tệ hơn cả một chung cư bình thường. Chẳng biết chủ đầu tự họ làm ăn thế nào, dự án mới mà đã vậy, ít năm nữa thì sẽ ra sao”.

Không chỉ chất lượng công trình, một số thiết bị nội thất trong nhà cũng bị nghi ngờ về chất lượng.

Cụ thể, tại Saigonres Plaza, toàn bộ thiết bị vệ sinh đều được chủ đầu tư sử dụng Toto, một thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới. Thế nhưng, chỉ mới sử dụng được vài tháng, nhiều sản phẩm đã bốc mùi hôi thối và có hiện tượng rỉ sét bất thường.

Hệ thống thoát nước tại một số tầng cũng bị trào ngược, sủi bọt mỗi khi trời mưa khiến nước thải bẩn tràn vào nhà từ đường ống thoát trong nhà tắm, hành lang...

Chỉ sau vài cơn mưa, nhiều căn hộ tại chung cư Saigonres Plaza đã bị nước thấm vào tường.

Anh N.H.P, một cư dân cho biết, “chẳng biết đồng hồ nước của chủ đầu tư như thế nào, mà một tháng gia đình tôi dùng hết 22m3 nước. Khi yêu cầu kiểm tra lại thì nhân viên kỹ thuật cho biết là do phao nước trong bồn cầu nhà tôi bị hỏng, khiến nước chảy liên tục cả ngày. Mới nhận nhà được vài tháng, mà hết hư cái này đến hỏng cái khác, thật nản vô cùng”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Hoàn, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Nam Đô cho rằng, sở dĩ xảy ra việc thấm dột, nứt gãy tại dự án là do chủ đầu tư đã thi công vượt tiến độ nhằm kịp giao nhà cho khách hàng trong dịp tết Nguyên Đán 2017.

Ông Hoàn cũng cho rằng, so với gần 750 căn hộ đã hoàn thiện và bàn giao, các căn hộ mắc phải những lỗi nêu trên chiếm một tỷ lệ không lớn, chỉ khoảng ... 7 – 10%.

“Do thi công gấp rút, nên việc chất lượng công trình có vài khiếm khuyết là điều không thể tránh khỏi”, ông Hoàn phân trần.

Về các thiệt bị vệ sinh Toto bị phản ánh bốc mùi hôi thối và bị rỉ sét, ông Hoàn khẳng định, đây là một trong những thiết bị vệ sinh tốt nhất trên thị trường.Thế nhưng, khi được hỏi về xuất xử của sản phẩm, ông Hoàn thừa nhận, đây đều là những sản phẩm được nhập khẩu từ một công ty có trụ sở từ Trung Quốc.

Nhiều căn hộ đã bị nứt gãy dù mới chỉ đưa vào sử dụng được vài tháng.

Được biết, ngay từ khi triển khai xây dựng, Saigonres Plaza đã vướng vào hàng loạt những vụ lùm xùm khi thi công ẩu, khiến thanh sắt dài gần 6m rơi từ công trường xuống đâm thủng nhà dân. Không những thế, hàng loạt người dân còn “tố” việc xây dựng công trình đã làm nứt gãy, sụt lún nhiều ngôi nhà tại khu vực xung quanh dự án.

Thiếu thang máy do ... lỗi in ấn

Một chung cư cao cấp khác cũng ở trong cảnh “treo đầu dê bán thịt chó” là dự án An Gia Star (phường Tân Tạo, quận Bình Tân) do An Gia Investment làm chủ đầu tư.

Theo phản ánh của khách hàng, trong bản catalogue giới thiệu, phía chủ đầu tư cho biết, An Gia Star có3 thang máy để phục vụ nhu cầu của cư dân.Thế nhưng, đến khi dự án đi vào sử dụng, cả tòa nhà chỉ được trang bị 2 thang máy, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân.

Trả lời về sự “bất nhất” trong việc giới thiệu thông tin dự án, ông Lương Sĩ Khoa, Phó tổng giám đốc An Gia Investment cho biết, đó là lỗi từ phía... bộ phận in ấn catalogue khi in nhầm về phần tiện ích thang máy.Đồng thời, ông Khoa cũng khẳng định, tải trọng của 2 thang máy tại chung cư An Gia Star là đáp ứng đúng theo tiêu chuẩn mà Bộ Xây dựng đề ra.

Cụ thể, ông Khoa cho rằng, theo quy định của Bộ Xây dựng, tại dự án chung cư, cứ mỗi trên 200 dân số thì phải trang bị một thang máy với tải trọng 400kg.Tại An Gia Star, chủ đầu tư đã trang bị 2 thang máy với tải trọng lên tới 1.000kg và tốc độ 1,5m/s. Do đó, sẽ không thể có tình trạng tắc nghẽn xảy ra.

“Nếu không đủ điều kiện vận hành, thì làm sao cơ quan chức năng phê duyệt thiết kế của chúng tôi được”, ông Khoa khẳng định.

Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng, việc chủ đầu tư đổ thừa do lỗi in ấn là không thể chấp nhận được bởi việc phê duyệt một tài liệu để giới thiệu về dự án phải qua rất nhiều khâu.Thêm vào đó, “giả sử nếu như 1 thang máy bị hư, cả ngàn con người chúng tôi phải sử dụng chung 1 cái thang máy thì như thế nào”, một cư dân bức xúc.

Không bức xúc về chất lượng, tiện ích của dự án, nhưng cư dân mua nhà tại dự án Thảo Điền Pearl (12 Quốc Hương, phường Thảo Điền, quận 2) do Công ty Cổ phần Địa ốc và Xây dựng SSG2 làm chủ đầu tư lại đau đầu khi dự án đã đi vào sử dụng 4 năm nhưng vẫn chưa được cấp sổ hồng.

Cư dân Thảo Điền Pearl bức xúc căn băng rôn yêu cầu chủ đầu tư bàn giao sổ hồng.

Theo một số cư dân, dù đã đóng hết 100% tiền mua căn hộ và 2% phí bảo trì, nhưng từ đó đến nay, phía chủ đầu tư vẫn chưa có động thái nào để làm sổ hồng cho cư dân.

Theo tìm hiểu của PV, sở dĩ có việc nàylà do trong quá trình thiết kế, xây dựng, chủ đầu tư đã điều chỉnh một số hạng mục và công năng sử dụng của tòa nhà.Chính điều nàyđã khiến cho việc cấp sổ hồng của cư dân đi vào “ngõ cụt”.

Có thể khởi kiện nếu chủ đầu tư quảng cáo sai

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, hiện nay, Luật Kinh doanh Bất động sản đã quy định rất rõ về việc yêu cầu chủ đầu tư công khai về bất động sản đưa vào kinh doanh.Thế nhưng, quy định về việc yêu cầu công khai thông tin đã có, nhưng Luật lại không hề có chế tài để xử lý những trường hợp vi phạm.

Theo ông Châu, đây là một lỗ hổng rất lớn trong Luật Kinh doanh Bất động sản hiện thời. Bởi không có chế tài, thì doanh nghiệp sẽ vô tư vi phạm mà không lo bị xử lý.

“Có nhiều trường hợp, chủ đầu tư cố ý công bố thông tin sai sự thật để quảng cáo cho sản phẩm. Đến khi bị phát hiện, cùng lắm là bị khách hàng thanh lý hợp đồng. Thế nhưng, những trường hợp như vậy, khách hàng luôn là người bất lợi”, ông Châu cho biết.

Cụ thể, hiện nay, nếu chưa bàn giao nhà,mức đền bù mà chủ đầu tư thỏa thuận với khách hànghàng thường chỉ rơi vào từ 4 – 10%. Nếu một dự án triển khai trong 2 năm, khi thanh lý hợp đồng thì mức lãi suất sẽ chỉ tương đương 2 – 5% mỗi năm.

“ Ít có doanh nghiệp nào làm bất động sản mà không phải vay tiền từ ngân hàng. Và mức lãi suất chắc chắn sẽ phải trên 10%. Thay vì vay tiền từ ngân hàng, một số chủ đầu tư thực hiện phương thức huy động từ phía khách hàng. Và khi có sự cố xảy ra, dù phải thanh lý hợp đồng thì khách hàng luôn phải là người chịu thiệt về phần chênh lệch lãi suất”, ông Châu đánh giá.

Luật sư Lê Ngô Trung, Đoàn luật sư TP.HCM tư vấn, trước khi đặt bút ký hợp đồng mua bán nhà khách hàng cần phải kiểm tra thông tin bằng văn bản chính thức của chủ dự án về các tiện ích, thay vì chỉ nghe thông tin từ phía nhân viên bán hàng.

Nếu liên quan đến chất lượng căn hộ, thì khách hàng có quyền yêu cầu bên bán phải ghi rõ chất lượng, tiện ích cũng như quyền lợi sử dụng tiện ích này vào hợp đồng để có căn cứ xử lý khi bên bán không thực hiện đúng nội dung đã thỏa thuận.

Trong trường hợp chủ đầu tư bàn giao sản phẩm không đảm bảo chất lượng cũng như các nội dung đã thỏa thuận trong hợp đồng, khách hàng có quyền khởi kiện chủ đầu tư để đảm bảo thực hiện đúng các nội dung ký kết, kèm theo đó là yêu cầu về phạt hay bồi thường, chấ dứt hợp đồng.

MINH NGHĨA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement