31/03/2021 16:31
Chuẩn bị bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội đã thống nhất từ ngày 31/3 giao Ban Quản lý dự án (QLDA) đường sắt và Công ty Metro Hà Nội bắt đầu công tác kiểm đếm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản. 2 đơn vị sẽ thống nhất thời điểm bàn giao, đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vào khai thác.
Thông tin được đưa ra tại buổi kiểm tra hiện trường đường sắt Cát Linh-Hà Đông sáng 31/3, theo Báo Chính phủ.
Đại diện đơn vị tiếp nhận, khai thác của TP. Hà Nội là Công ty Metro Hà Nội. Đơn vị này đã tổ chức nhân lực để vận hành toàn hệ thống từ tháng 1/2021.
Bộ GTVT đã báo cáo Hội đồng kiểm tra Nhà nước về kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư. Thường trực Hội đồng kiểm tra Nhà nước sẽ có ý kiến cuối cùng, trên cơ sở báo cáo của Bộ GTVT về kết quả đánh giá cuối cùng của tư vấn ACT (Pháp).
Hiện tại, công việc còn lại của dự án là đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống.
Trong tháng 1/2021, tư vấn ACT đã phát hành chứng nhận kiểm tra kèm theo báo cáo về phần hệ thống thiết bị tư vấn. 16 khuyến nghị được đưa ra liên quan đến hồ sơ tài liệu; thiết kế cần khắc phục hiện trường và có thể tiếp tục cải tiến, nâng cao mức độ an toàn trong tương lai; vận hành của các nhân sự....
Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA đường sắt khẩn trương khắc phục các khuyến nghị, hoàn tất các thủ tục theo ý kiến của Tư vấn ACT.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết tuyến Cát Linh-Hà Đông là dự án đường sắt đô thị đầu tiên triển khai thí điểm tại Việt Nam. Về đầu tư xây dựng và lắp đặt, dự án triển khai theo đúng tiến độ Thủ tướng giao, hiện đang chờ cấp chứng chỉ cuối cùng và thanh toán theo hợp đồng cho tổng thầu lên tới 99%.
Ông Vũ Hồng Phương, Quyền Giám đốc Ban QLDA đường sắt cho biết, dự kiến trong tháng 4/2021 sẽ hoàn thiện công tác kiểm đếm, để thực hiện chuyển giao. Cùng với đó, các đơn vị cũng khắc phục các khuyến cáo của tư vấn đánh giá an toàn hệ thống, sau khi có chứng nhận cuối cùng về đánh giá an toàn hệ thống sẽ tiến hành thực hiện việc khai thác thương mại.
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80 km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35k m/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.Theo tính toán, đoàn tàu đi từ đầu ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa sẽ mất 23 phút với 12 nhà ga, thời gian chạy từ ga này đến ga kia là khoảng 1 phút với quãng dừng khoảng 30-45 giây.
Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông được khởi công vào tháng 10/2011 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng).
Advertisement