Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chưa tìm ra nguồn lây HIV cho 42 người ở Phú Thọ

Vĩ mô

14/08/2018 12:45

Sở Y tế Phú Thọ vừa thông báo phát hiện 42 người dương tính với virus HIV thông qua việc xét nghiệm máu, nguyên nhân lây nhiễm chưa được xác định.

Trong tổng số 490 người ở xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, Phú Thọ được lấy máu xét nghiệm, có 42 người nhiễm HIV. Tuy nhiên, chưa có cơ sở khẳng định nguồn lây bệnh từ đâu, lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ cho biết vào chiều 13/8.

Theo thông tin trên báo Dân Trí, ông Hà Kế San (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ) cùng đại diện Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), Sở Y tế Phú Thọ cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc nhiều người phát hiện HIV nghi dùng chung kim tiêm tại xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Ông Hà Thế San cho biết, Phú Thọ sẽ phối hợp để cùng Bộ Y tế điều tra dịch tễ, tìm hiểu các ca nhiễm HIV trên địa bàn xã Kim Thượng. Ảnh: Dân Trí
Ông Hà Thế San cho biết, Phú Thọ sẽ phối hợp để cùng Bộ Y tế điều tra dịch tễ, tìm hiểu các ca nhiễm HIV trên địa bàn xã Kim Thượng. Ảnh: Dân Trí

Ông Hà Kế San cho biết, hiện nay đã có 42 trường hợp nhiễm HIV chính thức được phát hiện tại xã Kim Thượng. Bản thân ông San đánh giá đây là một tỷ lệ khá cao trên địa bàn xã, nhưng không phải là duy nhất xét trên toàn quốc. Theo thống kê cả nước có 61 xã có tỷ lệ người nhiễm HIV như tại xã Kim Thượng.

"Bất cứ ai nhận thông báo nhiễm HIV đều bị sốc. Vì thế cần làm tốt khâu tư vấn, trong đó có việc tuân thủ uống thuốc ARV thì người bệnh sống khỏe mạnh, điều trị ngay tại nhà để người dân không hoảng loạn. Chúng tôi cũng mong muốn các cơ quan báo chí đưa thông tin đúng, không để gây hoang mang, lo lắng tinh thần của những người không may nhiễm HIV", ông San nói.

Trước thông tin nghi lây nhiễm HIV từ cơ sở y tế chưa cấp phép có thể do dùng chung kim tiêm, trả lời trên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, cho biết 42 người mới phát hiện nhiễm HIV ở xã Kim Thượng có thể là mới nhiễm gần đây, cũng có thể là con số tích luỹ từ thời gian trước. Hiện các cơ quan y tế chưa đủ cơ sở để kết luận nguồn lây nhiễm.

Đại diện Bộ Y tế thăm hỏi một người bệnh HIV tại xã Kim Thượng. Ảnh: VnExpress
Đại diện Bộ Y tế thăm hỏi một người bệnh HIV tại xã Kim Thượng. Ảnh: VnExpress

"Người chết bị nhiễm AIDS tức là đã nhiễm nhiều năm, trong khi đó chúng tôi đến thăm một gia đình thì chị ấy nói không phải do người y sĩ đó, mà bị ốm cách nay 1 năm rồi. Chị đó đến gặp anh y sĩ đó mới từ tháng 2 vừa rồi. Trong 6 tháng, không thể chuyển từ HIV sang AIDS được. Tôi rất mừng, sau khi được tư vấn, chị đã dùng thuốc 2 tháng nay, tư tưởng vững vàng. Sau 2 tháng, chị này đã tăng 7 kg. Chị này hiện nay đang yên tâm điều trị. Bằng thông tin hiện có, hiện chưa có đủ thông tin kết luận hay định hướng về nguồn lây nào", ông Long nói.

Ông Long nhấn mạnh, các vụ và viện chức năng sẽ tìm hiểu khảo sát từng trường hợp cụ thể để có thể kết luận nguyên nhân mắc bệnh của họ. Cùng với đó, địa phương sẽ phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương điều tra dịch tễ làm rõ thông tin. Dự kiến việc điều tra này có thể kéo dài 2 tháng mới có kết luận.

Về y tế, chúng tôi chỉ kiểm tra các chuyên môn y tế. Chính quyền giao cơ quan công an tham gia việc tìm hiểu. Khi có các điều kiện cần thiết thì sẽ cung cấp thông tin", vị đại diện Cục phòng, chống HIV/AIDS nói.

Xót xa người mẹ trẻ đau đớn nói về con 18 tháng tuổi đột nhiên nhiễm HIV. Ảnh: VTC News

Một bệnh nhân nữ khẳng định trên Báo VnExpress không phải nguồn lây từ cán bộ y tế như tin đồn. Nữ bệnh nhân này cho biết đã bệnh từ hơn một năm trước, tháng 2 vừa qua chị mới đến nhà của cán bộ y tế kia khám. Bộ Y tế cũng đang điều tra, khảo sát trường hợp một bé 18 tháng tuổi nhiễm HIV, nghi lây do đến nhà cán bộ y tế này. Hiện công việc điều tra mới dừng lại ở việc tìm hiểu tình trạng chung, nguyên nhân cụ thể cần thời gian, có thể mất vài tháng.

Phó Chủ tịch tỉnh Phú Thọ cho rằng, việc quan trọng lúc này cần tư vấn để người dân ổn định, không quá hoảng loạn. Những trường hợp nhiễm HIV, nếu tuân thủ uống thuốc ARV có thể sống trọn đời, khỏe mạnh và thuốc được miễn phí.

ĐỒNG LÂM (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement