Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chưa đến Tết nhưng giá khô, hành, củ kiệu đã cao “ngất ngưởng”

Thị trường 24h

11/01/2018 12:59

Đến thời điểm này, phải còn hơn một tháng mới tới Tết Nguyên Đán 2018. Nhưng các loại thực phẩm như củ kiệu, hành, cá, mực khô… đã có giá khá cao.

Vào thời điểm này năm ngoái sức mua kiệu, hành và các thực phẩm khô vẫn chưa cao. Nhưng vì sát tết năm ngoái giá kiệu đột ngột tăng cao, lại khan hàng dẫn đến nhiều người phải mua kiệu giá cao nhưng củ kiệu chỉ nhỏ, không đẹp và ngon. Vì vậy, năm nay dù còn cách cả tháng nữa mới tới tết, nhưng tâm lý lo sợ giá kiệu, hành và các loại thwujc phẩm khô tăng giá và khan hàng như năm ngoái, nên rất nhiều người đã lo đi mua ngâm và trữ trước tránh tình trạng các nguyên, vật liệu này tăng giá khi sát tết.

Các loại thực phẩm như củ kiệu, hành tím, khô cá, mực, tôm... đều có giá khá cao dù còn gần cả tháng nữa mới tới tết.
Các loại thực phẩm như củ kiệu, hành tím, khô cá, mực, tôm... đều có giá khá cao dù còn gần cả tháng nữa mới tới tết.

Chợ Bà Hoa vốn nổi tiếng về các loại kiệu, nén, hành, tỏi miền Trung , nhưng nay cả chợ chỉ có đúng 4 tiểu thương bán kiệu với lượng hàng ít ỏi,  chỉ 3-5kg. Một tiểu thương cho biết 2 năm nay vì mưa bão nên giá kiệu rất cao.

Cách đây 10 ngày do chưa vào mùa thu hoạch, kiệu Huế còn hiếm nên có giá 120.000 đồng/kg, giờ đã bắt đầu thu hoạch nên hạ còn 80.000 đồng/kg, nhưng do kiệu ít hơn mọi năm nên khó giảm thêm nữa.

Theo các tiểu thương, năm rồi đến gần tết thì kiệu đột ngột tăng giá, khoảng 120.000 đồng/kg (giá tại TP.HCM), nhiều nông dân ham lời bán luôn cả kiệu giống nên diện tích trồng kiệu giảm, khiến năm nay kiệu hiếm hàng, giá cao chót vót. Lại thêm 2 tháng trước, lũ tại Huế dâng cao nhấn chìm nhiều cánh đồng kiệu chuẩn bị cho mùa tết, thông tin được đăng trên Phụ nữ Online.

Mọi năm dù giá củ kiệu tăng cao, thì những loại nguyên liệu khác cho món rau củ ngâm mắm hay làm chua ngọt như hành tím, cà rốt, đu đủ sẽ giữ ở mức trung bình. Nhưng năm nay, không những kiệu, mà ngay cả hành tím giá cũng cao không kém từ 60.000 đến 70.000 đồng/kg. Theo các tiểu thương thì đây là lần tiên hành có giá cao đến như vậy.

Bên cạnh đó, khảo sát tại các chợ cho thấy không chỉ riêng mặt hàng củ kiệu, hành tím mà ngay cả những mặt hàng như cá khô, tôm khô, mực khô… cũng đang tăng giá. Như mọi năm, giá cao nhất của những mặt hàng khô này thường rơi vào ngày 28 âm lịch. Mực khô loại 10 con/kg sẽ có giá là 800.000 đồng/kg, nhưng vào thời điểm này mực khô loại này đã có giá tới 850.000 đồng/kg. Có những loại khô tăng giá hơn 200.000 đồng/kg so với năm trước.

Được biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do mưa, bão kéo dài, biển động nên các loại khô bị khan hàng. Và nguyên nhân phải kể đến nữa chính là việc các đầu nậu Trung Quốc thu mua, các loại hàng này nhiều, khiến thị trường khan hàng dẫn đến việc các mặt hàng này giá bị đẩy lên cao.

Theo nhiều tiểu thương, từ nay đến Tết, giá tôm khô, cá khô, mực khô... có thể tăng thêm 50.000 đồng -100.000 đồng/kg tùy theo sức mua. Hiện vẫn chưa vào mùa thu hoạch kiệu, nếu kiệu vào mùa giá có thêm giảm xuống, lúc đó sức mua cũng sẽ mạnh hơn.

ĐỒNG LÂM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement