Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chưa có lô lúa mì nhập khẩu nào bị ách tắc vì nhiễm cỏ kế đồng

Doanh nghiệp

12/11/2018 13:22

Đó là khẳng định của bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội LTTP TP.HCM, sau quy định từ ngày 1/11 phải tái xuất các lô hàng lúa mì nhiễm cỏ kế đồng.

Theo bà Chi, từ ngày 1/11 đến nay vẫn có những chuyến hàng chở lúa mì của các doanh nhiệp nhập cảng và làm thủ tục thông quan mà không vướng mắc vấn đề tồn dư hạt cỏ kế đồng trong lúa mì nhập khẩu. Điều này do Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN-PTNT đồng ý hoãn thi hành quy định tái xuất những lô hàng vi phạm.

Bà Chi cũng cho biết thêm, các doanh nghiệp hiện vẫn tuân thủ nghiêm ngặt về kiểm soát loại cỏ dại này tránh lây lan ra môi trường. Chi cục kiểm dịch các địa phương cũng cử cán bộ giám sát từng lô lúa mì có nhiễm cỏ kế đồng.

Lúa mì nhập khẩu chưa bị tác động bởi quy định của Cục BVTV.
Lúa mì nhập khẩu chưa bị tác động bởi quy định của Cục BVTV.

Các doanh nghiệp và Hiệp hội ngành hàng đang mong muốn có một cuộc làm việc chính thức giữa Cục Bảo vệ thực vật Việt Nam với cơ quan quản lý thực vật, kiểm dịch thực vật tại các nước xuất khẩu lúa mì vào Việt Nam trước khi thực thi một quyết định có thể gây ảnh hưởng đến cả một lĩnh vực sản xuất.

Tính đến ngày 8/11, có khoảng hơn 1,8 triệu tấn lúa mì nhập khẩu về VN bị phát hiện nhiễm cỏ kế đồng, tăng hơn hai trăm nghìn tấn chỉ trong một tháng.

Cỏ kế đồng là đối tượng kiểm dịch thực vật (nhóm 1) của Việt Nam. Hiện chúng phân bố hầu hết các nước châu Âu, châu Á, châu Phi... Trong điều kiện nóng 42 độ C hoặc lạnh tới -35 độ C, cây vẫn sống. Một cây có 5.000 hạt, tùy mỗi hệ sinh thái mà mức độ gây hại khác nhau.

Cây kế đồng (C. arvense) là cỏ lâu năm, trong danh sách 33 loài cỏ độc hại ở Bắc Mỹ (Skinner et al., 2000). Cỏ gây hại cho hơn 27 loại cây trồng ở 37 quốc gia (Moore, 1975; Holm và cộng sự, 1977).

Cỏ kế đồng xuất hiện và gây hại cả ở khu vực canh tác và không canh tác các loại cây nông nghiệp hàng năm, cây vụ đông và cây lâu năm, cũng như các khu vực lân cận, bao gồm lề đường, bờ sông, rìa rừng và đồng cỏ. 

Cỏ kế đồng gây giảm năng suất đối với nhiều loại cây trồng, đồng cỏ, bãi cỏ, vườn nho và vườn cây ăn quả. Cây gây thiệt hại cây trồng lớn hơn bất kỳ cỏ dại lá rộng nào khác, trong đó bao gồm 10 triệu km2 ở Canada và miền bắc Mỹ. Ước tính cỏ kế đồng gây ra tổn thất hàng năm ở Canada là 3,6 triệu đô la Canada trong sản xuất lúa mì.

Trong đồng cỏ, cỏ kế đồng làm giảm tiêu thụ thức ăn gia súc và gia súc sẽ không gặm cỏ gần cây vì gai nhọn trên lá của nó.

TỪ MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement