Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chủ tịch TP.HCM: Gói an sinh xã hội thời gian qua 'chưa tròn' với người dân

Chính sách - Hạ tầng

08/12/2021 16:49

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhìn nhận, việc thực hiện các gói an sinh xã hội trong giai đoạn dịch bùng phát chưa tròn với người dân.

Chiều 8/12, tiếp tục kỳ họp thứ 4, HĐND TP.HCM khóa X đã tiến hành phiên chất vấn Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi

An sinh xã hội chưa tròn với người dân

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Tú đặt vấn đề chất vấn: "Đợt dịch vừa rồi, UBND thành phố rút kinh nghiệm gì để tránh những hạn chế, nhất là vấn đề giải quyết an sinh như thời gian qua nếu không may dịch bùng phát trở lại?".

Chủ tịch TP.HCM: Gói an sinh xã hội thời gian qua 'chưa tròn' với người dân - 1

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi.

Trả lời câu hỏi chất vấn, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhìn nhận, việc thực hiện các gói an sinh xã hội trong giai đoạn dịch bùng phát đúng là chưa tròn với người dân. Ngay từ đợt giãn cách đầu tiên vào đầu tháng 6, thành phố đã sớm có chính sách hỗ trợ cho bà con.

Tuy nhiên số lượng người gặp khó khăn ngày càng nhiều, đến khi dịch bệnh cao điểm, người dân càng khó khăn, TP cũng có những bị động, lúng túng.

Theo ông Mãi, thành phố ban hành chính sách, quy trình thực hiện, mức hỗ trợ chưa được chặt chẽ nên gặp khó khăn. Việc này gây nhiều khó khăn cho cơ sở trong thực hiện. Đến nay, vẫn còn nhiều thắc mắc, có người đã nhận được, có người chưa; nơi nhận hỗ trợ theo cá nhân, nơi nhận theo hộ; chỗ hỗ trợ 1,5 triệu đồng, địa phương chi trả 1 triệu đồng, thêm 500.000 đồng quà tặng. 

"Có người được nhận, có người không, người nhận theo hộ, người nhận cá nhân. Dịch bệnh nhanh, khó lường, chúng ta chưa chuẩn bị kịch bản an sinh xã hội nên bị động, lúng túng. Do đó, quá trình thực hiện còn hạn chế”, Chủ tịch TP.HCM thừa nhận.

Trong thời gian tới, TP cố gắng bố trị đủ nguồn ngân sách để tiếp tục rà soát, hỗ trợ cho bà con, để người thực sự khó khăn tiếp cận được gói an sinh xã hội; rà soát danh sách, đảm bảo các trường hợp khó khăn được hỗ trợ, giúp bà con phần nào giải quyết khó khăn.

"Số tiền hỗ trợ không lớn, thành phố xác định chỉ hỗ trợ phần nào thôi. Đây chủ yếu là tình cảm, tấm lòng của thành phố đối với bà con", ông Mãi nói.

Gặp gỡ, nghe để giải quyết các vướng mắc cho doanh nghiệp

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Tú cũng đặt câu hỏi về hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong điều kiện hiện nay. Bà mong với vai trò người đứng đầu, Chủ tịch UBND TP.HCM có giải pháp rõ hơn trong đồng hành với DN.

Ông Phan Văn Mãi nhận định, hiện nay DN gặp rất nhiều khó khăn, nhưng điều DN cần nhất ở chính quyền hiện nay là sự thấu hiểu, kịp thời tháo gỡ khó khăn trước mắt. TP sẽ nỗ lực thực hiện nội dung này trong thời gian tới.

Về hỗ trợ DN, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết, hiện TP đã vận dụng các chính sách của Trung ương và TP để hỗ trợ về tín dụng, hỗ trợ giảm các chi phí sản xuất kinh doanh mở rộng, gia nhập thị trường cũng như tái cấu trúc lại thị trường.

Chủ tịch TP.HCM: Gói an sinh xã hội thời gian qua 'chưa tròn' với người dân - 2

(Ảnh minh họa).

Ông Phan Văn Mãi cho biết, từ 1/10 đến nay, trung bình mỗi tuần, tổ công tác này giải quyết được khó khăn của 7 - 10 hồ sơ và sẽ liên tục phân nhóm các dự án tư nhân còn tồn đọng để giải quyết.

Bên cạnh đó, dựa trên cơ sở kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm, thành phố sẽ rà soát kỹ lưỡng các công trình, dự án trên cơ sở ưu tiên kêu gọi nguồn lực tư nhân, hợp tác công tư tham gia đầu tư.

Thành phố cam kết sẽ hợp tác giải quyết khó khăn cho nhà đầu tư khi tham gia. Trong vấn đề phân cấp, phân quyền, hàng năm, UBND TP.HCM đã có các quyết định phân cấp kiểm tra và có cơ chế thực hiện.

"Doanh nghiệp hiện khó khăn nhiều về vốn, lao động, gia nhập, mở rộng thị trường, nhưng vấn đề họ cần nhất là sự thấu hiểu khó khăn và kịp thời tháo gỡ của chính quyền", ông Mãi nhấn mạnh.

Người đứng đầu chính quyền thành phố thông tin thêm, dự kiến sau kỳ họp HĐND TP.HCM, chính quyền thành phố sẽ tổ chức phiên họp bàn về nâng cao chất lượng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Ngoài ra, UBND thành phố sẽ làm rõ trong thời gian tới, các cấp chính quyền có thể đồng hành cùng DN ở những nội dung nào.

HOÀNG THỌ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement