Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai: Mọi nguồn lực kinh doanh bị chôn chặt trong dự án Phước Kiển mà không biết sẽ đi đâu về đâu

Doanh nghiệp

01/07/2020 06:03

Bà Nguyễn Thị Như Loan cho biết ngày 1/8 tới, tức chỉ đúng 1 tháng nữa thì giấy phép chấp thuận đầu tư dự án Phước Kiển sẽ hết hạn, do vướng mắc pháp lý, giải phóng mặt bằng. Và không biết số phận dự án này sẽ đi đâu, về đâu.

Dự án Phước Kiển sắp hết hạn đầu tư

Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra chiều qua, 30/6, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quốc Cường Gia Lai - bà Nguyễn Thị Như Loan, nói đã “rút hết ruột gan” với cổ đông về dự án Phước Kiển (Nhà Bè). Đây chính là dự án quy mô lớn nhất của doanh nghiệp mà bà xem như đứa con của mình

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai thông tin hiện doanh nghiệp cũng không biết dự án này sẽ đi đâu, về đâu vì bà đã gõ cửa khắp các ban ngành nhưng không có lối thoát.

Bà Như Loan cho biết công ty đã hoàn thành được 5/7 bước thực hiện dự án này. Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án được phê duyệt từ tháng 4/2017. Cũng trong năm này, dự án được chấp thuận đầu tư có thời hạn là 3 năm, tức đến 1/8 tới là hết hạn, mà hiện doanh nghiệp vẫn chưa thể làm được gì.

 Dự án Bắc Phước Kiển  lận đận suốt 10 năm qua, hiện còn hơn 3ha vẫn chưa thể đền bù. Ảnh: Báo Đầu tư. 
Dự án Bắc Phước Kiển lận đận suốt 10 năm qua, hiện còn hơn 3ha vẫn chưa thể đền bù. Ảnh: Báo Đầu tư. 

Theo Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai, đây là dự án lớn, mức đầu tư hạ tầng đến 63.000 tỷ đồng, công ty đã phải ký quỹ khoảng 10%, tương đương 6.300 tỷ đồng. Mọi nguồn lực kinh doanh gần như bị chôn trong dự án.

Bà Loan nói đây không phải lỗi của doanh nghiệp, bởi các văn bản thủ tục đều có dấu đỏ, nhưng cũng không biết kêu ai. Bà rất khổ tâm với đối tác và cả ngân hàng. Tháng 2/2020, thành phố có mời họp để tháo gỡ vướng mắc và sau đó có cuộc họp riêng giải quyết, nhưng hiện tại Sở Xây dựng nói có thể giao đất, còn Sở Tài nguyên Môi trường nói không, công ty không biết làm sao.

Không chỉ rối pháp lý, Quốc Cường Gia Lai còn gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng. Hiện dự án còn 3ha bế tắc không cách nào thỏa thuận đền bù, chủ đất muốn đền bù theo mức giá thị trường hiện nay, mà muốn đền bù cần phải huy động 2.000-2.500 tỷ đồng nữa. 

Trong khi dự án quá lớn, tổng doanh thu lên tới 50.000 - 70.000 tỉ đồng, một mình Quốc Cường Gia Lai không thể làm nổi nên phải liên doanh với đối tác ngoại. Nhưng đối tác ngoại sau ba năm đồng hành cũng chán nản. Doanh nghiệp lại không đi vay được, giờ các đối tác khác muốn đầu tư nhưng thủ tục pháp lý chưa được tháo gỡ cũng chần chừ.

"Đến 1/8, tức chỉ đúng 1 tháng nữa thì giấy phép chấp thuận đầu tư sẽ hết hạn. Tôi đi gõ cửa cầu cứu khắp nơi không ai gỡ vướng mắc này được, lực bất tòng tâm. Dự án Phước Kiển không biết đi về đâu", bà Loan than với cổ đông.

Tại nhiều lần họp với lãnh đạo TP.HCM, Chủ tịch Quốc Gia Lai luôn nhắc đến những khó khăn đang gặp phải tại dự án này. 

Bà Nguyễn Thị Như Loan chia sẻ với cổ đông về khó khăn của dự án Phước Kiển. Ảnh: VD.
Bà Nguyễn Thị Như Loan chia sẻ với cổ đông về khó khăn của dự án Phước Kiển. Ảnh: VD.

Dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển có diện tích 91,6 héc ta, từng được kỳ vọng sẽ mang về cho Quốc Cường Gia Lai doanh thu giai đoạn 2011 – 2016 trên 12.000 tỉ đồng, lợi nhuận trên 7.000 tỉ đồng, được xem là đứa con tinh thần của Chủ tịch Nguyễn Thị Như Loan, nhưng qua 10 năm vẫn dở dang.

Quốc Cường Gia Lai vẫn còn nhiều kỳ vọng nhờ có  quỹ đất tại TP.HCM

Năm nay, Quốc Cường Gia Lai đặt mục tiêu doanh thu thuần năm 2020 đạt 900 tỷ đồng, tăng 5% so với kết quả đạt được năm 2019; lợi nhuận trước thuế tăng 28 tỷ, đạt 100 tỷ đồng.

Nhiều cổ đông cho rằng kế hoạch kinh doanh, nhất là doanh thu đang quá thận trọng, bởi năm nay có nhiều dự án mang lại doanh thu. Chủ tịch Nguyễn Thị Như Loan lý giải những năm trước, kế hoạch đặt cao nhưng không đạt, do đó, năm nay sẽ đưa ra con số an toàn để hoàn thành chỉ tiêu. Bà Nguyễn Thị Như Loan nói thêm năm 2020 công ty chỉ tập trung đẩy mạnh các dự án đã hoàn thành thủ tục trên 50%. Những sự án hoàn thành từ 20% trở xuống thì sẽ dời lại sang năm 2021.

Kết thúc quý I/2020, lợi nhuận ròng Quốc Cường Gia Lai tăng vọt gấp gần 6 lần, lên khoảng 30 tỷ đồng, do lãi chuyển nhượng vốn góp giúp doanh thu tài chính tăng vọt lên lên tới 36 tỷ.

Về triển vọng thị trường, bà Loan nhận định bất động sản vùng ven đang trở thành xu hướng cho nhà đầu tư và nhiều người dân có nhu cầu an cư. Công ty có những quỹ đất tại các quận, huyện như Nhà Bè, Bình Chánh, quận 9… và sẽ tập trung triển khai ở những khu vực này.

Bên cạnh đó, phân khúc căn hộ chung cư thương mại với loại hình nhà ở 1-2 phòng ngủ cũng sẽ tiếp tục giữ vị trí chủ đạo trong thị trường bất động sản. Công ty sẽ tập trung hoàn chỉnh các dự án đang dang dở về mặt pháp lí, để ra sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu nhà ở dân cư đô thị.

Quốc Cường Gia Lai cũng khẳng định đang sở hữu những quỹ đất không nhỏ tại TP.HCM. Đó là lợi thế để công ty phát triển đầu tư xây dựng thời gian tới. Doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch tiếp cận đầu tư sang các khu vực quận 9, quận 2 của TP.HCM, mở rộng ra các tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Năm 2019, Quốc Cường Gia Lai có doanh thu và thu nhập khác hơn 858 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2018, song lợi nhuận sau thuế giảm đến 41%, chỉ đạt hơn 58 tỷ đồng. Công ty không chia cổ tức năm 2019, vì lợi nhuận cần dùng để làm vốn đầu tư hoàn tất các dự án dở dang, tái đầu tư sản xuất và đào tạo nhân lực...

NGUYÊN PHƯƠNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement