Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chủ tịch Hạ viện Mỹ tuyên bố Tổng thống Trump đã thừa nhận hối lộ Ukraine

Vĩ mô

15/11/2019 10:11

Theo lập luận của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelocy, việc Tổng thống Trump gợi ý rút quân hay không rút quân ở Ukraine chính là hành vi hối lộ.

"Vật hối lộ, mua chuộc ở đây là sự hỗ trợ hoặc rút hỗ trợ quân sự, để đổi lại là một tuyên bố công khai về một cuộc điều tra giả mạo nhằm vào cuộc bầu cử. Đó là hối lộ. Những điều mà Tổng thống đã thừa nhận và biểu đạt hoàn hảo, tôi cho đó là điều hoàn toàn sai. Đó chính là hối lộ", Reuters dẫn lời bà Pelocy nói trong cuộc họp báo ngày 13/11 theo giờ Mỹ.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi - Ảnh: Reuters.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi - Ảnh: Reuters.

Những tuyên bố trên của bà Pelocy, thuộc Đảng Dân chủ, được đưa ra chỉ một ngày trước khi dư luận dồn sự trông đợi vào việc Tổng thống Cộng hòa Donald Trump công khai cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Đảng Dân chủ cho rằng trong cuộc điện đàm vào tháng 7 này, ông Trump đã có hành động lạm dụng quyền lực tổng thống của nước Mỹ, cụ thể là quyền cấp hoặc rút hỗ trợ quân sự cho Ukraine, để đổi lại yêu cầu Tổng thống Ukraine điều tra một thành viên của Đảng Dân chủ.

Cuộc điều tra nêu trên được cho muốn nhắm vào Joe Biden, cựu phó tổng thống Mỹ dưới thời ông Barack Obama. Vấn đề ở chỗ ông Biden cũng đang là một ứng viên khá nổi bật của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2020, tức phe Dân chủ đồ rằng ông Trump muốn lợi dụng thế lực nước ngoài để triệt hạ đối thủ chính trị trong nước.

Từ lúc thông tin về cuộc điện đàm tháng 7 rò rỉ, Đảng Dân chủ đã thành công trong việc khởi động cuộc điều tra luận tội nhằm vào Tổng thống Trump, vốn dĩ tiềm ẩn nguy cơ khiến ông Trump bị phế truất.

Tuần trước, ông Trump đã tuyên bố sẽ công bố cuộc điện đàm trên để làm rõ trắng đen. Trong khi đó, cuộc điều tra luận tội tiếp tục diễn ra với diễn biến mới nhất là màn điều trần công khai trên truyền hình của hai quan chức trong chính quyền ông Trump, bao gồm nhà ngoại giao Mỹ ở Ukraine William Taylor và người phụ trách vấn đề Ukraine George Kent.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement